8 ก.ย. 2022 เวลา 18:09 • ข่าวรอบโลก
สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรเสด็จสวรรคต
สำนักพระราชวังอังกฤษแจ้งข่าวร้าย ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว ที่พระราชวังบัลมอรัล ท่ามกลางพระบรมวงศานุวงศ์ที่เดินทางไปรวมตัวกันก่อนหน้านี้
สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ย. 2565 ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ เสด็จสวรรคตแล้ว ที่พระราชวังบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา หลังจากครองราชบัลลังก์มานานกว่า 70 ปี
ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ขึ้นครองราชย์ในปี 2495 และผ่านความเปลี่ยนแปลงทางสังคมมาแล้วมากมาย การสวรรคตของพระองค์ทำให้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระโอรสองค์โต กลายเป็นพระประมุของค์ใหม่แห่งประเทศเครือจักรภพอังกฤษทั้ง 14 ชาติ
แถลงการณ์ของพระราชวังบักกิงแฮมระบุว่า “สมเด็จพระราชินีนาถเสด็จสวรรคตอย่างสงบที่บัลมอรัล เมื่อช่วงบ่ายวันนี้” “สมเด็จพระราชาธิบดีและพระมเหสี จะประทับที่บัลมอรัลในช่วงเย็นวันนี้ และจะเสร็จกลับกรุงลอนดอนในวันพรุ่งนี้”
1
ทั้งนี้ พระบรมวงศานุวงศ์อังกฤษเกือบทุกพระองค์เดินทางไปยังวังบัลมอรัลแล้ว หลังจากมีข่าวในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีว่า แพทย์เป็นห่วงสุขภาพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ขณะที่มีประชาชนจำนวนมากไปรวมตัวกันที่หน้าพระราชวังบักกิงแฮม และวังบัลมอรัล เพื่อส่งกำลังใจแด่พระราชินีของพวกเขา
ที่มา : BBC
โฆษณา