19 ก.ย. 2022 เวลา 13:54 • ความคิดเห็น
นครโฮจิมินห์ เวียดนาม ปกครองโดยรัฐบาลคอมมิวนิสต์ พัฒนาเศรษฐกิจแบบทุนนิยม
เวียดนามมี 4 ผู้ทรงอำนาจ 1. เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ 2. นายกรัฐมนตรี 3. ประธานาธิบดี และ 4. ประธานสภาแห่งชาติ
ทริปแรกต่างประเทศ 2022
หลังจากสิบกว่าปีที่เคยเที่ยวเมือง ฮานอย ทางเหนือของเวียดนาม ภาพจำคือความเป็นธรรมชาติ ซึ่งเวียดนามวันนี้มีเสน่ห์ดึงดูด ทั้งด้านเศรษฐกิจที่โตก้าวกระโดดเป็นที่น่าจับตามอง มีประชากรวัยทำงานจำนวนมาก และรัฐบาลที่วางกลยุทธ์เอื้ออำนวยให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนได้มากขึ้น อีกทั้งยังเปิดรับนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น
คำถามคือ:
  • รัฐบาลคอมมิวนิสต์เวียดนามเข้มงวดและมีระบอบคล้ายกับรูปแบบของจีนหรือไม่ ?
  • ทำไมต่างชาติสนใจลงทุน ?
  • คนเวียดนามใช้ชีวิตอย่างไรหลังโควิดปี 2565นี้ ?
บันทึกไว้เป็นความทรงจำ และความเห็นจากมุมมองที่มีต่อหนึ่งในเมืองเศรฐกิจสำคัญหลักของประเทศเวียดนามที่ยังคงปกครองด้วยระบบคอมมิวนิสต์ ณ เดือน กค. 2565 (2022)
นครโฮจิมินห์ ไม่ใช่เมืองหลวงแต่เป็นเมืองเศรษฐกิจ แบ่งเป็นเขตด้วยตัวเลข
เขต district 1 มีความก้าวหน้า ห้างหรู ตึกสำนักงานออฟฟิศใหญ่และบริษัทข้ามชาติตั้งอยู่ย่านนี้ ถ้าเทียบกับไทยจะคล้ายกับกรุงเทพย่านสาทรหรือสีลม
บริเวณอนุเสาวรีย์ท่านโฮจิมินห์ และเป็น walking street ในยามค่ำคืน ซึ่งแม้ว่าจะเป็นวันธรรมดาแต่พอตกเย็น ผู้คนจะมาเดินเล่น นั่งเล่น วัยรุ่นมีมาเล่นสเก็ตบอร์ดกันอย่างคึกคัก แม้ว่าจะไม่มีอีเว้นท์ใดๆ ก็ตาม
ตามท้องถนนประมาณหนึ่งทุ่มจะยิ่งคึกคักมาก คนหนุ่มสาวจะมารวมตัวอยู่ตามร้านกาแฟ ร้านน้ำข้างทาง ใช้วิธีปูเสื่อนั่ง บางทีก็เอากระดาษลังมารอง หรือนั่งกับพื้นลงไปเลย
จากความเห็นส่วนตัว ผู้เขียนคาดเดาเอาเองว่า เนื่องจากที่ดิน บ้าน และอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนามมีราคาแพงมาก และยังอยู่กันแบบครอบครัวใหญ่ วัยรุ่นจึงออกมาใช้ชีวิตข้างนอกมากกว่า มาพักผ่อนตามสวนสาธารณะ เดินเล่นริมแม่น้ำในส่วนที่เป็นสาธารณะย่านใจกลางเมือง
ร้านค้าเสื้อผ้าแฟชั่น ที่เป็นเฟรนไชส์ใหญ่เปิดในทำเลดีๆ แบบเป็นสแตนอะโลนช้อป นึกภาพคล้ายย่านออร์ชาร์ดที่สิงคโปร์ เช่น ยูนิโคล
***สิ่งไหนดี เวียดนามมี และทำให้ดี***
จะเห็นว่าเวียดนามกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง มีทางรัฐบาลที่ควบคุมและส่งเสริมเศรษฐกิจเพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ และมีแรงงานหนุ่มสาวที่ค่าแรงไม่แพงเมื่อเทียบกับย่าน SEA (South East Asia) หรือด้านเทคโนโลยีก็เทียบกับอินเดีย ค่าแรงยังถูกกว่ามาก แม้ภาษาอังกฤษยังมีเฉพาะกลุ่มที่ใช้
ได้ดี
ส่วนความขยันและรับผิดชอบ จากที่สังเกต พนักงานเวียดนามส่วนมากมีความกระตือรือร้นและเอาใจใส่ต่องานเป็นอย่างมาก
ในส่วนรูปแบบการปกครองจะต่างจากจีนที่มีผู้ทรงอำนาจเด็ดขาดคนเดียวแม้ว่าจะเป็นคอมมิวนิสต์เช่นกัน แต่เวียดนามจะมี 4 ผู้ทรงอำนาจ ประกอบด้วย
1. เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์
2. นายกรัฐมนตรี
3. ประธานาธิบดี
4. ประธานสภาแห่งชาติ
ซึ่งการเข้าออกเวียดนามตอนนี้ไม่ต้องตรวจโควิดแล้ว และประชาชนส่วนมากเริ่มจะไม่ใส่หน้ากากและออกมาใช้ชีวิตข้างนอกหรือเข้าออฟฟิศเป็นส่วนมากแล้ว (สังเกตจากการเยือนนครโฮจิมินห์เท่านั้นค่ะ )
หากเพื่อนๆ มีโอกาสไปเวียดนามหรือเพิ่งไปมาหลังการการยกเลิกตรวจโควิดแล้ว มาแบ่งปันประสบการณ์กันนะคะ
โฆษณา