12 ก.ย. 2022 เวลา 11:15 • ความคิดเห็น
วิกฤตในยุโรปคือโอกาสของไทย
2
  • รัสเซีย
Russia has two generals in whom she can confide—Generals Janvier [January] and Février [February]. Nicholas I of Russia
Nicholas I of Russia
4
หนังสือลมฟ้าอากาศพลิกประวัติศาสตร์โลกเปิดเรื่องด้วยประโยคนี้และเล่าว่าอาวุธลับที่ทรงพลานุภาพที่รัสเซียมีมาช้านานก็คือหน้าหนาวแห่งความโหดร้าย ถึงขนาดที่พระเจ้าซาร์ นิโคลัสตรัสไว้ว่า
สองนายพลใหญ่ที่รัสเซียไว้ใจได้เสมอ ก็คือนายพลมกราคมและนายพลกุมภาพันธ์
Nicholas I of Russia
3
สองผู้นำชื่อก้องโลกอย่างนโปเลียนและฮิตเลอร์ที่มีแสนยานุภาพไร้เทียมทาน มีขุมกำลังเหนือกว่ารัสเซียมากมายได้พยายามบุกรัสเซียในฤดูหนาว ก่อนที่จะเจออุณหภูมิลบสี่สิบองศาจนทหารต้องหนาวตายเป็นแสนๆคนก่อนที่จะถอนกำลังกลับและพ่ายแพ้อย่างเจ็บปวดมาทั้งสองครั้ง จนเป็นเหตุให้แพ้สงครามใหญ่ในที่สุด
1
สงครามรัสเซีย ยูเครนที่บานปลายกลายเป็นสงครามเศรษฐกิจโลก กลุ่มประเทศในยุโรปมีมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างหนัก รัสเซียก็ตอบโต้ด้วยการปิดซ่อมท่อก๊าซ Nordstream 1 ที่เป็นท่อก๊าซหลักต่อเชื่อมรัสเซียเข้าสู่เยอรมันและยุโรป พอเปิดใช้แล้วก็ปล่อยก๊าซออกมาแค่บางส่วน
3
ทำให้ราคาก๊าซพุ่งสูงอย่างรวดเร็ว และเนื่องจากน้ำมันที่ยุโรปตั้งราคาตามก๊าซ ราคาน้ำมันก็พุ่งสูงขึ้นตาม ผู้คนในยุโรปเดือดร้อนอย่างหนัก ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานพุ่งสูงขึ้นห้าเท่าสิบเท่า ผู้เชี่ยวชาญแทบทุกคนชี้ไปถึงสภาวะเศรษฐกิจถดถอย (recession) ของยุโรปในไม่ช้า
3
ความวิตกกังวลถึงอาวุธที่สำคัญที่สุดของรัสเซียที่มีมาอย่างช้านานก็คือฤดูหนาวอันโหดร้าย เที่ยวนี้ไม่ใช่แค่ที่รัสเซีย แต่เป็นทั่วยุโรปที่ใกล้เผชิญหน้าหนาวที่ต้องพึ่งพลังงานจากรัสเซียอย่างมาก และไม่ใช่แค่ราคาที่สูงขึ้นแต่อาจเป็นเรื่องความเป็นความตายของประชากรกันได้เลยทีเดียว
2
ไม่มีใครรู้ว่ารัสเซียจะใช้อาวุธลับหน้าหนาวนี้อย่างไร นายพลมกราคมกับนายพลกุมภาพันธ์จะโหดร้ายแค่ไหน วิธีการรับมือหลายอย่างก็ทำไม่ทันหรือไม่พอ ไม่ว่าจะเป็นการหาแหล่งพลังงานใหม่หรือการลดการใช้พลังงาน …ทั้งยุโรปอยู่ในสภาวะตึงเครียดอย่างหนักในตอนนี้
3
  • เยอรมัน
ในประเทศทั้งหมดของยุโรป เยอรมันเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบสูงสุดเพราะพึ่งพาก๊าซจากรัสเซียมากที่สุด ตอนพีคๆเคยสูงเกินครึ่งหนึ่งเลยด้วยซ้ำ ตอนนี้ก็อยู่แถวๆหลักเกือบสี่สิบเปอร์เซ็นต์ เมื่อวานนายกรัฐมนตรีเยอรมันออกมาพูดถึงการเตรียมความพร้อมกรณีรัสเซียตัดก๊าซในช่วงฤดูหนาว มีการเตรียมการขนส่งทางบกและมาตรการฉุกเฉินต่างๆ
1
รวมถึงการเปิดการใช้งานโรงงานนิวเคลียร์แบบเต็มประสิทธิภาพต้นปีหน้า ส่วนประธานาธิบดีออกมาบอกเลยว่าเยอรมันเตรียมเข้าสู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอยและจะมีบริษัทห้างร้านล้มละลายจำนวนมาก
3
เยอรมันมีบริษัทขนาดกลางและเล็กที่แข็งแกร่ง 70% ของการจ้างงานอยู่ในกลุ่มนี้ที่เรียกว่า Mittelstand เป็นโมเดลที่ไม่ใช่ SME ทีเดียวนัก Mittlestand ของเยอรมันจะเน้นทำอะไรให้เก่งอยู่อย่างเดียวจนชำนาญขั้นสูงสุด มีประสิทธิภาพสูงมากและไม่ค่อยก่อหนี้ มีเงินกำไรค่อยเอาไปลงทุน เป็นโมเดลที่ต่างกับ startup ที่หวือหวามากและเป็นกระดูกสันหลังที่ทำให้เยอรมันอยู่รอดปลอดภัยแข็งแรงจากวิกฤตต่างๆมาตลอดรวมถึงวิกฤตโควิดที่ผ่านมาด้วย
1
แต่รอบนี้ดูจะไม่ง่ายเลยเพราะต้นทุนพลังงานเป็นต้นทุนที่ใหญ่มาก รวมถึงสภาพเศรษฐกิจถดถอยที่จะกดทับต่อจนประธานาธิบดีถึงกับมาเตือนถึงสภาวะเสี่ยงต่อการล้มละลายของหลายบริษัท
1
นอกจากความเสี่ยงด้านราคาและต้นทุนแล้ว ความเสี่ยงเรื่องการขาดแคลนพลังงานที่มีผลต่อความหนาวเหน็บอันน่ากลัวนี้ คนในระดับชนชั้นล่างก็ยิ่งหวาดผวาถึงหายนะภัยที่อาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ในอีกไม่เดือนข้างหน้า ไม่เฉพาะที่เยอรมันแต่เป็นทั่วทั้งแผ่นดินยุโรปกันเลยทีเดียว
2
  • ไทย
วิกฤตของประเทศทางยุโรปโดยรวมทำให้ต้นทุนการอยู่อาศัยและการทำธุรกิจแพงขึ้นจากเดิมมากโดยเฉพาะหน้าหนาวที่จะถึงนี้ รวมถึงความเสี่ยงจากการขาดแคลนพลังงานที่ไม่มีใครคาดเดาได้ ทำให้คนที่พอมีกำลังและสามารถทำงานที่ไหนก็ได้เริ่มมองหาแหล่งพักพิงชั่วคราวที่คุ้นเคย สะดวกสบายและมีต้นทุนที่ต่ำในโลกนี้
2
คนในยุโรปคุ้นเคยกับเมืองไทยมาก ผมเคยไปเนเธอแลนด์แล้วยืนคุยกับคนขาย food truck พอเขารู้ว่าผมมาจากเมืองไทยเขาเล่าว่าเขามาเมืองไทยทุกปีหน้าหนาวและคนเนเธอร์แลนด์ 7-80% เคยมาเมืองไทยแล้ว
1
ไม่รู้ว่าตัวเลขนั้นเกินจริงหรือไม่แต่ประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่ในใจของคนยุโรปเป็นอันดับต้นๆแน่ๆ
4
วิกฤตของยุโรปในรอบนี้ที่มีทั้งเรื่องต้นทุนและความเสี่ยงเรื่องความหนาวเหน็บทำให้เกิดโอกาสครั้งใหญ่ของไทยที่มีทั้งต้นทุนที่ต่ำในการอยู่อาศัยจนมีบางคนที่อังกฤษบอกผมว่าเอาค่าไฟมาใช้ช่วงหน้าหนาวนี่ได้ทั้งตั๋ว ที่พักและอาหารที่เมืองไทยเลยด้วยซ้ำ นอกจากนั้นสภาพอากาศและสถานที่ท่องเที่ยวของไทยเองก็ช่วยในการลดความเสี่ยงจากสภาวะขาดแคลนพลังงานได้เป็นอย่างดี
4
ผมเขียนเรื่องนี้ไปนิดหน่อยก็มีผู้อ่านมาบอกบ้างว่ามีคนเยอรมันเริ่มอพยพมาบ้างแล้ว ผมเลยคิดว่าโอกาสครั้งนี้เป็นโอกาสที่ใหญ่ในการที่จะชักชวน ทำแคมเปญ long stay ยิงแอดโฆษณา ในการชวนชาวยุโรปมาอยู่กันยาวๆในช่วงหน้าหนาวของเขา ผมเพิ่งได้คุยกับน้องคนหนึ่งที่ทำโรงแรมก็กำลังเดินทางไปคุยกับ travel agent ที่โน่นในไอเดียคล้ายๆกันนี้แล้ว
5
ถ้าภาคเอกชนสามารถรวมตัวกันได้เร็วก็น่าจะสามารถเร่งหานักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพสูงจากยุโรปมาทดแทนตลาดจีนได้ด้วยเหตุผลที่กล่าวไปข้างต้น
และถ้าภาครัฐขยับได้เร็วก็จะดี แต่ไม่รู้จะหวังได้หรือไม่ ถ้าได้ก็ถือว่าเป็นพลัสไป
10
ในวิกฤตมีโอกาสเสมอ วิกฤตในยุโรปรอบนี้น่าจะเป็นโอกาสของไทยในเรื่องท่องเที่ยวนะครับ..
เขียนไว้ให้เธอ
1
โฆษณา