12 ก.ย. 2022 เวลา 03:47 • ประวัติศาสตร์
ประสบการณ์ธรรมดา
ที่ไม่ธรรมดา ???
อ่านหนังสือเพื่อเปลี่ยน mindset เป็นร้อยเล่ม
ไม่เท่าเจอประสบการณ์แค่เพียง 1 เหตุการณ์
ประโยคที่กล่าวมาเหล่านี้น่าจะบอกได้ถึงใจความสำคัญของสิ่งที่อยากเล่าต่อจากนี้ครับ...
 
แต่เดี๋ยวก่อน!!! ผมไม่ได้หมายความว่าการอ่านหนังสือไม่ช่วยอะไรนะ แน่นอนมันช่วยผมได้เยอะเลย
การอ่านหนังสือมันข้องเกี่ยวกับประสบการณ์และมันเป็นเรื่องเดียวกันได้อย่างไร จะเล่าให้ฟัง
ผมก็คนธรรมดานี่แหล่ะ โดยยอมรับว่า mindset หรือทัศนคติในการใช้ชีวิตหลายๆเรื่องนั้น ต้องได้รับการปรับเปลี่ยนใหม่ ผมอาจโชคดี ที่รู้ตัวและรู้สึกได้ถึงปัญหาของตนเอง และผมก็พร้อมเปลี่ยนมัน ถ้าสิ่งที่ผมพยายามจะเปลี่ยนมันจะทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น
แต่เมื่อก่อนนั้นเรื่องการที่จะอ่านหนังสือนั้น ก็ช่างห่างไกลจากความสนใจผมมาก เรียกได้ว่าถ้าผมจะอ่านอะไรสักอย่างก็ต้องมีเหตุการณ์ที่จำเป็น เช่น อ่านหนังสือเพื่อทบทวน เตรียมสอบปลายภาคของมหาลัย
แต่แล้วโชคชะตาก็นำผมเข้าสู่วงโคจรของการอ่าน เมื่อผมได้กลับมาเจอเพื่อนโคตรเก่าที่หายไปจากวงจรชีวิตและวงจรการติดต่อตั้งแต่ผมจบ ม.ต้นไป ที่บังเอิญเจอกันระหว่างเที่ยวห้างสรรพสินค้า และเจอเพื่อนคนนี้เข้าที่ร้านหนังสือ b2s จากนั้นผมก็คุยเรื่องสัพเพเหระกันต่างๆ นาๆ ถึงประสบการณ์และวีรกรรมที่สร้างไว้สมัยมัธยม
พอพูดคุยกันได้ถึงสภาพปัจจุบันของแต่ละคนนั้นเพื่อนก็เข้าเรื่องว่า เพิ่งเลิกกับแฟนได้ไม่นาน และช่วงแรกที่เลิกกันเขารู้สึกดาวน์มากเพราะคบกันมาหลายปี และอาจจะมีหลายๆอารมณ์อีกมากที่ คนเคยอกหักนั้น จะรู้ความสึกดี กว่าที่แต่ละคนจะกลับมาสดใสเหมือนเดิมนั้นอาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร และสำหรับบางคนนั้นการจะออกมาจากโลกแห่งความเศร้าเสียใจนั้น ไม่มีใครรู้ว่าจะใช้เวลามากน้อยแค่ไหนเลย.....
แต่ผมก็ต้องแปลกใจเมื่อเห็นท่าทีปัจจุบันของเขานั้นไม่มีการแสดงออกทางความเศร้าเลยแม้แต่น้อย เรียกได้ว่าถ้ามึงไม่พูดเรื่องนี้กูก็ไม่รู้เลยว่ามึงกำลังอกหัก😂
เขาไม่ปล่อยตัวให้เละเทะ ไม่มีอารมณ์เศร้า ไม่มีทัศนะคติลบ ที่คนต้องอึดอัดเมื่ออยู่ไกล้หรือได้พูดคุย
ผมแปลกใจที่ประสบการณ์ที่เค้าเล่าเรื่องความเสียใจนั้น ช่างสวนทางกับภาพลักษณ์และอารมณ์ความรู้สึกที่ส่งผลบวกให้กับผมเมื่อได้พูดคุย
มันทำให้ผมรู้สึกได้ว่าเพื่อนผมคนนี้จะไม่พาตัวเองให้จมอยู่กับความเศร้า เขาพยายามดึงตัวเองขึ้นจากหลุมแห่งความมืดมนด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องมีคนมาเข้าใจเขา
และเขาจะกำลังจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้ชีวิตของเขาดีขึ้นจากเดิม ..
ผมแปลกใจอยู่พักหนึ่ง ยังไม่ทันได้หายสงสัย เพื่อนจึงเล่าต่อว่า...
โฆษณา