13 ก.ย. 2022 เวลา 03:51 • การเกษตร
🌸 ดอกบัว ถือเป็นดอกไม้ที่สวยงาม ประชาชนหาซื้อไปบูชาพระมากกว่าดอกไม้ชนิดอื่น เพราะสามารถคงความงามไว้ได้นานกว่าดอกไม้หลายชนิด แต่รู้ไหมว่าดอกบัวมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด เพราะสามารถใช้ประโยชน์ได้จากทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น เม็ดบัว ใบบัว หรือ รากบัว เป็นต้น
❤️ เม็ดบัว สามารถนำมากินได้ทั้งสดและแห้ง เม็ดบัวมีปริมาณสารอาหารที่สำคัญ คือ โปรตีน ประมาณ 23 % ซึ่งสูงกว่าข้าวถึง 3 เท่า และเป็นแหล่งรวมธาตุอาหารหลายชนิดด้วยกัน
🧡 รากบัว นิยมนำมาเชื่อมแห้งกินเป็นของหวาน หรือนำไปต้มกับน้ำตาลกรวด แก้ร้อนใน ชาวอินเดีย จะให้เด็กดื่มน้ำรากบัว เพื่อระงับอาการท้องร่วง
💛 ไหลบัว หรือต้นกล้าบัว สามารถนำมาประกอบอาหารได้ทั้งสด ทั้งแห้ง โดยมากจะนำมาแกงส้ม แกงเลียง ผัดเผ็ดต่าง ๆ
💚 สายบัว สามารถปรุงอาหารแทนผักได้หลายชนิด ทั้งแกงส้มสายบัว แกงสายบัวกับปลาทู ฯลฯ ชาวอินเดีย กินเพื่อแก้อาการท้องร่วง
💙 ใบบัว นิยมนำมาห่อข้าว ห่อของ เช่น ข้าวห่อใบบัว ส่วนใบอ่อนสามารถนำมากินเป็นผักสดแกล้มน้ำพริก หรือนำมาหั่นฝอย ๆ ชงดื่มแทนน้ำชา ช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำได้เป็นอย่างดี
💜 เกสรบัว ส่วนของเกสรสีเหลือง สามารถใช้เข้าเครื่องยาทั้งไทยและจีน โดยเฉพาะยาลม ยาหอม ยาบำรุงหัวใจ และยาขับปัสสาวะ
🌸 ดีบัว เป็นส่วนของต้นอ่อนที่อยู่ภายในเม็ดบัว มีรสขมจัด สามารถนำมาเป็นส่วนผสมของยาโบราณ มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้
🌱 ลำต้นมีสรรพคุณช่วยแก้พิษหรือขับพิษภายในร่างกาย ช่วยขับลม และรักษาแผลอักเสบด้วยการนำมาตำพอแหลกแล้วใช้ทาหรือพอกบริเวณแผล
💊 มีคุณสมบัติที่ช่วยระบายความร้อนในร่างกาย เป็นยาแผนโบราณใช้เพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดเข่า ปวดข้อ
🥗 เป็นอาหารที่รสชาติอร่อยและมีคุณค่าทางสารอาหาร โดยส่วนที่นิยมนำมากินคือ ยอดอ่อน ใบอ่อน และดอกอ่อน ซึ่งจะลวกหรือต้มเป็นผักจิ้มกินกับน้ำพริก หรือใส่ลงในแกงอย่างแกงส้มก็ได้
FB: Shark Lake Homestay
โฆษณา