10 ก.ย. 2022 เวลา 11:22 • ข่าวรอบโลก
UK จ่อเปลี่ยนหมด ตั้งแต่เงินยันเพลงชาติ หลังพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ครองราชย์
1
สหราชอาณาจักรเตรียมปรับเปลี่ยนทุกอย่างตั้งแต่เหรียญเงิน ไปจนถึงหนังสือเดินทาง และเพลงชาติ หลังการสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 และการขึ้นครองราชย์ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3
2
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กว่า 70 ปีของการครองราชบัลลังก์ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของชาวสหราชอาณาจักรไปแล้ว พระบรมรูป, พระนาม และพระราชลัญจกรของพระองค์ไปปรากฏอยู่ทุกที่ แต่สิ่งเหล่านั้นจะถูกปรับเปลี่ยนทั้งหมด หลังจากการขึ้นครองราชย์ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3
5
➤ เหรียญและธนบัตร
เหรียญเงินตราทั้ง 2.9 หมื่นล้านเหรียญซึ่งกระจายไปทั่วสหราชอาณาจักร ล้วนมีรูปพระพักตร์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 อยู่บนนั้น
1
โดยโรงกษาปณ์หลวงยังไม่เปิดเผยว่าพวกเขาจะเริ่มออกเหรียญใหม่ที่มีรูปพระพักตร์ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 อย่างไรและเมื่อไร แต่เป็นไปได้ว่าเหรียญที่มีรูปพระพักตร์ของควีนจะถูกใช้ต่อไปอีกหลายปี และการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป
1
ขณะที่ธนบัตรที่ออกโดยธนาคารกลางอังกฤษนับตั้งแต่ปี 2503 ล้วนมีพระรูปของควีนเอลิซาเบธที่ 2 อยู่ทั้งสิ้น (ธนบัตรที่ออกโดยธนาคารสกอตแลนด์และไอร์แลนด์เหนือไม่มี)
3
ปัจจุบันคาดว่ามีธนบัตรของธนาคารกลางอังกฤษกระจายอยู่ราว 4.5 พันล้านใบ รวมมูลค่ากว่า 8 หมื่นล้านปอนด์ ซึ่งความเปลี่ยนแปลงแบบเดียวกับเหรียญก็จะค่อยๆ เกิดขึ้นเช่นกัน โดยธนบัตรและเหรียญแบบเก่าจะยังคงใช้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
4
➤ แสตมป์กับตู้ไปรษณีย์
หลังจากปี 2510 เป็นต้นมา ไปรษณียากรทุกดวงที่ออกโดย ราชไปรษณีย์ ของอังกฤษ หรือ “รอยัลเมล” (Royal Mail) จะมีรูปเงาพระพักตร์แบบหันด้านข้างของควีนเอลิซาเบธที่ 2 อยู่ ซึ่งหลังจากนี้ รอยัลเมลจะหยุดผลิตแสตมป์ในรูปแบบดังกล่าว และจะเริ่มผลิตแสตมป์แบบใหม่ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าการออกแบบจะเป็นอย่างไร ขณะที่แสตมป์เก่าก็ยังคงใช้ได้อยู่
นอกจากนั้น ราชไปรษณีย์ยังประดับตรา รอยัลไซเฟอร์ (Royal cypher) หรือ พระปรมาภิไธยย่อของควีนเอลิซาเบธเอาไว้บนตู้จดหมายมากกว่า 60% จากตู้ไปรษณีย์ทั่วสหราชอาณาจักรทั้งหมด 115,000 ตู้ ล้วนมีตรา EIIR ประดับเอาไว้ โดย E ย่อมาจาก เอลิซาเบธ ส่วน II คือ ที่ 2 และ R มาจากคำว่า Regina ซึ่งเป็นภาษาละตินแปลว่า ราชินี ส่วนในสกอตแลนด์จะประดับตรามงกุฎสกอตต์แทน
3
ทำให้นอกจากในสกอตแลนด์แล้ว ตู้ไปรษณีย์ใหม่หลังจากนี้จะต้องประดับพระปรมาภิไธยย่อ ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แทน แต่เนื่องจากการติดตั้งตู้ไปรษณีย์ใหม่ในยุคนี้ค่อนข้างน้อย จึงอาจจะพบเห็นตู้รุ่นใหม่ได้ไม่บ่อยนัก
2
➤ พระราชลัญจกร
สินค้าต่างๆ ในสหราชอาณาจักรตั้งแต่ขวดซอสมะเขือเทศ ไปจนถึงกล่องซีเรียล และน้ำหอม มีโอกาสที่จะมีตราพระราชลัญจกรของควีนเอลิซาเบธที่ 2 พร้อมกับข้อความว่า “By appointment to Her Majesty the Queen” ติดกำกับอยู่ หมายความว่าสินค้าเหล่านี้ได้รับ ตรารับรองพระราชทาน ให้จัดหาสินค้าถวายแด่องค์ราชินีแห่งอังกฤษได้
1
ตลอดช่วง 1 ศตวรรษที่ผ่านมา กษัตริย์ของอังกฤษ, พระมเหสีหรือพระสวามี และรัชทายาท ต่างมีตรารับรองพระราชทานเป็นของพระองค์เอง ทำให้พระองค์มีสถานะเป็นผู้อุปถัมภ์ หากผู้อุปถัมภ์สิ้นพระชนม์ ตรารับรองก็จะกลายเป็นโมฆะ และบริษัทที่ได้รับไปจะมีเวลา 2 ปี (5 ปีกรณีควีนสวรรคต) ที่จะหยุดใช้ตราพระราชลัญจกรนี้ ส่วนตรารับรองที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่พระราชทานตอนเป็นเจ้าฟ้าชายจะยังคงมีผลอยู่
4
➤ เพลงชาติและหนังสือเดินทาง
1
ไม่ใช่แค่เงินหรือแสตมป์เท่านั้นที่ต้องมีการอัปเดต หนังสือเดินทางบริติชทุกฉบับที่ออกภายใต้พระนามของควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะยังใช้เดินทางได้จนกว่าจะถึงวันหมดอายุ ส่วนพาสปอร์ตที่ออกใหม่ จะมีการเปลี่ยนถ้อยคำหลังปกหน้าเป็น His Majesty แทน Her Majesty
3
ตำรวจในอังกฤษและเวลส์จะต้องเปลี่ยนพระปรมาภิไธยย่อของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ตรงกลางตราบนหมวกของพวกเขาด้วย ทนายความกับอัยการที่ได้รับการแต่งตั้งโดยกษัตริย์เพื่อให้เป็น ที่ปรึกษาของพระราชินี (Queen's Counsel) จะถูกเปลี่ยนเป็น ที่ปรึกษาของพระราชา หรือ King's Counsel โดยอัตโนมัติและมีผลในทันที
และที่ลืมไม่ได้คือเพลงชาติ จะถูกเปลี่ยนชื่อและเนื้อร้องจาก "God Save the Queen" เป็น "God Save the King" เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2495 โดยหลังจากพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการว่าเป็น กษัตริย์ ในพิธีอย่างเป็นทางการ ก็จะมีการประกาศต่อสาธารณะจากระเบียงของพระราชวังเซนต์ เจมส์ และพระราชาองค์ใหม่จะตรัสคำว่า "God Save the King" ออกมา
1
ที่มา : bbc
โฆษณา