11 ก.ย. 2022 เวลา 13:33 • ไลฟ์สไตล์
ขอบคุณนะที่มาเป็น"จิกซอ"ตัวสุดท้ายที่มาเติมเต็ม เรารู้จักจิกซอกันดีเเค่ใหน ประวัตที่ยาวนานทำให้เกิดข้อสงสัยเเละนำไปสู่การค้นคว้า สืบ เสาะ หา
วันนี้ผมจะเล่าเรื่องจิกซอให้ฟัง
ภาพต่อจิกซอมีประวัติเก่าแก่ย้อนหลังไปถึงสมัยของอะคิมีดีส (Archimedes)
นักคณิตศาสตร์ในยุคกรีกโบราณ ส่วนจิกซอในลักษณะที่เรารู้จักกันดีในปัจจุบัน คือ เป็นรูปภาพบนกระดาษแข็งหรือไม้ ตัดออกเป็นชิ้น ๆ สำหรับต่อเข้าด้วยกันใหม่ให้เป็นรูปเดิม
เริ่มมีขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 18
คนยุโรปช่างทำแผนที่ชาวลอนดอน ชื่อ "จอห์น สปิลบิวรี" เป็นคนแรกที่ทำจิกซอขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1760 เพื่อใช้เป็นสื่อการสอนวิชาภูมิศาสตร์ จิกซอรุ่นแรกเป็นภาพแผนที่ของทวีปแอฟริกา อเมริกาเกาะอังกฤษ และแผนที่โลก
จิกซอได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในหมู่พ่อแม่ที่มีฐานะดีซึ่งให้ความสนใจกับการกระตุ้นสติปัญญาของลูกเป็นอย่างมากจิกซอยังเป็นที่นิยมสืบต่อมาแม้เมื่อ สปิลบิวรี เสียชีวิตไปแล้วในปี ค.ศ. 1800มีช่างทำแผนที่ชาวลอนดอนประมาณ 20 คน ยังคงทำแผนที่จิกชอออกจำหน่าย โดยมุ่งเน้นประโยชน์ทางการศึกษามากกว่าเป็นเกมส์เพื่อความสนุกสนาน และนอกจากวิชาภูมิศาสตร์แล้ว ยังมีจิกซอซึ่งช่วยเสริมบทเรียนด้านศีลธรรมและประวัติศาสตร์
จิกซอยุคแรก เป็นสินค้าที่ราคาแพงมาก ทำจากไม้มะฮอกกานี วอลนัต หรือไม้โอ๊ก แกะสลักลวดลายแล้วจึงระบายด้วยสีน้ำ ปริศนาภาพต่อมักมีจำนวนไม่เกิน 50 ชิ้น และทำขึ้นเพื่อเด็กโดยเฉพาะในศตวรรษที่ 19
ธุรกิจการทำภาพต่อจิกซอขยายตัวอย่างกว้างขวาง ประเภทของภาพมีความหลากหลายขึ้น ได้แก่ เทพนิยาย ภาพการผจญภัยต่าง ๆ ตลอดจนเหตุการณ์ปัจจุบัน เช่น
พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของ สมเด็จพระราชินีวิกตอเรีย เป็นต้น
ไม้เนื้อแข็งถูกแทนที่ด้วยไม้เนื้ออ่อนซึ่งราคาไม่แพงนัก ส่วนลวดลายภาพก็ใช้วิธีการพิมพ์หิน แทนการแกะสลักด้วยมือ
แต่การลงสีน้ำด้วยมือยังคงทำกันอยู่จนถึงปี ค.ศ. 1860 ความนิยมในจิกซอกระจาย
ออกไปยังประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ทั้งเยอรมนี เนเธอร์แลนด์และฝรั่งเศส
ทุกวันนี้การทำจิกซอได้กลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ราคาของจิกซอก็ถูกลงเป็นอันมากนับแต่เปลี่ยนมาใช้กระดาษแข็งเป็นวัตถุดิบแทนไม้
จุดประสงค์ก็เปลี่ยนไปเน้นที่ความสนุกสนานเพลิดเพลินมากกว่าอย่างอื่น จิกซอในปัจจุบันมีภาพต่าง ๆ ให้เลือกมากมาย นับตั้งแต่ภาพเขียนชิ้นเอกของโลกภาพถ่ายทิวทัศน์ทางธรรมชาติ ไปจนถึงภาพการ์ตูนยอดนิยมของเด็ก ๆ
..
ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ 108 ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี
..
ก็เล่าไปตาม..อำเภอใจ ♥️
..
โฆษณา