13 ก.ย. 2022 เวลา 14:48 • หนังสือ
💡 Whiteboard "สุดยอดไอเท็มในการระดมไอเดีย"
ในยุคที่เรา #WorkformHome หรือ #เรียนออนไลน์ กันจนจะกลายเป็นเรื่องปกติแบบนี้ การใช้สไลด์ในการนำเสนอหรือใช้ในการเรียนการสอนดูจะกลายเป็นเรื่องปกติมากยิ่งขึ้น
จนการใช้ Whiteboard หรือกระดานในการเขียนดูจะลดน้อยลงไป บทความนี้ผมเลยจะมาชวนเพื่อน ๆ ให้เห็นถึงข้อดีของการใช้ #Whiteboard "สุดยอดไอเท็มในการระดมไอเดีย" กันครับ
ข้อดีข้อแรกของการใช้ Whiteboard คือ "ทำให้ผู้ฟังมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งตรงหน้าได้มากกว่าการใช้สไลด์ครับ" เพราะการเขียนตัวอักษรลงบนกระดานว่างเปล่าช่วยเรียกความสนใจได้มากกว่า ไม่ว่าคนฟังจะเห็นด้วยหรือไม่ ในขณะที่การใช้สไลด์นั้นเป็นเพียงการฉายให้ดูเฉย ๆ แม้จะดูเหมือนว่าฟังอยู่ แต่อาจจะเสียสมาธิได้ง่ายหรือฟังได้ไม่เต็มที่นัก
ข้อดีที่สำคัญอีกข้อของการใช้ Whiteboard คือ "สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้พูดกับผู้ฟัง" "ช่วยให้เกิดการโต้ตอบซึ่งกันและกัน" "นำมาซึ่งความกระตือรือร้นและการระดมไอเดียที่แท้จริง"
เพราะการใช้ Whiteboard จะช่วยให้ผู้พูดและผู้ฟังได้ปฏิสัมพันธ์กัน สิ่งที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้นจะปรากฎอยู่บนกระดาน การที่เราได้เห็นว่าไอเดียของเราหรือสิ่งที่เราพูดถูกเขียนอยู่บนกระดานซึ่งแสดงอยู่ตรงหน้าของทุกคน สร้างความรู้สึกมีส่วนร่วม ความรู้สึกการเป็นที่ยอมรับทางสังคม
ถ้าเปรียบว่า สไลด์ คือเครื่องมือในการนำเสนอ #OUTPUT
การใช้ Whiteboard ก็เปรียบเสมือน "เครื่องมือในการนำ #OUTPUT ของทุกคนมาใช้ร่วมกัน"
แต่การใช้ Whiteboard เองก็มีข้อจำกัดอยู่เหมือนกันคือ
1. ใช้เวลาในการเขียน
2. ต้องปรับเปลี่ยนตามสถาณการณ์
3. เหมาะกับการทำงานหรือการเรียนแบบเป็นทีม กลุ่ม หรือคนจำนวนน้อย
4. ข้อมูลที่อยู่บนกระดานอาจไม่ละเอียดเท่าการใช้สไลด์
5. อาจใช้สื่อรูปแบบอื่นผสมลงไปด้วยได้ยาก เช่น รูปหรือวิดีโอ *ถ้าเป็นกระดานแบบอนาล็อกอะนะ
ซึ่ง Whiteboard สมัยนี้ก็มีให้ใช้ทั้งในรูปแบบออนไลน์ ใช้ได้บนเว็บหรือจะโหลดโปรแกรมมาก็ได้ หรืออย่างใน #Zoom, #Google meet เองก็มี board ของตัวเองให้ใช้ เพื่อให้เราได้ระดมไอเดียกันได้ง่ายและได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ผมสนับสนุนให้ในการเรียนการสอนหรือในการประชุมกลุ่มที่มีคนไม่มากนักโดยเฉพาะในรูปแบบออนไลน์หันมาใช้ Whiteboard กันในการระดมไอเดียกัน
เพราะมันช่วยได้มากจริง ๆ ยิ่งถ้าเราเริ่มตันกันเมื่อไหร่ คุยไปก็ได้แต่ล่องลอยแล้วล่ะก็ การเปิดกระดานขึ้นมาแล้วส่งให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมก็จะช่วยให้เราดึงสติกันกลับมาได้และช่วยลดระยะหหว่างคนในทีมได้มากยิ่งขึ้น
"Just Take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #idea #teamwork #brainstorm | 076/2022 (มนุดปอ Ep.116)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- The Power of Input "ศิลปะของการเลือก รับ รู้" | Shion Kabasawa
- The Power of OUTPUT "ศิลปะของการปล่อยของ" | Shion Kabasawa
โฆษณา