10 ก.ย. 2022 เวลา 09:11 • สุขภาพ
Stroke คืออะไร??
Stroke คือ โรคหลอดเลือดสมอง ไม่ว่าจะเป็นหลอดเลือกสมองตีบ แตก ตัน ทำให้เนื้อสมองขาดเลือดไปเลี้ยง
เมื่อเกิดการขาดเลือด ทำให้ Cell สมองค่อยๆตายไป ทำให้ร่างกายไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ
Type of stroke
Ischemic stroke คือ เส้นเลือดในสมองอุดตัน เกิดได้จาก
- ไขมันสะสมในหลอดลือดเยอะจนปิดบังทางเดินเลือด
- เกิดการเกาะตัวกันของเกล็ดเลือด หรือ ลิ่มเลือด ไปอุดตันหลอดเลือดสมอง
2. Hemoragic stroke คือ เส้นเลือดในสมองแตก ทำให้มีเลือดคั่งอยู่ในสมอง ส่งผลให้ทั้งบริเวณที่ขาดเลือดไปเลี้ยง และบริเวณรอบข้าง โดนกระทบจากการเพิ่มความดันภายในสมอง ทำให้การทำงานของสมองเสียหายไป
จากที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นว่า สาเหตุการเกิด Stroke เกิดได้จาก
ไขมันในเลือด : หากมีไขมันในเลือดสูงจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมองได้ เนื่องจากไขมันในร่างกาย “สามารถละลายน้ำได้" และในร่างกายของเราเลือดเป็นองค์ประกอบที่มีน้ำอยู่มากที่สุด โดยปกติแล้ว ร่างกายเราจะมีการนำไขมันมาใช้เป็นพลังงานทำให้ไม่สะสมอยู่ในร่างกายมากจนเกินไป แต่เนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคอาหาร ทำให้ร่างกายไปสามารถเอาพลังงานออกได้ทัน จนเกิดเป็นไขมันสะสมในร่างกาย มากเข้าก็จะไปสะสมตามผนังหลอดเลือด
ไขมันอุดตันเส้นเลือด
ทางเดินเลือดกว้างๆ ถูกไขมันขัดขวางทำให้แคบลง ก็เหมือนซ่อมถนน ที่ทำให้รถติด และไปได้ช้าลง
Page : กายภาพในผู้ป่วย Stroke
2. เบาหวาน : โรคเบาหวาน คือ การอยู่ในภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานาน จนเกิด Insulin resistance (ยับยั้งการทำงานของ Insulin) ทำให้น้ำตาลแทนที่จะถูกเก็บไปเป็นพลังงานกลับยังอยู่ในเลือด
เมื่อระดับน้ำตาลสูงก็ทำให้ความหนืดของเลือดเพิ่มขึ้น เหมือนน้ำเปล่ากับน้ำเชื่อม พอการเคลื่อนไหวไปได้ช้า เลือดก็ไปเลี้ยงสมองน้อยลง
3. หลอดเลือดแข็งตัว : หลอดเลือดแข็งตัวเกิดจาก การที่มีไขมันในเลือดเกาะตามผนังหลอดเลือด จะทำให้สูญเสียความยืดหยุ่นไป
คนที่สูบบุหรี่มากๆ พิษของบุหรี่จะเข้าไปสร้างความเสียหายแก่หลอดเลือด ทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งตัว ไม่สามารถหด-ขยายได้ดีเท่าที่ควร
ผู้สูงอายุ เมื่ออายุมากก็ย่อมมีความเสื่อม หลอดเลือดก็เช่นกัน เมื่ออายุมากขึ้น ความยืดหยุ่นก็จะค่อยๆลดลง ทำให้เกิดการแข็งตัวของหลอดเลือดขึ้น
เมื่อหลอดเลือดมีความแข็งยืดหยุ่นได้ไม่ดี ส่งผลให้ความดันสูงขึ้นเนื่องจากไม่สามารถขยายตัวได้ และยังทำให้หลอดเลือดบาดเจ็บได้ง่าย
เมื่อหลอดเลือดแข็งตัว ความดันเลือดเพิ่มสูงขึ้น ก็มีโอกาสที่จะทำให้หลอดเลือดฉีกขาดแล้วเกิด เลือดออกในสมองได้
การป้องกัน Stroke
คือ การป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงให้เรามีปัจจัยเสี่ยงที่น้อยที่สุดเท่าที่เราทำได้ โดยการ
ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
การออกกำลังกาย ในรูปแบบ Aerobic exercise หรือการออกกำลังกายในระยะเวลาที่นานในความเหนื่อยระดับปานกลาง จะช่วยทั้งในเรื่องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มความสามารถของกล้ามเนื้อในการดึงน้ำตาลในเลือดไปใช้เป็นพลังงาน
การออกกำลังกายแบบ Anaerobic exercise คือการออกกำลังกายอย่างหนัก ภายในเวลาอันสั้น เน้นการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพิ่มความหนาแน่นของกระดูก และป้องกันการล้มในผู้สูงอายุ
นอกจากนี้การออกกำลังกายยังส่งผลต่อสุขภาพจิตที่ดีอีกด้วย
ระมัดระวังในการรับประทานอาหาร
น่าจะเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าควรรับประทานอาหารอย่างไรให้สุขภาพเราดี แต่บางทีเราก็ทำไม่ได้ ไม่เป็นไรค่ะ อย่างน้อยๆคอยควบคุมไม่ให้มากเกินไป ทานน้ำให้เพียงพอ 2-3 ลิตรต่อวัน นอนตั้งให้ครบ 6-8 ชั่วโมง
หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล
หมั่นตรวจสุขภาพทุกปี คอยเช็คความดันและสังเกตุความผิดปกติของร่างกาย
หากมีโรคประจำตัว ทานยาตามแพทย์สั่งให้ครบ และต่อเนื่อง ห้ามหยุดยาด้วยตนเองเด็ดขาด
บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อให้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรค Stroke หากมีข้อสงสัย หรือ แชร์เกร็ดความรู้เพิ่มเติม สามารถพิมพ์ไว้ได้เลยนะคะ
Page : กายภาพในผู้ป่วย Stroke
โฆษณา