13 ก.ย. 2022 เวลา 05:02 • สุขภาพ
อัปเดตสถานการณ์ #ฝีดาษลิง - 13 ก.ย. 65
จำนวนผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นอีก 396 ราย ทำให้ในขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษลิงสะสม 58,479 รายแล้ว โดยบราซิลยังคงมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
ส่วนสหรัฐฯ ผู้ป่วยรายใหม่ต่ำกว่า 100 รายเป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตามสหรัฐฯ ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 2 ราย
โดยผู้ป่วยรายนี้ เป็นผู้ป่วย HIV และติดเชื้อฝีดาษลิง ทำให้มีภาวะภูมิคุ้มกันอ่อนแออย่างรุนแรง จนต้องเข้ารับการรักษาตัวในรพ. ก่อนที่จะเสียชีวิต
หลังจากการเสียชีวิต ได้มีการชันสูตรยืนยันซ้ำ
ซึ่งทางการลอสแอนเจลิส ระบุว่า ผู้ป่วย HIV หรือมีภาวะภูมิคุ้นกันบกพร่อง หากสงสัยว่า เป็นโรคฝีดาษลิง ควรเข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ ป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิต
รายงานในหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ ไนจีเรีย และอียู พบว่า ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงราว 30-50% เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV
และบางส่วนเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อยู่ร่วมกับการติดเชื้อฝีดาษลิง
นอกจากนี้ ยังคงมีรายงานว่า ผู้ป่วยที่เป็น HIV และติดเชื้อฝีดาษลิงร่วมด้วยนั้น จะมีอาการเจ็บป่วยรุนแรงกว่า เช่น ปวดบริเวณทวารหนัก และมีเลือดออก
อาร์เจนตินา รายงานยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 30% จากสัปดาห์ก่อนหน้า และ 80% ของผู้ป่วยในอาร์เจนตินา ไม่มีประวัติการเดินทาง จึงคาดว่าเป็นการติดเชื้อในประเทศ
โดยผู้ป่วยทั้งหมดเป็นเพศชาย มีอายุเฉลี่ย 34 ปี ต่ำสุด 18 ปี และสูงสุด 61 ปี
สำหรับแนวทางการป้องกันในขณะนี้ หลายประเทศยังคงแนะนำให้ลดพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การเปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ การมีเพศสัมพันธ์กับคนที่เพิ่งรู้จัก จะช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อฝีดาษลิงได้มากที่สุด เ
นื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดระหว่างการมีเพศสัมพันธ์กัน
ในขณะที่วัคซีน ยังคงมีปัญหาไม่เพียงพอกับความต้องการ เนื่องจากกำลังผลิตที่มีในขณะนี้มีน้อย และความต้องการของแต่ละประเทศมีสูงมาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา