11 ก.ย. 2022 เวลา 00:09 • ธุรกิจ
Toyota vs Nokia กับความเหมือนที่แตกต่างจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมของตนเอง
4
“ธุรกิจของ Tesla ถ้าให้เทียบกับร้านอาหาร ตอนนี้ก็มีแค่เฉพาะ ‘ครัว’ กับ ‘เชฟ’ ซึ่งทั้งครัวและเชฟนั้นยังไม่ได้สร้างธุรกิจในโลกแห่งความเป็นจริงได้เลย สิ่งที่ Tesla ทำก็คือการนำเสนอสูตรอาหาร ส่วนตัวเชฟก็พยายามพูดว่า สูตรของเรานั้นจะกลายเป็นมาตรฐานของโลกในอนาคต ผมคิดว่านั่นคือภาพของธุรกิจที่ Tesla กำลังทำอยู่”
7
Toyota vs Nokia กับความเหมือนที่แตกต่างจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมของตนเอง
มันได้กลายเป็นสุดยอด quote จาก Akio Toyoda ประธานของโตโยต้า มอเตอร์ ที่ได้กล่าวออกมาหลังจากที่มูลค่าบริษัทของ Tesla แซงหน้ายักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่งที่ครองตำแหน่งมาอย่างยาวนานอย่าง Toyota ได้สำเร็จในปี 2020
3
เรียกได้ว่าเป็นสองธุรกิจที่มีความท้าทายในยุคเปลี่ยนผ่านที่มีความคล้ายคลึงกันอย่างมากนะครับสำหรับทั้งบริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota และอดีตบริษัทมือถือยักษ์ใหญ่อย่าง Nokia
การเกิดขึ้นของ iPhone ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างในวงการมือถือต้องเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง แม้จะมีเสียงวิจารณ์ตามมามากมาย หลังการเปิดตัวของ iPhone โดย Steve Jobs ซึ่งแน่นอนว่าเหล่าผู้บริหารที่เกี่ยวข้องในวงการธุรกิจมือถือนั้น ได้ให้ความเห็นที่แตกต่างกันมากมาย
6
ตัวอย่างเช่น สตีฟ บอลเมอร์ CEO ของ Microsoft นั้น ถึงกับหัวเราะดังลั่น หลังจากสื่อได้เข้าไปถามหลังการเปิดตัว iPhone ซึ่ง บอลเมอร์ นั้นมองว่า iPhone จะไม่สามารถดึงดูดลูกค้าธุรกิจได้ เพราะมันไม่มีแป้นพิมพ์ และ Microsoft นั้นก็มีกลยุทธ์ของตัวเองสำหรับ Windows Mobile แล้วและกำลังไปได้สวยอยู่ในตลาด
4
สตีฟ บอลเมอร์ CEO ของ Microsoft นั้น ถึงกับหัวเราะดังลั่น หลังจากสื่อได้เข้าไปถามหลังการเปิดตัว iPhone (CR:Youtube)
ส่วนทางฝั่ง Nokia นั้น ภายในปี 2010 เริ่มตระหนักถึงภัยคุกคามที่ร้ายแรงของ iPhone รวมถึง Android ที่กำลังมากัดกินตลาดของ Nokia มากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนแบ่งของ Nokia ในตลาด smartphone ตกลงอย่างฮวบฮาบ ขณะที่ของ Apple และ Android พุ่งขึ้นอย่างไม่มีทีท่าว่าจะหยุด
6
จนในที่สุด ประธานบริหาร Nokia อย่าง Olli Pekka Callasvuo ถูกไล่ออกไปในที่สุด มันเป็นการปรับตัวที่ช้ามาก ๆ ของ Nokia ซึ่งแผนธุรกิจที่ดูซับซ้อนเข้าใจยาก และเน้นไปที่การชาร์จค่าบริการต่าง ๆ กับลูกค้า ซึ่งเป็นแนวทางตรงกันข้ามกับสิ่งที่ Apple และ Google ทำ
6
ฝั่งรถยนต์ไฟฟ้าที่นำโดย Tesla นั้นเรียกได้ว่าปฏิวัติวงการใหม่แทบจะหมด ทั้งเรื่องการขายที่ไม่ได้เน้นตัวแทนจำหน่ายอีกต่อไป หรือ การปรับบริษัทให้คล้ายกับสตาร์ทอัพทางด้านเทคโนโลยีที่เป็นงานถนัดของ elon musk อยู่แล้วทำให้พวกเขาได้เปรียบเป็นอย่างมาก
9
การเกิดขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้านั้นเรียกได้ว่าคล้ายกับวงการมือถือหลังการถือกำเนิดขึ้นของ iPhone และ Android ที่เปลี่ยนแทบจะทุกมิติของอุตสาหกรรม
มันทำให้ยักษ์ใหญ่อย่าง Nokia ยากที่จะปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์คิดทำอะไรดูเหมือนช้าไปหมด แม้ภายหลังจะไปร่วมมือกับ Microsoft เพื่อสร้าง Windows Phone แต่ทุกอย่างมันก็ดูเหมือนจะสายไปเสียแล้ว
ในแวดวงรถยนต์ไฟฟ้าก็ตกอยู่ในสถานการณ์คล้าย ๆ กัน เนื่องจากวัฒนธรรมองค์กร รวมถึงเหล่าผู้บริหารที่ยังคงควบคุมอยู่แน่นอนว่าพวกเขาโตมากับยุคเครื่องยนต์สันดาป การจะพลิกทุกอย่างในเวลาอันสั้นนั้นคงเป็นไปได้ยากมาก ๆ
8
บทเรียนเรื่องนี้มันเคยเกิดขึ้นกับบริษัทด้านอิเล็กทรอนิกส์จากประเทศญี่ปุ่นที่อยู่ในยุครุ่งเรืองของการเปลี่ยนผ่านจากอนาล็อกไปยังดิจิทัล ซึ่งแบรนด์เกาหลีใต้เมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัล พวกเขาทำได้ดีกว่า ทำให้เราได้เห็นข่าวการขายกิจการหรือเลิกธุรกิจสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากแบรนด์ญี่ปุ่นหลายๆ ราย
4
สินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากแบรนด์ญี่ปุ่นหลายๆ รายที่ไม่สามารถปรับตัวได้ (CR:Reuters)
การมีองค์กรที่ใหญ่เทอะทะ ทำให้การปรับตัวยากลำบาก ซึ่งหลาย ๆ บริษัททางด้านรถยนต์กำลังประสบพบเจออยู่แถมยังต้องเจอกับสิ่งใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแบตเตอรี่ หรือ การพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ ซึ่งมันแทบจะต้องเริ่มต้นจากศูนย์
6
ส่วนตัวผมเองมองว่าสถานการณ์ในแวดวงยานยนต์ในขณะนี้ไม่ต่างจากวงการมือถือเลย Tesla ก็เปรียบเสมือน iPhone ที่เป็นผู้เริ่มต้นพลิกอุตสาหกรรม ส่วนบริษัทอื่นๆ โดยเฉพาะแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนก็แทบไม่ต่างจาก Android ที่เน้นฟีเจอร์และราคาที่ถูกกว่า แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปพวกเขาก็จะปรับให้ความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ
6
ซึ่งเรียกได้ว่าสถานการณ์ในตอนนี้เป็นจุดเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญ เราจะเห็นข่าวบริษัทยักษ์ใหญ่จากรถยนต์สันดาปหลาย ๆ รายเริ่มปรับตัวกันแล้ว บางรายถึงกับโล๊ะพนักงานออกไปจำนวนมากเพื่อล้างองค์กรครั้งใหญ่
5
หรือ Toyota เองที่ข่าวล่าสุดมีแผนชัดเจนว่าจะไม่กั๊กอีกต่อไปแล้ว เพราะมันชัดเจนแล้วว่าทั้งเครื่องยนต์ไฟฟ้าพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่พวกเขาพยายามผลักดัน หรือ เครื่องยนต์ไฮบริดที่พวกเขาเป็นผู้นำ ตอนนี้มันได้ถึงยุคเปลี่ยนผ่านเต็มตัวแล้ว ซึ่งถ้าพวกเขายังยึดติดกับความสำเร็จเดิม ๆ สุดท้ายพวกเขาอาจจะกลายเป็น Nokia เวอร์ชั่นอุตสาหกรรมรถยนต์ก็เป็นได้นั่นเองครับผม
2
ปล. มีการถกเถียงกันเรื่องนี้พอสมควรในเว็บไซต์ถามตอบชื่อดังอย่าง quora ในประเด็นที่ว่า Toyota จะประสบชะตากรรมเดียวกับ Nokia หรือไม่ มีหลายมุมมองที่ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยที่น่าสนใจมาก ๆ
6
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
1
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา