12 ก.ย. 2022 เวลา 06:42 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Remote Access ช่วยให้งานง่ายขึ้นอย่างไร ?
Remote Access การควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ระยะไกล โดยความสามารถของโปรแกรม Remote Desktop ซึ่งมีให้บริการอยู่มากมาย นั้นไปควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็นเครื่องเป้าหมายได้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องที่อยู่ในที่ทำงาน หรืออยู่ต่างพื้นที่โดยจะสามารถมองเห็นหน้าจอ และควบคุมเครื่องนั้นๆ ได้ เสมือนว่ากำลังนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นเลยทีเดียว
ในการจะใช้โปรแกรมนี้เข้าไปควบคุมเครื่องใดๆ นั้น จะต้องมีการตั้งค่าเครื่องฝั่งเป้าหมาย ให้อนุญาตให้เครื่องอื่นๆ เข้าไปควบคุมจากระยะไกลได้ และต้องมี Accountant ที่มีการรักษาความปลอดภัยด้วยรหัสผ่าน เพื่อใช้ในการล็อกอินเข้าไปควบคุม อำนวยความสะดวกให้ใช้ที่ต้องการควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ระยะไกลจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง
เช่น ถ้าเราอยู่ที่อเมริกาก็สามารถเข้ามาควบคุมเครื่องที่ประเทศไทยได้โดยตัวกลางในการเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งสองเครื่องเข้าด้วยกันนั้นใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตนั้นเอง เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการควบคุมจะเรียกว่า Server และเครื่องที่ถูกควบคุมจะเรียกว่า Client
ประโยชน์หลักที่สำคัญในการนำ Remote Access มาใช้งานก็คือ ลดระยะเวลาในการดำเนินงานให้สั้นลงโดยการใช้อินเทอร์เน็ต เช่น ผู้ใช้สามารถเข้ามาดูแล server หรือแชร์ไฟล์งานให้กับทีมงานจากที่บ้านหรือที่ไหนก็ได้ ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและโปรแกรมสำหรับ Remote ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่ออฟฟิศให้เสียเวลา และยังทำให้เวลาการทำงานสั้นลงด้วย เพราะไม่ต้องเสียเวลาไปกับการเดินทาง เป็นต้น ปัจจุบันการ Remote Access เริ่มเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายทั้งในกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปและองค์กรต่างๆ
และสำหรับผู้รับบริการงานซ่อมต่างๆ เช่นคอมพิวเตอร์ที่บ้านเราเสียเข้าโปรแกรมบางโปรแกรมไม่ได้ หรือเครื่องติดไวรัส ก็ไม่จำเป็นต้องยกเครื่องไปตรวจเช็กที่ร้านหรือซ่อมที่ร้านให้เสียเวลา สามารถให้ทางร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ต่างที่มีบริการ Remote Access สามารถตรวจเช็คหรือซ่อมได้เลย ซึ่งช่างจะสามารถประเมินค่าใช้จ่าย หรือเตรียมการสำหรับการซ่อมได้เลยโดยใช้เวลาไม่นานและประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางอีกด้วย
แต่ทุกอาการเสียของเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ใช่ว่าจะสามารถใช้ Remote Access ได้ทั้งหมดโดยเฉพาะในอาการที่ไม่สามารถเข้า Windows ได้ หรือเปิดเครื่องไม่ติด เป็นต้น เนื่องจากช่างจะไม่สามารถไม่สามารถ Access ไปที่เครื่องที่เสียได้
ในด้านความปลอดภัย ความเสี่ยงจากการใช้งานโปรแกรม Remote ต่างๆ คือ ผู้ดูแลระบบหรือผู้ที่เข้ามาควบคุมอุปกรณ์ของเรา อาจเห็นข้อมูลส่วนตัว รูปถ่าย หรือไฟล์ข้อมูลสำคัญที่อยู่ในอุปกรณ์ของเราได้ จึงมีความจำเป็นที่เราจะต้องตรวจสอบหน้าจอตลอดเวลา เพื่อตรวจสอบว่าผู้ที่เข้ามาควบคุมเครื่อง ทำอะไรกับอุปกรณ์ของเราบ้าง เพื่อให้สามารถหยุดการควบคุมระยะไกลได้ทันที หากพบว่ามีการเข้าถึงข้อมูลสำคัญหรือข้อมูลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเข้าใช้งานโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมทางการเงิน
Website : www.kodefix.com
=========================
ให้คำปรึกษา แจ้งซ่อม ผ่าน Line OA ได้ที่ : @kodefixth
หรือคลิก : https://lin.ee/68GuhTJ
=========================
โฆษณา