13 ก.ย. 2022 เวลา 02:00 • การเกษตร
คืนชีพให้ผักด้วยวิธี REGROW ปลูกผักจากเศษผัก ทำง่ายประหยัดงบ
ซื้อผักมาหนึ่งครั้งแต่ปลูกซ้ำได้ผักอีกรอบ REGROW หรือปลูกใหม่อีกรอบ เป็นหนึ่งวิธีปลูกผักที่ช่วยประหยัดงบได้ดี ซึ่งผักหลายชนิดสามารถนำมาปลูกต่อได้ เช่น กะเพรา โหระพา ผักชีฝรั่ง สะระแหน่ หอมแบ่ง กระเทียม กระชาย ขิง ข่า ช้าพลู เตยหอม ผักแพว ผักปลัง หูเสือ ฯลฯ หากเก็บกิ่งพันธุ์ หน่อ หรือหัวที่เหลือจากการปรุงอาหารมาปักชำและปลูกต่อก็ทำได้ไม่ยาก
ขั้นตอนการเตรียมวัสดุปลูก เน้นให้โปร่ง ร่วนซุย เพื่อให้รากพืชชอนไชหาน้ำและธาตุอาหารได้ง่าย ยิ่งถ้ามีน้ำหนักเบาก็ยิ่งดี อย่างใช้ดินผสมจากวัสดุที่มีน้ำหนักเบา หาง่าย มีจำหน่ายทั่วไป เช่นดินผสมใบก้ามปู กาบมะพร้าวสับ แกลบดิบ และปุ๋ยคอก ผสมกันในอัตราส่วน 1 : 1 : 1 : 1 หมักทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ก็ใช้ปลูกผักได้
ผักที่นำมาปลูกต่อได้มีหลายชนิดทั้ง ผักอายุยืน ผักกินหัว เช่น กะเพรา โหระพา ผักชีฝรั่ง สะระแหน่ กระเทียม กระชาย ขิง ข่า ช้าพลู เตยหอม ผักแพว ผักปลัง หูเสือ ฯลฯ หรือผักอายุสั้นอย่างหอมแบ่ง ผักชี ขึ้นฉ่าย ผักบุ้ง ก็นำมาปลูกต่อได้เช่นกัน
เราสามารถกระตุ้นให้รากผักและยอดอ่อนเจริญเร็วด้วยการนำส่วนที่จะปลูกต่อไปแช่น้ำไว้ก่อน ประมาณ 3-7 วัน เมื่อรากและยอดอ่อนเจริญก็นำไปปลูกต่อ ช่วยร่นเวลาการงอกให้เร็วขึ้น โดยวางไว้ในบริเวณที่แสงส่องถึง อย่างริมหน้าต่าง ริมระเบียง เป็นต้น
ในวาระที่ข้าวของหลายอย่างขึ้นราคา เรามาต่ออายุให้พืชผักสวนครัวจากมื้ออาหารด้วยการปลูกซ้ำ ทำตามได้ไม่อยาก รู้เคล็ดลับนิดหน่อยก็ปลูกได้แล้ว
ผักบุ้งเป็นผักอายุสั้น หากซื้อจากตลาดจะมีส่วนรากติดมาด้วย วิธีปลูกต่อทำได้โดย เรียงผักบุ้งเรียงให้รากอยู่เสมอกัน ตัดตรงก้านสูงจากรากขึ้นมา 2-3 นิ้วและอยู่เหนือข้อขึ้นมา 1 นิ้วเพื่อให้ต้นใหม่สามารถงอกออกมาได้ ชำลงไปในดินปลูก รดน้ำให้ชุ่ม ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ก็สามารถเก็บผักบุ้งได้เลย
หัวไชเท้า แครอท บีทรูต แรดิช ปลูกต่อได้
หัวไชเท้า หัวไชเท้าเป็นพืชใบเลี้ยงคู่ ส่วนที่เราทานคือรากสะสมอาหาร ยอดบนส่วนหัวนำมาปลูกต่อ โดยตัดส่วนด้านบนออกมาแล้วผึ่งสัก 1 วันหรือทาปูนแดงให้แผลปิด เพราะว่าถ้าส่วนนี้ฉ่ำน้ำเชื้อโรคสามารถเข้าไปตามผิว พืชที่อวบน้ำเซลล์พืชเต่งมากเซลล์ผนังจะบาง เชื้อโรคจะเข้าทำลายในเซลพืชได้ง่ายมาก การผึ่งให้แห้งจะทำให้พืชสร้างกลไกการรักษาบาดแผลของตัวเองโดยสร้างผนังเซลล์ให้หนาขึ้นเพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำ ป้องกันเชื้อโรค
ทั้งนี้สามารถนำหัวไชเท้าแช่น้ำเพื่อเร่งให้รากเดินและแตกยอดอ่อนได้ ก่อนนำไปปลูกลงดิน
หัวหอมใหญ่ หอมแดง หอมแบ่ง แช่น้ำไว้ก่อนปลูก
หัวหอมใหญ่ เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว ที่เรานำมาใช้ปรุงอาหารคือส่วนหัว ที่เรียกว่า Bulb เกิดจากกาบใบซ้อนทับกันแน่น ซึ่งสามารถแตกหน่อใหม่ได้เรื่อยๆ และเราก็นำส่วนนี้ไปขยายพันธุ์ต่อได้ แต่ต้องทำการล่อรากด้วยน้ำก่อน
วิธีการหล่อน้ำหัวหอม ให้หาภาชนะใสมาใส่ก้อนหินรองไว้ด้านล่าง วางหัวหอมใหญ่ใส่ไว้ด้านบนภาชนะ
เพื่อให้ความมั่นใจว่าหัวของเราไม่เน่า
การแช่น้ำไว้สัก 5-7 วัน โคนหัวหอมก็จะเริ่มแตกราก รอจนเริ่มแตกยอด รากเยอะขึ้นก็ย้ายปลูกลงดิน
กระชาย ขิง ข่า ใช้เหง้าปลูกต่อ
กระชายเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว มีเหง้าใต้ดินที่แตกหน่อใหม่ได้ ส่วนที่ใช้ปรุงอาหารเป็นรากสะสมอาหารแบบหนึ่ง ซึ่งจะพักตัวในหน้าแล้ง เพื่อกักเก็บอาหารไว้ในเหง้า เตรียมรอที่จะเติบโตในช่วงฤดูฝนต่อไป
การปลูกกระชายจะใช้ส่วนเหง้าแก่ ซึ่งรอบๆ เหง้ามันจะมีตาเล็กๆ ส่วนยาวๆ นี้คือส่วนที่เป็นยอดเจริญ โดยใช้ส่วนที่มีตากลบฝั่งดิน รดน้ำให้ชุ่มชื้น วางไว้ใต้ร่มไม้ ประมาณ 2 สัปดาห์ยอดอ่อนจะเริ่มงอก
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา