13 ก.ย. 2022 เวลา 11:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ชีวิตการลงทุนหลายๆครั้งมันจะมีช่วงเวลาที่เราลำบากใจ
ในความเห็นผมระยะเวลาแห่งความทุกข์ใจ มันยาวนานกว่าระยะเวลาที่เรามีความสุขด้วยซ้ำ
1
อย่างที่ Peter lynch เคยกล่าว
"ในแต่ละปี เราอาจจะต้องอดทนไปกับวันที่มืดมนไป หลายร้อยวัน เพื่ออยู่กับวันดีที่สุดซัก 10 วัน..แค่นั้น"
อย่างในปีนี้เองส่วนตัวมองว่าเป็นปีที่ยากมากๆ
มีปัจจัยต่างๆเข้ามากระทบจนหลายจังหวะก็เหนื่อยสุดๆเหมือนกัน
ขอแชร์ไอเดียละซักเล็กน้อยนะครับว่าผ่านไปได้อย่างไร
1.เข้าใจ
เข้าใจว่าความผันผวนของตลาดนั้น มันคือเรื่องธรรมชาติ ทุกอย่างมันไม่แน่นอน ไม่สมบูรณ์ ถ้าเราเข้าใจว่าความผันผวนเป็นเรื่องปกติที่ต้องเจอ เมื่อเราเตรียมตัวเตรียมใจมาแล้วเราก็จะสามารถผ่านเหตุการณ์นี้ได้ดียิ่งขึ้น
2.มองภาพใหญ่
หลายครั้งเวลามีเหตุการณ์มากระทบ มันไม่ผิดหรอกที่จะกลัวที่จะกังวล มันเรื่องธรรมดา การถอยมา 1 ก้าว คิดให้มากขึ้นมันจะทำให้เรานิ่งขึ้นและลดการมองความผันผวนในระยะสั้นลง ความเครียดลดลง
3.อะไรที่ตัดสินใจไปแล้วมันล้วนดีเสมอ
ไม่ว่าจะถูกรึผิด ให้เรามองโลกในแง่บวก ถ้าถูก>>เราถูกเพราะอะไร จะทำซ้ำอย่างไร
ถ้าผิด>>ก็แค่เรียนรู้ไปกับมัน เก็บเป็นบทเรียน
สุดท้ายเรื่องที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นอย่างไร มันก็คือส่วนหนึ่งของชีวิตของการลงทุนของเรา
ความผันผวนมันเกิดขึ้นเสมอ..แล้วมันก็จะเกิดขึ้นอีก
แต่ถ้าเรามีหลักการที่ถูกต้องและจิตใจที่ไม่ท้อถอย
ผมเชื่อเหลือเกินว่าเราจะกลับมาได้
และมันก็จะเหมือนทุกๆครั้งว่าวันนี้เราอาจจะเสียเงิน แต่สุดท้ายเราจะกลับมาได้
อย่าให้ความเครียด "ชั่วคราว" มาทำลายความหวังและความฝันของเรา
หมอชาย
หุ้นพอร์ทระเบิด
โฆษณา