12 ก.ย. 2022 เวลา 15:48 • ข่าวรอบโลก
Blue Origin ไม่ประสบความสำเร็จในการส่งจรวดภารกิจ NS-23
เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2022 เวลา 21:26 นาฬิกาตามเวลาประเทศไทย บริษัทอวกาศเอกชนสัญชาติสหรัฐฯ Blue Origin ได้ทำการส่งจรวด New Shepard ณ ฐานส่ง West Texas Suborbital Launch Site รัฐเท็กซัส
ในภารกิจนี้ นับได้ว่าเป็นครั้งแรกที่มุ่งเน้นไปที่การส่ง Payload วิทยาศาสตร์สำหรับงานวิจัยเพื่อทดสอบ Space Environmental หลังจากไม่มีภารกิจรูปแบบนี้มาตั้งแต่ภารกิจ NS-18 เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวและคนมีทรัพย์จำนวนไม่น้อยได้จองตั๋วเพื่อที่จะลองสัมผัสประสบการณ์ ณ ชายแดนระหว่างโลกและอวกาศ
สำหรับ Payload ที่ติดไปกับภารกิจนี้มีด้วยกันทั้งหมด 36 รายการที่ส่วนใหญ่ล้วนแล้วเกี่ยวกับงานวิจัยที่มีความสำคัญต่องการใช้ชีวิตในอวกาศในอนาคต ตั้งแต่การทดสอบ Fuel Cell ที่ใช้ไฮโดรเจน งานวิจัยด้านชีววิทยาในภาวะ Micro Gravity ไปจนถึงการทดสอบสารที่จะนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงของจรวดเชื้อเพลิงแข็ง
2
เป็นที่น่าเสียดายที่ภารกิจในวันนี้ไม่ประสบความสำเร็จ ในขั้นต้น คาดว่าปัญหาอาจมาจากเครื่องยนต์ของตัวบูสเตอร์อย่าง BE-3 ที่ทำงานผิดปกติตอนช่วงผ่าน Max Q (Maximum Dynamic Pressure) ทำให้เครื่องยนต์เกิดระเบิดขึ้น โดยตัวแคปซูลหลักของจรวดได้จุดระเบิดเชื้อเพลิงแข็งเพื่อดีดตัวออกมาจากบูสเตอร์ได้อย่างปลอดภัย เที่ยวบินนี้ไม่มีมนุษย์เดินทางไปด้วย
1
ในส่วนของจรวด New Shepard นั้นเป็นจรวดที่ถูกออกแบบมาให้ใช้ในภาพกิจรูปแบบ Suborbital ซึ่งมีความสามารถที่บินขึ้นไปได้ถึง 103-105 กิโลเมตร โดยเป็นระดับความสูงที่เกินเส้นคาร์แมน เป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างชั้นบรรยากาศโลกและอวกาศ และมันยังเป็นจรวดที่สามารถกลับมาลงจอดบนพื้นได้แบบ Propulsive landing และสำหรับเครื่องยนต์นั้นเป็นเครื่องยนต์ BE-3 เครื่องยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวและออกซิเจนเหลวที่ให้แรงขับถึง 490 กิโลนิวต้น โดยในภารกิจนี้เป็นภารกิจที่ 9 ของบูสเตอร์ New Shepard หมายเลข 3
1
โฆษณา