14 ก.ย. 2022 เวลา 13:41 • ไลฟ์สไตล์
มาฟังเมโลดี้น่ารักๆประจำสถานีรถไฟต่างๆในญี่ปุ่นกันค่ะ…🎶🥰
ใครที่เคยมาเที่ยวที่ญี่ปุ่น คงจะพอนึกกันออกนะคะว่า …. เวลาขึ้นลงรถไฟ ทางสถานีก็จะเปิดเมโลดี้น่ารักๆให้ได้ยินกัน … รู้ไหมคะว่า เมโลดี้นี้น่ะ เขามีไว้เพื่ออะไร …. แล้วแต่ละสถานีก็ใช้เมโลดี้ต่างกันด้วยนะคะ
เขาว่ากันว่า …. เมื่อสมัยก่อนโน้นนนน … สถานีรถไฟที่ญี่ปุ่น (ตอนนั้นน่าจะยังเป็นของภาครัฐทั้งหมด) …ใช้เสียงกระดิ่งเป็นเสียงสัญญาณแจ้งเวลารถไฟจะออกตัว …. แต่ปรากฎว่า มีคนเคลมกันเยอะค่ะ … ว่าเสียงดังแสบแก้วหูประมาณนั้น
ต่อมา บริษัทรถไฟสายJR ซึ่งเพิ่งจะมีการเปลี่ยนมือจากภาครัฐบาลมาเป็นของเอกชนได้ไม่นาน ก็เริ่มใช้เมโลดี้เพลง🎶 เป็นสัญญาณแทนเสียงกระดิ่งในตอนนั้นเอง
1
ช่วงแรกๆก็จะใช้เมโลดี้ที่แต่งขึ้นมาใหม่ สำหรับรถไฟสายนั้นๆ แล้วก็สถานีน้ันๆ … แต่ตอนหลังๆมานี้ ….. บางสถานีก็จะมีการใช้เพลงที่มีอยู่แล้วเป็นเพลงประจำบ้างเหมือนกัน
1
อย่างเช่น… บริษัทที่ทำงานอยู่ตอนนี้ อยู่ที่สถานีทาคาดะโนะบาบะ (ชื่อยาวไปนิด) ..ได้ยินเมโลดี้ของสถานีนี้ทุกกกกวัน… ก็ว่าเคยได้ยินที่ไหน… เพิ่งนึกออก… เพลงประกอบการ์ตูนเรื่องอะตอมบอยนั่นเอง .. (ใครรุ่นไล่ๆกัน ก็น่าจะพอรู้จักนะคะ 😅) … เพราะสถานนี้เป็นบ้านเกิดของคนที่เขียนการ์ตูนเรื่องนี้ เขาก็เลยตกลงใช้เมโลดี้เพลงนี้ เพื่อให้เป็นที่ระลึกนั่นเอง
หรืออย่างที่สถานีอะคิตะ เป็นบ้านเกิดของนักร้องนักแต่งเพลงชื่อดังคนนึง ……ชินกังเซ็นที่จอดที่สถานี้ก็จะใช้เพลงของนักร้องชื่อดังคนนี้เป็นเพลงให้สัญญาณตอนจะออกรถ
นอกจาก JR แล้ว …..รถไฟสายอื่นๆก็มีใช้เมโลดี้เพื่อเป็นที่ระลึกเหมือนกันนะคะ … ที่ดังๆก็จะเป็นสถานีโทโคะโระซาว่า ที่ไซตามะ … ที่นี่เป็นสถานที่ต้นแบบของการ์ตูนชื่อดัง “Tonari No Totoro” หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อของ “โทโทโร่ เพื่อนรัก” …..เขาก็เลยใช้เมโลดี้ของเพลงประกอบการ์ตูนเรื่องนี้เป็นเพลงประจำสถานีซะเลย
เมโลดี้ที่ว่านี้ ก็น่าจะยาวประมาณ 7-8 วินาที พอเมโลดี้จบ ประตูรถไฟก็จะปิด … แล้วรถก็จะออก … เพราะฉะนั้น คนญี่ปุ่นบางคน (จริงๆก็หลายคนอยู่) ..พอได้ยินเมโลดี้ปุ๊บ ก็จะรีบวิ่งสุดแรงเพื่อมาขึ้นรถ … (รถไฟที่นี่ก็มาถี่ออก ไม่รู้จะวิ่งกันไปทำไมเนอะ😂)
เห็นเขาว่ากันว่า ที่มีการใช้เมโลดี้ของแต่ละสถานีต่างกันก็เพราะว่า เผื่อคนโดยสารกำลังอ่านหนังสือหรือทำอย่างอื่นอยู่ ฟังประกาศชื่อสถานีต่อไปไม่ทัน … แค่ได้ยินเมโลดี้ก็รู้ว่าถึงสถานีตัวเองแล้ว…. อืม… ก็น่าจะจริงนะคะ
แต่ส่วนตัวแล้ว คิดว่า เจ้าเมโลดี้นี่น่ะยังมีข้อดีอีกอย่างนึงที่ไม่พูดถึงไม่ได้ … นั่นก็คือ …..
ช่วยให้คนที่นั่งหลับในรถ สามารถตื่นลงได้ทันนั่นเองค่ะ  😅 … หลับๆอยู่พอได้ยินเสียงเมโลดี้คุ้นๆ เพลงสถานีตัวเอง ก็ตื่นค่ะ เห็นบ่อยๆ… (อันนี้ไม่ใช่ข้อดีที่เขาบอกอย่างเป็นทางการนะคะ …. วิเคราะห์เอาเองจากประสบการณ์ค่ะ ^ ^)
จริงๆอยากจะอัดเสียงเพลงของแต่ละสถานีมาให้ฟังกัน….. แต่อัดแล้วได้ยินไม่ชัดเสียงแทรกเยอะ …. เลยไปยืมจากยูทูปมาแปะไว้ให้แทน …​ลองฟังกันดูนะคะ ถึงจะเป็นเพลงที่ไม่รู้จัก แต่รับรองว่าเสียงเพราะน่ารัก จำง่ายจริงๆค่ะ
1
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า …. สวัสดีค่ะ
รถไฟกำลังเข้าชานชาลา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา