14 ก.ย. 2022 เวลา 23:10 • ไลฟ์สไตล์
โลกคือโรงเรียน ปัญหาที่เราพบคือการบ้าน
1
เวลาเราเจอปัญหาที่น่าหนักใจ เหมือนกับจะหาทางออกไม่ได้ บางทีการปรับมุมมองในการมองปัญหาอาจจะช่วยทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้
ผมเคยได้ยินคำเปรียบเปรยคำหนึ่งที่ผมคิดว่าใช้ได้ดีทีเดียวในการเปลี่ยนมุมมองของเราเกี่ยวกับปัญหาที่เจอ คือให้เราลองมองว่าการที่เราเกิดมาในโลกนี้ ก็เหมือนกับการที่เราเข้ามาในโรงเรียน และปัญหาที่เราพบก็เหมือนเป็นการบ้านที่เราต้องทำ
ลองคิดกันแบบนี้นะครับ ตั้งแต่เราเกิดมา ก็เหมือนเราเรียนอยู่ในชั้นที่ 1 ตอนเป็นเด็กทารก เราก็เจอปัญหาที่เราหิว เราอยากกิน แต่เรายังพูดไม่ได้ เราก็คงได้แต่ร้องไห้ จนกระทั่งคุณพ่อคุณแม่เราก็เอานม เอาข้าวมาให้เรากิน ปัญหานั้นก็ถูกแก้ไข ต่อมาเราโตขึ้นอยู่ในวัยเรียน เราก็มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน ความรักในวัยรุ่น การเข้ามหาวิทยาลัย ปัญหาหนักบ้าง เบาบ้าง แต่สุดท้ายเราก็หาทางออกของเราจนได้
พอจบการศึกษาเรามาทำงาน เราก็จะปัญหาอีก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการหารายได้เลี้ยงครอบครัว ปัญหาด้านความสัมพันธ์ ปัญหาเรื่องลูก สารพัด จนกระทั่งเข้าสู่วัยชรา ก็อาจจะเจอปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ หรือปัญหาอื่น ๆอีก
เราจะเห็นว่าตลอดชีวิตเรา เราจะเจอปัญหาที่แตกต่างกันออกไป บางอย่างเป็นปัญหาเล็ก ๆ บางอย่างก็เป็นปัญหาใหญ่ แต่ให้เราลองมองว่าโลกที่เราอยู่นี้ก็คือโรงเรียนที่เราได้มีโอกาสเข้ามา และเป็นโรงเรียนที่เข้ายากด้วย เพราะกว่าเราจะมาเกิดในท้องคุณแม่เราได้ต้องเรียกว่ามีโอกาสน้อยมาก ๆ แต่เราก็ทำได้มาแล้ว ดังนั้นปัญหาที่เราเจอก็เหมือนกับการบ้านที่เราต้องทำเวลาเราเรียนนี่แหละ การบ้านมันก็มีข้อยากข้อง่าย
ถ้าปัญหาไหนที่เรารู้สึกหนักใจมาก ๆ ก็คิดซะว่าเป็นการบ้านข้อที่ยาก ตอนเราเรียนเราก็มีใช่ไหมครับที่เจอการบ้านที่คิดไม่ออก การบ้านที่เราผิด ชีวิตเราก็แบบเดียวกันนั่นแหละครับ ปัญหายาก เราก็อาจจะหาทางแก้ไม่ได้ เราก็พยายามทำให้ดีที่สุดแหละครับ ทำไปแล้ว ผลลัพธ์ไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคิด ก็คิดซะว่าเหมือนส่งการบ้านไปแล้ว เราทำผิด คุณครูเขาก็แนะนำมาว่าวิธีที่ทำนี้ไม่ถูกนะ ปัญหาชีวิตที่เราแก้แล้ว ไม่ได้ผล ก็เอามาบทเรียนสำหรับใช้กับปัญหาข้อถัดไป
ตลอดชีวิตของเราก็จะต้องเจอปัญหาต่าง ๆ เข้ามานี่แหละครับ เหนื่อยมากก็หยุดก่อน แวะไปเล่นบ้าง พักบ้าง สุดท้ายแล้ว ขอให้เราใช้ชีวิตในโรงเรียนที่เรียกว่าโลกนี้ให้อย่างคุ้มค่าที่สุดก็เพียงพอแล้ว
ในที่สุดแล้ว ไม่ว่าปัญหาจะเล็กใหญ่อย่างไร มันก็จะผ่านไปครับ ก็เหมือนกับการบ้านที่จะยากง่ายอย่างไรก็จะผ่านไป และโลกที่เปรียบเสมือนโรงเรียนของเรานั้น ไม่มีใครสอบตกครับ ในที่สุดแล้ว ทุกคนก็จะจบการศึกษา จะเร็วจะช้า เราก็จะจบการศึกษาอยู่ดีครับ มาใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่สุดกับโรงเรียนแห่งนี้กันนะครับ
โฆษณา