15 ก.ย. 2022 เวลา 04:00 • การศึกษา

ทำไมตำแหน่ง Duke ของเจ้าชายวิลเลี่ยม ดูเหมือน ต่ำกว่า เจ้าชายแฮร์รี่

.
ผมได้มีโอกาสสนทนากับผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ท่านหนึ่งที่มีความสงสัยในบางประเด็น เกี่ยวกับตำแหน่งขุนนางของอังกฤษที่พระราชวงศ์อังกฤษทรงถือ แล้วรู้สึกว่าประเด็นที่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ท่านนั้นสงสัยน่าสนใจดี
ประเด็นที่ว่าคือ ดูเหมือนเฉพาะตำแหน่ง Duke ที่เป็นตำแหน่งขุนนางที่เจ้าชายวิลเลี่ยมและเจ้าชายแฮร์รี่ทรงถือ เจ้าชายแฮร์รี่ดูจะมีศักดิ์เหนือกว่า
ที่มาภาพ Wikimedia Commons
  • บรรดาศักดิ์ชั้น Duke ของเจ้าชายทั้งสอง
ตำแหน่ง Duke ของเจ้าชายวิลเลี่ยมเดิมคือ Duke of Cambridge หลังจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 สวรรคต และพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ขึ้นครองราชย์แทน เจ้าชายวิลเลี่ยมได้ทรงดำรงตำแหน่ง มกุฎราชกุมารแทนพระบิดา ซึ่งจะทรงได้รับตำแหน่ง Duke ใหม่ คือ Duke of Cornwall ด้วย
ทั้ง Cambridge และ Cornwall มาจากการแบ่งเขตระดับ county ในสมัยก่อน (น่าจะประมาณ มณฑลของไทย) คือมาจาก county ที่ชื่อ Cambridgeshire และ Cornwall ตามลำดับ
ทีนี้พระยศระดับ Duke ของเจ้าชายแฮร์รี่ คือ Duke of Sussex
ในยุคแองโกล-แซกซอนตอนปลาย แผ่นดินอังกฤษถูกแบ่งออกเป็น 7 อาณาจักรใหญ่ (Heptarchy) คือ Northumbria, Mercia, East Anglia, Wessex, Essex, Sussex และ Kent (อันที่จริงมีอาณาจักรย่อย ๆ อีก) ก่อนที่อาณาจักร Wessex รวมแผ่นดินเป็นหนึ่งในตอนหลัง
จากที่ว่ามา ดูเหมือน Sussex จะมีศักดิ์ศรีระดับอาณาจักรโบราณทีเดียว
เมื่อผมลองค้นต่อก็พบว่า แท้ที่จริงในสมัยต่อมา ที่พระเจ้าวิลเลี่ยมที่ 1 ผู้พิชิต (King William I the Conqueror) เมื่อครั้งยังเป็น Duke of Normandy ครองแคว้นนอร์มังดี ในฝรั่งเศส ทรงนำทัพจากนอร์มังดีมายึดแผ่นดินอังกฤษได้ หรือเรียกยุคนี้ว่ายุคการพิชิตของชาวนอร์มัน (Norman Conquest)
ได้ทรงแบ่งเขตการปกครองใหม่ต่างจากสมัยแองโกล-แซกซอน โดยการแบ่ง พื้นที่ออกเป็น County แล้วให้ขุนนางที่มีความชอบต่อพระองค์ มีศักดินาได้ครอบครองดินแดนต่าง ๆ เหล่านั้น
หนึ่งในหลาย ๆ county ก็มี county ที่ชื่อ Sussex อยู่ด้วย ชื่อของ county คงตั้งตามอาณาจักรโบราณที่เคยมีขึ้นในบริเวณดังกล่าว
ดังนั้นพระยศ Duke ของเจ้าชายแฮร์รี่ กับเจ้าชายวิลเลี่ยมจึงอยู่ในระดับเดียวกันนั่นเอง
แผนที่ County ในสมัยโบราณ ที่มา historiccountiestrust.co.uk
อ้างอิง
โฆษณา