7 ก.ย. 2022 เวลา 14:20 • หนังสือ
🥬🥦"ทดสอบด้วยผักขึ้นฉ่าย" เพื่อดูสิ่งนั้นว่าใช่~ สำหรับคุณ
สมมุตินะครับว่าเพื่อน ๆ กำลังมองหารายได้เสริมจากการขายของอะไรบางอย่างอยู่ แล้วมีคนที่เพื่อน ๆ รู้จักและไว้ใจให้คำแนะนำว่า "ขายชานมสิ ขายดีแน่ ๆ คนชอบ ขายง่ายด้วย" อีกคนนึงบอกว่า "ขายน้ำนมข้าวสิ เทรนด์รักสุขภาพกำลังมา" ส่วนคนที่สามบอกว่า "ขายคอร์นด็อกสิ เทรนด์เกาหลีกำลังดี ฉันขายแล้วได้กำไรดีมากเลยแก" และคนที่สี่บอกว่า "ขายผักขึ้นฉ่ายมั้ย สายสุขภาพกำลังต้องการ"
และหลังจากที่เราฟังคำแนะนำทั้งสี่เราก็เกิดตาลุกวาวขึ้นมา จนรีบวิ่งรถไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาเก็ตทันทีทันใด ด้วยความรู้สึกตื่นเต้นพลางคิดในใจว่า "รวยแน่งานนี้ ของขายดี กำไรงามทั้งนั้นเลย"
แต่เดี๋ยวก่อนครับ !! ถ้าเราเหมาหมดนี่แล้วทำตามกับทุกคำแนะนำที่เขาว่าดีโดยที่ไม่รู้ว่าจุดมุ่งหมายของเราคืออะไร ไม่รู้ว่า "เราทำไปทำไม?" เพื่อน ๆ คิดว่ามันจะดีจริง ๆ หรอครับ?
~สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขา อาจจะไม่ได้ดีที่สุดสำหรับเราก็ได้
ช่วงแรกมันอาจจะขายดีก็ได้นะครับเพราะว่ามีแต่ของที่ตลาดต้องการทั้งนั้น แต่พอเวลาผ่านไปซักพัก พลังใจของเรา กำลังทรัพย์ กับเวลาของเราจะค่อย ๆ หมดลงไปเรื่อย ๆ เพราะว่ามันเหนื่อยเกินไปที่เราจะทำทุกอย่างออกมาได้ดีพร้อม ๆ กัน อีกทั้งคนที่เขามองเข้ามาเขาก็จะดูไม่ออกจะไม่แน่ใจด้วยว่าจริง ๆ แล้วเราขายอะไร "จริง ๆ แล้วเราเชื่ออะไรกันแน่?"
เพราะอย่างที่เคยบอกไปครับว่า ~คนไม่ได้ซื้อสิ่งที่คุณทำ แต่ซื้อเหตุผลที่คุณทำสิ่งนั้นต่างหาก ดังนั้น ถ้าเราทำไปแบบไม่มีเหตุผลหรือเจตจำนงของเราไม่ชัดเจน คนก็จะไม่เข้าใจและไม่เอาด้วยกับเราครับ
แต่ถ้าเรามีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนตั้งแต่แรก รู้ว่า "เราทำไปทำไม" เราจะเลือกรับและทำตามคำแนะนำที่ตรงกับเจตจำนงของเราจริง ๆ มีประโยชน์และสอดคล้องกับความเชื่อของเราจริง ๆ ได้ครับ หรือในอีกทางนึง ถ้าเราเผลอเอาคำแนะนำที่มันไม่ตรงกับความเชื่อของเราเข้ามาแล้ว เราก็จะเอามันออกไปได้ง่ายดายกว่าการที่เรามีเจตจำนงที่ไม่ชัดเจนครับ เหมือนกับเราไม่มีตัวคัดกรองที่ดีนั่นแหละครับ
ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเชื่อในเรื่องของสุขภาพที่ดี ตัวตนของเราเป็นคนที่รักสุขภาพ เราก็จะเลือกแต่น้ำนมข้าวและผักขึ้นฉ่าย โดยที่ไม่ได้สนใจจะขายบราวนี่และคอร์นด็อกตั้งแต่แรก เราก็จะไม่หยิบของที่ไม่เกี่ยวข้อง ไม่ทำให้สุขภาพดี หรือขัดกับความเชื่อของเราจากซุปเปอร์มาร์เก็ตตั้งแต่แรก หรือถ้าเผลอหยิบมาเราก็จะเอามันออกไปได้ไม่ยาก ทำให้เราไม่ต้องเสียพลังใจ เสียงเงิน เสียเวลาแบบเกินความจำเป็นครับ
ดังนั้น การฟังคำแนะนำของคนที่เราไว้ใจหรือดูแบบอย่างจากคนที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องที่ผิดครับหรือไม่ควรทำนะครับ สิ่งที่ควรทำคือการเลือกเอาคำแนะนำหรือแบบอย่างเหล่านั้นมาใช้ให้เหมาะสมกับตัวเรา ให้ตรงกับความเชื่อตรงกับเจตจำนงเรา โดยที่เราเป็นคนเลือกเป็นคนตัดสินใจได้เอง โดยเริ่มต้นจากคำว่า #ทำไม
"Just Take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #Book | 074/2022 (มนุดปอ Ep.114)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- Start With Why ตั้งคำถามเพียง 1 ข้อ ก็พลิกจากตามขึ้นมานำ | #SimonSinek 📝บทความ
- #รีวิวหนังสือ #StartWithWhy 📕 "ทำไม ถึงต้องอ่านหนังสือเล่มนี้?" | มนุดปอ Ep.112
- 🟡ตั้งเป้าให้เข้าถึงใจผู้คนด้วยกฎ "The Golden Circle" | มนุดปอ Ep.113
โฆษณา