12 ก.ย. 2022 เวลา 13:26 • หนังสือ
เมื่อต้องการจะทำอะไรที่ยาก อะไรที่ใหม่
ไม่ต้องสนใจสายตาคนอื่น
แล้วลงมือทำซะ
9
เพราะจริงๆแล้วไม่มีใครสนใจเรามากนักหรอก
4
ผมได้อ่านหนังสือ ‘ไม่สำคัญว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเรา’
แล้วได้เห็นกฎของ ดร. แดเนียล อาเมน จิตแพทย์ชาวอเมริกันครับ
เป็นกฏที่ชื่อว่า 18/40/60 เกี่ยวกับความสนใจของคนในแต่ละช่วงวัย
แบ่งเป็นวัย 18 40 และ60
4
ช่วงอายุแรกคือ 18 ปี
เป็นช่วงที่เราจะแคร์ จะสนใจสายตารอบข้าง ทั้งพ่อแม่ เพื่อนมากที่สุด
เป็นวัยที่อ่อนไหวที่สุด ทำให้ยังไม่กล้าทำอะไรมากนัก
เพราะกลัวว่าคนอื่นจะมองยังไงกับเรา
6
ช่วงวัยต่อมาคือ 40 สำหรับในวัยนี้เป็นวัยที่ผ่านโลกมาแล้วประมาณหนึ่ง
ใช้ชีวิตผ่านโลกมาพอสมควร
ผ่านมาจนเริ่มรู้ว่า ไม่มีใครสนใจเรามากขนาดนั้น
และเริ่มสนใจสิ่งที่ตนเองต้องการมากขึ้น
สนใจคนอื่นน้อยลงแต่มีข้อดี ตรงที่จะทำตามเป้าหมายของตนเองได้มากขึ้น
4
ช่วงวัย 60 ในวัยนี้เป็นวัยที่เลิกสนใจคนอื่นอย่างแท้จริง
รวมถึงเลิกสนใจสายตาของตนเองด้วย ใช้ชีวิตมามาก ประสบการณ์เยอะ
วัยนี้ได้รู้สิ่งที่ทั้ง 2 วัยผ่านมา แต่กลับไม่รู้มันเลย
นั่นคือ สายตาที่เรากังวลนั้น คือ ‘สายตาที่เรามองมายังตัวเราเอง’ เท่านั้น
ได้รู้ว่าที่ผ่านมานั้นเราไม่ได้สนใจสายตาของคนอื่นเลย
สนใจแต่สายตาของตัวเองที่มองตัวเรา
9
เพราะแท้จริงแล้วคนอื่นก็มัวยุ่งแต่เรื่องของตนเอง
ไม่มีใครมาสนใจเราทั้งนั้น
ในขณะที่ได้ยิน ได้อ่านเรื่องนี้ ผมยังไม่ถึงนั้น 40 และ 60
ได้ยินเร็วจะได้ปรับใช้เร็ว
ได้รู้ว่ามีเพียงเราที่มองตัวเราเองอยู่
คนอื่นจะพูดหรือทำอะไรล้วนแสดงถึงทัศนคติของคนนั้นมากกว่า
เมื่อคิดถึงกฎนี้ ทำให้ลดความกังวล
ให้การทำสิ่งยากๆหรือสิ่งใหม่ๆไปได้ครับ
3
ดังนั้นใครที่คิดจะทำอะไรใหม่ๆ หรือตั้งใจทำสิ่งที่กลัว
ขอให้จำกฎนี้ไว้ครับ 18/40/60 ไม่ได้มีใครสนใจเราขนาดนั้น
และเราจะกล้าทำสิ่งนั้นมากขึ้นครับ
2
ขอบคุณแรงบันดาลใจดีๆจากหนังสือ 'ไม่สำคัญว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเรา' ครับ
2
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา