14 ก.ย. 2022 เวลา 08:42 • สัตว์เลี้ยง
ต้มยำตีนไก่ทำไมถึงเรียกว่าต้มซุปเปอร์
กับเเกล้มชั้นเลิศของผู้ที่นิยมสุรา
หลายคนเคยสงสัยหรือตั้งคำถามขึ้นมากับตัวเองว่าทำไมถึงเรียก ต้มยำตีนไก่ ว่า ต้มซุปเปอร์ ด้วยเรียกกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ จนถึงปัจจุบัน โดยสมาชิกพันทิป "น้องนัทเชว" ได้ตั้งกระทู้ว่า "ทำไมถึงเรียก ต้มยำตีนไก่ ว่า ต้มซุปเปอร์ด้วยครับ"เป็นคำสุภาพรึเปล่าครับ ใครพอรู้ที่มามั่งครับ
ต่อมาก็มีสมาชิกหมายเลข 1445693
ให้ข้อมูลว่า "ที่ผมรับทราบมาประมาณร่วม40ปีแล้วครับ ปัจจุบันผมอายุ 61 ปี
คือว่าเคยมีคนขายต้มไก่ ซึ่งจะแปลกจากต้มไก่ทั่วไปที่เคยกินกันในยุคนั้น จะว่าต้มยำก็ไม่ใช่ครับ แต่คล้าย ๆ กันเท่านั้น คนขายก็บอกไม่ได้ว่าอาหารชนิดนี้มันคืออะไรครับ
จุดเด่นของอาหารชนิดนี้คือใช้ตีนไก่ล้วน ๆ ครับ และน้ำซุปที่รสจัดจ้านมาก เปรี้ยวนำ เผ็ดตาม ใช้มะนาวแท้ ๆ ไม่มีรสหวาน ที่สำคัญอีกอย่างใช้พริกขี้หนูสวนครับ และที่สำคัญคือ ตีนไก่ที่ต้มจนเปื่อยชนิดที่พอใส่ปากแล้วรูดเนื้อออกได้หมดในพริบตาเลยครับ
ร่ายมาพอสังเขปนะครับ ตอนนี้ก็ถึงตอนที่มาที่ไปของคำว่าว่า " ขาไก่ซูเปอร์" แล้วนะครับ คือว่าร้านนี้เค้าขายอยู่บริเวณโรงแรมซูเปอร์ถนนพหลโยธินใกล้ ๆ กับขนส่งหมอชิตเก่าทะลุออกสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 สีได้อ่ะครับ
คนในยุคนั้นเวลาจะไปกินต้มขาไก่เจ้าที่ว่าไม่รู้จะสื่อสารกันยังไงดีก็เลยเรียกกันว่าต้มขาไก่ที่ข้างโรงแรมซูเปอร์....ต่อมาก็เหลือแค่คำว่า "ขาไก่ซูเปอร์" มาจนบัดนี้ครับ
ข้อมูลอีกอย่างคือ...โรงแรมซูเปอร์พหลโยธินนี้สร้างมานานมากแล้วครับ..ตอนนั้นยังไม่ได้สร้างถนนวิภาวดีรังสิต ใครจะเดินทางขึ้นสายเหนือก็ต้องใช้เส้นพหลโยธินอย่างเดียว
มาถึงช่วงหลัง ๆ ของจอมพลสฤษต์ นายกรัฐมนตรีและต่อเนื่องจอมพลถนอม รัฐบาลในยุคนั้น ได้มีการขยายถนนพหลโยธินให้กว้างขึ้นกว่าเดิม และเรียกถนนนั้นว่า
"ซูเปอร์ไฮเวย์" จนเป็นที่มาของคำว่าโรงแรมซูเปอร์ในภายหลังครับ ผิดถูกอย่างไรต้องขออภัยด้วยครับ"
ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลที่ค่อนข้างละเอียดมากเลยทีเดียว ทีนี้ก็หายสงสัยกันซะทีนับว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่นอกจะอร่อยแล้วยังมีตำนานเรื่องเล่าที่เป็นเรื่องเป็นราวกว่าจะมาเป็นต้มซุปเปอร์มีมาหลายชื่อเลยก็ว่าได้ เป็นความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่นำมาฝากครับ
ที่มา : น้องนัทเชว pantip
..
ก็เล่าไปตาม..อำเภอ ♥️
..
โฆษณา