10 ก.ย. 2022 เวลา 08:49 • หนังสือ
#การเป็นขึ้นขององค์มนุษย์พระผู้ช่วย (สรุปรวบยอดหนังสือลูกา ตอนที่ 11)
ข้อพระคัมภีร์: ลก.24:6–8, 25–27, 30–32, 44–46
ลก. 24:6 พระองค์ไม่อยู่ที่นี่ แต่ทรง #เป็นขึ้นมาแล้ว. จงระลึกถึง[คำ]ที่พระองค์ได้ตรัสกับท่านทั้งหลายเมื่อพระองค์ยังอยู่ในมณฑลฆาลิลาย ซึ่งว่า
ลก. 24:7 'บุตรมนุษย์จะต้องถูกมอบไว้ในมือคนบาป และต้องถูกตรึงไว้ที่กางเขน และ #วันที่สามจะเป็นขึ้นมาใหม่'
ลก. 24:8 เขาจึงหวนระลึกถึงพระคำของพระองค์
ลก. 24:25 พระองค์ตรัสแก่เขาว่า "โอ คนโง่าเขลาและมีใจเฉื่อยชาในการเชื่อบรรดาคำซึ่งพวกผู้เผยพระวจนะได้กล่าวไว้นั้น !
ลก. 24:26 จำเป็นซึ่งพระคริสต์จะต้องทนทุกข์ด้วยสิ่งเหล่านี้ แล้วเข้าสู่สง่าราศีของพระองค์มิใช่หรือ?"
ลก. 24:27 พระองค์จึงทรงอธิบายพระคัมภีร์ทั้งหมดที่เล็งถึงพระองค์ให้เขา[ฟัง]อย่างแจ่มแจ้ง เริ่มตั้งแต่โมเซและบรรดาผู้เผยพระวจนะ.
ลก. 24:30 ขณะที่พระองค์ทรงเอนพระวรกายลง[รับประทาน]กับเขาอยู่นั้น พระองค์ทรงหยิบขนมปังอวยพระพรแล้วหักส่งให้เขา.
ลก. 24:31 ตาของเขาก็ถูกเปิดออก และเขาก็จำพระองค์ได้ แล้วพระองค์ก็อันตรธานไปจากเขา.
ลก. 24:32 เขาทั้งหลายจึงพูดกันว่า "ในใจเราเร่าร้อน เมื่อพระองค์ตรัสกับเรากลางทาง และเมื่อพระองค์เปิดพระคัมภีร์อธิบายแก่เรามิใช่หรือ?"
ลก. 24:44 พระองค์ตรัสแก่เขาว่า "นี่เป็นถ้อยคำของเราซึ่งเราได้กล่าวแก่ท่านทั้งหลาย เมื่อครั้งเรายังอยู่กับท่านว่า บรรดาคำที่เขียนไว้ในกฏบัญญัติของโมเซและ[ในคัมภีร์ของ]เหล่าผู้เผยพระวจนะและ[ในคัมภีร์]บทเพลงสรรเสริญซึ่งกล่าวเล็งถึงเรานั้นจำต้องสำเร็จเป็นจริง"
ลก. 24:45 แล้วพระองค์ทรงเปิดความคิดของเขาออกเพื่อจะได้เข้าใจพระคัมภีร์
ลก. 24:46 พระองค์ตรัสแก่เขาอีกว่า "มีคำเขียนไว้ดังนี้ว่า #พระคริสต์จะต้องทนทุกข์และเป็นขึ้นมาจากท่ามกลางคนตายในวันที่สาม
I. ในการที่เราจะมองเห็น #การเป็นขึ้นขององค์มนุษย์พระผู้ช่วย เราต้องให้พระวิญญาณองค์พระผู้เป็นเจ้าเปิดความคิดให้เราเข้าใจพระคัมภีร์โดยการฉายส่องของพระองค์ — ลก.24:6–8, 25–27, 30–32, 44–46; อฟ.1:17–18
อฟ. 1:17 เพื่อพระเจ้าแห่งองค์พระเยซูคริสต์เจ้าของเรา คือพระบิดาแห่งสง่าราศีจะทรงโปรดประทานให้ท่านมีวิญญาณแห่งสติปัญญาและการเปิดเผยเพื่อท่านจะได้รู้จักพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม
อฟ. 1:18 และให้ตาใจของท่านได้รับการส่องสว่างเพื่อท่านจะได้รู้ว่าการทรงเรียกของพระองค์นั้นช่างมีความหวังยิ่งนัก และว่าสง่าราศีแห่งมรดกของพระองค์ในวิสุทธิชนทั้งหลายนั้นช่างอุดมสมบูรณ์ยิ่งนัก
II. #การเป็นขึ้นขององค์มนุษย์พระผู้ช่วยเริ่มต้นในขณะที่พระองค์ทรงกำลังจะตาย เหมือนกับการเป็นขึ้นของเมล็ดข้าวสาลีซึ่งเริ่มต้นขึ้นโดยการตาย; ขณะที่ภายนอกของพระองค์กำลังจะตาย ภายในของพระองค์ก็กำลังเป็นขึ้น — ยฮ.12:24; 1ปต.3:18
ยฮ. 12:24 เราบอกท่านทั้งหลายจริงๆว่าถ้าเมล็ดข้าวสาลีไม่ได้ตกลงในดินและตายเสียก็จะอยู่เป็นเมล็ดเดียว แต่เมื่อตายแล้วก็จะงอกขึ้นเกิดผลมาก.
1ปต. 3:18 ด้วยว่าพระคริสต์ก็ได้ทนทุกข์ทนมรณาครั้งเดียวเพราะความบาปด้วยเหมือนกัน คือพระองค์ผู้ชอบธรรมแทนที่ผู้ไม่ชอบธรรม เพื่อจะได้นำท่านทั้งหลายไปถึงเบื้องพระพักตร์พระเจ้า พระองค์จึงได้ถูกประหารในเนื้อหนัง แต่ถูกทำให้มีชีวิตในพระวิญญาณ
II. ขณะที่ #เราบังเกิดใหม่โดยองค์มนุษย์พระผู้ช่วยที่เป็นขึ้นซึ่งอยู่ในฐานะพระวิญญาณผู้ประทานชีวิตนั้น เรา “เกิดมาก็ถูกตรึงตายแล้ว”; บัดนี้ในเมื่อเราได้ “บังเกิดใหม่ก็ถูกตรึงตายแล้ว” เราจึงตายเพื่อจะมีชีวิตเป็นอยู่ และมีชีวิตเป็นอยู่โดยการตาย —1ปต.3:5–6; ฆต.2:20
1ปต. 3:5 ด้วยว่าพวกผู้หญิงที่แบ่งแยกบริสุทธิ์ในสมัยโบราณที่ได้เฝ้าหวังในพระเจ้าก็ได้แต่งกายและนอบน้อมฟังสามีของตนเองอย่างนี้แหละ
1ปต. 3:6 เช่นนางซาร่าได้น้องฟังอับราฮามและเรียกท่านว่านาย ถ้าท่านทั้งหลายได้ประพฤติดีและไม่กลัวการข่มขวัญใดๆ ท่านก็เป็นบุตรหลานของนาง
ฆต. 2:20 ข้าพเจ้าถูกตรึงไว้กับพระคริสต์แล้ว และไม่ใช่ข้าพเจ้าเองที่มีชีวิตเป็นอยู่ แต่พระคริสต์ต่างหากทรงมีชีวิตเป็นอยู่ในข้าพเจ้า และชีวิตซึ่งข้าพเจ้าเป็นอยู่ในเนื้อหนังเดี๋ยวนี้ ข้าพเจ้าเป็นอยู่ในความเชื่อแห่งพระบุตรของพระเจ้าผู้ได้ทรงรักข้าพเจ้าและได้ทรงสละพระองค์เองเพื่อข้าพเจ้า.
IV. โดย #ฤทธิ์เดชแห่งการเป็นขึ้นของพระคริสต์ เราจึงสามารถที่จะตายในทุกๆ วัน คือสามารถแบกกางเขนของเราทุกวัน ด้วยการถอดแบบการตายของพระคริสต์โดยพระวิญญาณนั้นซึ่งเป็นฤทธิ์เดชและความอุดมสมบูรณ์แห่งการเป็นขึ้นของพระองค์เพื่อพระกายของพระองค์ — ฟป.3:10; 1กธ.15:31; ลก.9:23; เทียบ พพร.2:8–14; ฮซอ.6:1–3
ฟป. 3:10 เพื่อข้าพเจ้าจะได้รู้จักพระคริสต์ และฤทธิ์เดชแห่งการเป็นขึ้นของพระองค์ อีกทั้งการสามัคคีธรรมในการทนทุกข์ร่วมกับพระองค์คือได้ถอดแบบการตายของพระองค์
1กธ. 15:31 พี่น้องทั้งหลายข้าพเจ้าหมายความถึง การโอ้อวดในท่านทั้งหลายซึ่งข้าพเจ้ามีอยู่ในพระคริสต์เยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าของเรานั้น ขอพูดอย่างหนักแน่นว่า ข้าพเจ้าได้ตายทุกวัน.
ลก. 9:23 พระองค์จึงตัดแก่คนทั้งหลายว่า "ถ้าผู้ใดจะใคร่ตามเรามา ให้ผู้นั้นปฏิเสธตัวเองและแบกกางเขนของตนทุกวันและตามเรามา.
วันเสาร์ที่ 10 ก.ย. 2022 เวลา 16:00 น.
อ่านแสวงหาเพิ่มเติม โครงร่างข่าวสาร
โฆษณา