14 ก.ย. 2022 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อยากซื้อกองทุนรวม
เปิดบัญชีที่ไหนได้บ้าง?
สำหรับมือใหม่ที่สนใจอยากซื้อกองทุน แต่ไม่รู้ว่าจะซื้อกองทุนที่ไหน ซื้อกับธนาคารได้เหมือนกันมั้ย วันนี้เรามาสรุปให้ฟัง !!!
บัญชีกองทุนรวมสามารถเปิดได้ 3 ช่องทางหลัก คือ
1. บลจ. หรือ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม
2. บล. หรือ บริษัทหลักทรัพย์
3. บลน. หรือ บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน
แต่ละแห่งก็จะมีข้อดีข้อด้อยที่ต่างกัน การเก็บค่าธรรมเนียมของกองทุนรวมก็คิดเท่ากันตามใน Fund Factsheet ดังนั้น แนะนำให้เลือกที่ที่เราสะดวก หรือสนใจบริการที่เพิ่มเติมของบริษัทนั้นๆ
เปิดบัญชี กองทุนรวม
#เปิดบัญชีผ่านบลจ. หรือธนาคารในเครือของบลจ.
บลจ. เป็นผู้จัดตั้งกองทุนรวมขึ้นมา จะคอยบริหารกองทุนและเสนอขายให้กับนักลงทุนทั่วไป ถ้าเราสนใจกองทุนของบลจ. นี้ก็สามารถเปิดบัญชีซื้อขายกับทางบลจ. ได้โดยตรง หรือจะไปเปิดบัญชีกับธนาคารในเครือบลจ. นั้นก็ได้เช่นกัน
ตัวอย่างเช่น อยากซื้อกองทุนของบลจ.บัวหลวง ก็เปิดบัญชีที่ธนาคารกรุงเทพ
ข้อดี คือ
ได้ซื้อกับคนที่ออกกองทุนโดยตรง และถ้าเปิดบัญชีกับธนาคารในเครือบลจ.นั้นก็จะติดต่อกับพนักงานได้สะดวก มีสาขาธนาคารครอบคลุมทั่วประเทศ
ข้อเสีย คือ
บางบลจ.ยังซื้อขายได้เฉพาะกองทุนในเครือเท่านั้น ทำให้เรามีกองทุนเลือกซื้อน้อย ถ้าอยากซื้อกองทุนของบลจ. อื่นก็ต้องไปเปิดบัญชีกับเจ้านั้นเพิ่ม
#เปิดบัญชีผ่านบล.
บล. เป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์ ทั้งหุ้น กองทุน ตราสารหนี้ และสินทรัพย์อื่นๆ หรือเรียกอีกชื่อว่า โบรกเกอร์ มีบริการให้คำแนะนำด้านการลงทุนจากที่ปรึกษาการเงิน และมีบทวิเคราะห์จากนักวิเคราะห์ มีกองทุนให้ซื้อขายหลากหลายบลจ. เปรียบเสมือนเป็น Fund Supermart
ตัวอย่างเช่น Nomura iFund, Phillip Fund Supermart
ข้อดี คือ
ซื้อขายกองทุนได้หลากหลายบลจ. หรือบางเจ้าก็ซื้อขายกองทุนได้ครบทุกบลจ. ทำให้เราไม่ต้องเปิดบัญชีหลายที่ สะดวกในการเช็คพอร์ต
ข้อเสีย คือ
มีสาขาไม่เยอะเท่ากับธนาคาร ทำให้อาจจะไม่สะดวกเวลาติดต่อสาขา (ส่วนใหญ่จะต้องติดต่อกับพนักงานผ่านช่องทางออนไลน์หรือโทรศัพท์)
#เปิดบัญชีผ่านบลน.
บลน. เป็นสถาบันการเงินที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้รับคำสั่งซื้อขายหน่วยลงทุน ทำหน้าที่เป็นนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนเท่านั้น!! ไม่สามารถเป็นนายหน้าซื้อขายหุ้นหรือสินทรัพย์อื่น
ตัวอย่างเช่น FINNOMENA และ WealthMagik
ข้อดี คือ
มีกองทุนให้เลือกซื้อเยอะ หรือบางเจ้าก็อาจจะมีครบทุกบลจ. เป็น Fund Supermart เหมือนกันบล.
ข้อเสีย คือ
มีจำนวนสาขาน้อย หรือบางเจ้าอาจจะไม่มีสาขาเลย ดังนั้นอาจจะต้องติดต่อพนักงานผ่านช่องทางออนไลน์หรือโทรศัพท์เท่านั้น
นอกจากนี้ หลายบลจ. บล. และ บลน. ก็เริ่มมีระบบให้เปิดบัญชีซื้อขายกองทุนรวมผ่านออนไลน์ (e-Open Account) ใครไม่สะดวกไปติดต่อที่สาขาก็สามารถเปิดบัญชีเองผ่านออนไลน์ได้แล้ว ง่าย สะดวก และรวดเร็ว เมื่อเปิดบัญชีเสร็จก็รออนุมัติแล้วซื้อกองทุนผ่านออนไลน์ได้เลย
ติดตาม Cashury ผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา