13 ก.ย. 2022 เวลา 23:10 • ไลฟ์สไตล์
ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมีเหตุผลเสมอ
ผมเชื่อว่าทุกคนน่าจะเคยผ่านเหตุการณ์ที่น่าหนักใจ หรือทำให้เราทุกข์เสีย เสียใจ ผิดหวังมานับครั้งไม่ถ้วน บางคนโชคดีหน่อย เหตุการณ์แบบนี้ก็ไม่เกิดขึ้นบ่อย บางคนโชคดีน้อยหน่อยก็อาจจะเกิดขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนใหญ่แล้ว เหตุการณ์เหล่านี้พอผ่านมา เราอาจจะทุกข์ไม่นาน แล้วก็ผ่านไป แต่ก็มีบางเหตุการณ์เหมือนกันที่เหมือนมันติดอยู่ในใจเราตลอด
ถ้าถามเพื่อน ๆ บางคน เขาก็อาจจะปลอบใจเราว่า ให้ทำใจซะเถอะ ลุกขึ้นมาแล้ว เดินต่อไป แต่ถ้ามันง่ายอย่างนั้น มันก็คงไม่ต้องให้เพื่อนมาปลอบแล้ว มันคงหายไปนานแล้ว ประเด็นก็คือมันทำไม่ได้ง่าย ๆ นี่สิ พยายามแล้ว ทำทุกอย่างที่เขาแนะนำแล้ว ไม่ว่าจะออกกำลังกาย ไปหาเพื่อน ทำงาน ทำกิจกรรมต่าง ๆ แต่บางครั้งมันก็เหมือนจะติดหล่มอยู่ ไป ๆ มา ๆ ก็กลับมาที่จุดเดิมคือจุดที่เราเสียใจ เสียดาย ผิดหวัง ทุกข์
ผมมีคำพูดหนึ่งที่ผมมักจะใช้เวลาเหมือนจะหาทางออกไม่ได้ง่าย ๆ แบบเจองานที่น่าหนักใจ เจอความผิดหวัง คำนั้นคือคำว่า Everything happens for a reason หรือถ้าแปลเป็นภาษาไทยตรง ๆ คือ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมีเหตุผลเสมอ คำนี้พอคิดขึ้นมาทีไร เหมือนกับว่าเราได้พลังมาเติมชีวิตเราเพิ่มขึ้น ความหนักใจที่มีจะเบาบางลง
1
ทำไมถึงช่วย เพราะผมเชื่อว่าความทุกข์ที่มักจะเกิดขึ้นกับเรานั้น มันเกิดขึ้นเพราะมันไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคาดหวัง เรารักคนคนหนึ่งแต่เขาไม่รักเรา เราก็ทุกข์ เพราะเราคาดว่าเขาน่าจะรักเรา หรือพูดอีกแบบคือเราอยากให้เขารักเรา
แต่จะทำอย่างไรได้ เพราะเราไม่สามารถไปบังคับให้คนอื่นมารักเราได้ ถ้าเราพยายามแล้ว ทำทุกอย่างแล้ว แต่เขาก็ยังไปรักคนอื่น สุดท้ายเขาก็ไป แน่นอน เราเศร้า ผิดหวัง เสียใจ แต่ลองคิดว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมีเหตุผลเสมอ
คำพูดนี้มีความหมายว่า การที่เขาไม่ได้มารักเรานั้น จริง ๆ แล้วมีเหตุผลบางประการที่จะนำพาให้เราไปเจอกับรักที่ดีกว่า เพียงแต่เราแค่ต้องก้าวผ่านบทเรียนบทนี้ไปก่อน ไม่ต้องกลัว เมื่อเวลามาถึงเราจะเจอรักนั้นเองแหละ ใครจะไปรู้ว่าถ้าขืนเราอยู่กับคนนี้ต่อไป ตอนนี้สมหวัง แต่ในอนาคตอาจจะเข้ากันไม่ได้ และจะต้องเลิกรากัน อาจจะเจ็บกว่าตอนที่ต้องแยกกันตอนนี้ไม่รู้ตั้งกี่เท่า
6
ลองคิดแบบนี้แล้วมันจะสามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกสถานการณ์เลยนะครับ สมัครงานแล้วเขาปฏิเสธ แสดงว่ามีเหตุผลบางประการที่ทำให้เราไม่ได้งานนี้ เราไม่ต้องรู้หรอกว่าเหตุผลอะไร แต่ให้คิดแค่ว่า เหตุผลนี้แหละที่จะทำให้เราได้งานที่ดีกว่า เหมาะกับเรามากกว่า เราสมัครเข้าเรียนคณะใดคณะหนึ่งแต่เข้าไม่ได้ เขาไม่รับเรา ก็แสดงว่ามีเหตุผลบางประการที่จะทำให้เราได้เรียนที่อื่น อาจจะทำให้เราได้เจอเนื้อคู่เราที่นั่น อาจจะทำให้เราได้เปลี่ยนสายอาชีพจนประสบผลสำเร็จต่าง ๆ
ลองมองย้อนกลับไป ผมก็จะเจอเหตุผลเหล่านี้เสมอ ตอนผมเรียนจบใหม่ ๆ ผมก็คิดว่าจะไปเรียนต่อต่างประเทศทันที ไม่คิดเลยว่าจะทำงานก่อนไปเรียน แต่วันหนึ่งมีจดหมายจากบริษัทหนึ่งส่งมาให้ผมไปสอบ ก็ลองไปสอบเล่น ๆ คิดว่าคงสอบไม่ผ่านหรอก ไม่ได้เตรียมตัวอะไร แต่ปรากฏว่าคนสอบเยอะแยะ แต่เรากลับผ่าน เขาเรียกสัมภาษณ์ก็ลองไปสัมภาษณ์ เขาก็รับอีก
ตอนนั้นเกิดความลังเล แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจไม่ได้ไปเรียนต่อในปีนั้นไปทำงานที่นั่นก่อน ถึงแม้ว่าปีต่อมา ผมก็ลาออกมาเรียนต่ออยู่ดี แต่ย้อนกลับไปคิดว่า เหตุผลที่ผมได้จดหมายฉบับนั้น ไปสอบแล้วผ่าน ตัดสินใจไปทำงานที่นั่นแทนที่จะไปเรียนต่อ ทำให้ผมได้เจอกับภรรยาของผม ถ้าไม่เกิตเหตุการณ์นี้เราคงไม่ได้เจอกันและได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันจนถึงปัจจุบัน
ทุกจังหวะของชีวิต มีเหตุการณ์เกิดขึ้นกับเรามากมาย แต่ผมเชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นนั้นมันมีเหตุผลบางประการที่จะทำให้เราประสบกับความสุขความสำเร็จ ใครจะว่าเพ้อใจ ไม่มีตรรกะ ก็ไม่เป็นไรครับ ถ้าเราเชื่อแบบนี้แล้วเรามีความสุข ผมไม่เห็นจะมีข้อเสียใด ๆ ที่จะเชื่อนะครับ
1
สุดท้ายก็อยากจะทิ้งท้ายไว้ว่า การที่ท่านได้มีโอกาสมาอ่านข้อความนี้ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่กำลังจะพาท่านไปสู่ความสุข ความสำเร็จเช่นกัน ตัวผมรวมถึงตัวท่านตอนนี้อาจจะยังไม่ทราบก็ได้ว่าการอ่านข้อความนี้จะนำท่านไปสู่ความสุขได้อย่างไร แต่ผมเชื่อว่ามันเหตุผลบางประการที่ทำให้ผมคิดว่าจะเขียนเรื่องนี้ และมีเหตุผลบางประการที่ทำให้ท่านได้มีโอกาสได้อ่านเรื่องนี้
ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมีเหตุผลเสมอครับ
โฆษณา