11 ก.ย. 2022 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
Sustainability เกี่ยวอะไรกับ Growth Mindset?
Sustainability เป็นส่วนขยายของ Growth Mindset ออกตัวก่อนว่าเรื่องนี้ไม่มีงานวิจัยรองรับ เป็นเพียงมุมมองความเชื่อของผม ลองอ่านเพลินๆ หรือแลกเปลี่ยนกันได้เต็มที่ครับ
2
Growth Mindset หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับคำนี้ดีอยู่แล้ว เป็นคำที่คนใช้กันเยอะมากในช่วงไม่ก่ีปีที่ผ่านมา แต่ผมคิดว่าคนที่เข้าใจและลงมือทำตามจริงๆ ยังมีไม่มาก
ผมเปรียบ Growth Mindset เหมือนการมองตัวเองเป็น ‘ต้นไม้ที่เติบโตได้ตลอดเวลา’ ไม่ว่าจะเจอแดด ลม ฝน กาฝาก ปรสิต เราก็จะไปต่อได้ มันคือการมองทุกอย่างเป็นกระบวนการแห่ง ‘ความเปลี่ยนแปลง’
5
เราเป็นคนที่ดีขึ้นกว่านี้ได้ เราเป็นคนที่เก่งขึ้นกว่านี้ได้ ไม่ต้องกดดันตัวเอง จะแย่บ้างก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้ไม่หยุดเดินและเดินไปเรื่อยๆ
3
Sustainability คือต้นไม้ที่แตกกิ่งก้านออกไป ใหญ่ขึ้น สูงขึ้น แผ่ร่มเงาไปถึงสรรพสิ่งที่อยู่รอบข้าง เพราะโดยปกติ Growth Mindset คือการมองแต่ตัวเอง พัฒนาแค่ตัวเอง แต่ Sustainability คือการมองรวมไปถึงคนอื่น มองปัจจัยภายนอกตัวเรา
1
ถ้าอยากมี Sustainability Mindset ในตัวเองต้องเริ่มอย่างไร ผมมี 4 คำที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ให้ทุกคนไปปรับใช้
1. มองไกล
ไม่ว่าคุณจะทำอะไร แทนที่คุณจะดูแค่ผลประโยชน์เฉพาะหน้า ลองมองให้ไกลขึ้นอีกสักหน่อย คุณอาจเห็นความเป็นไปได้ในการทำให้สิ่งที่คุณทำดีอยู่แล้ว ส่งผลดีไปถึงคนอื่น ถ้าคุณเป็นนักธุรกิจที่อยากให้องค์กรอยู่ไปนานๆ คุณก็ต้องไม่โกงใคร ทำดีกับลูกค้า รักษาพนักงาน เรื่องนี้เป็นเพียงขั้นพื้นฐานของการเริ่มต้น Sustainability แต่สำคัญมากครับ
1
2. ใส่ใจ
ผมเชื่อว่าในยุคนี้ คุณไม่สามารถรวย เก่ง สำเร็จคนเดียว โดยไม่แบ่งปันกับใคร แม้ว่าคุณอาจจะทำได้ดีในช่วงแรก แต่เมื่อไรที่คนอื่นหันหลังให้คุณ คุณก็ไปต่อยาก เพราะฉะนั้น ไม่ว่าคุณจะทำอะไร ต้องไม่ลืมผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) คู่ค้า ลูกค้า นักลงทุน หน่วยงานภาครัฐ ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องต้องเริ่มที่ ‘ความใส่ใจ’
3
3. ไม่หยุดเดิน
Sustainability เป็นเรื่องของ Journey ทำไปอีก 20 ปีก็ยังไม่จบ เพราะเส้นชัยที่ปักเอาไว้ คือการทำให้คนรุ่นหลังได้ใช้ทรัพยากรเท่ากับเราในวันนี้ ตราบใดที่มนุษย์ยังมีคนรุ่นต่อไป การทำ Sustainability ก็ต้องเดินควบคู่ด้วยกันเสมอ
3
ฉะนั้นตาดูดาว เท้าติดเดิน ค่อยๆ เรียนรู้ไป ก้าวทีละก้าว ล้มบ้าง ถอยบ้าง แต่อย่าหยุด
1
4. ไม่เมินสังคมและโลก
มองทุกอย่างเป็นเรื่องเดียวกัน ผมเชื่อว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาในทุกวันนี้ น้ำท่วม ไฟป่า ฝุ่น PM2.5 โลกร้อน เรามีส่วนเกี่ยวข้องกับวิกฤตเหล่านี้ เพราะเราจำเป็นต้องใช้ทรัพยากร ถ้าคุณไม่ลืมมองเรื่องนี้ คุณก็จะไม่มองแค่ตัวเอง และหาวิธีอยู่ร่วมกับสังคมและโลกให้ได้ดีมากขึ้น
2
ชวนเรียนรู้กลยุทธ์เรื่องนี้ไปพร้อมกันที่งาน The Secret Sauce Strategy Forum 2022 CODE RED Strategy กลยุทธ์คว้าโอกาส จากวิกฤตโลก
2
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
โฆษณา