18 ก.ย. 2022 เวลา 13:24 • ไลฟ์สไตล์
เครื่องขายของอัตโนมัติที่ญี่ปุ่น มีอะไรแปลกๆขายด้วยค่ะ 🫣
คงปฏิเสธไม่ได้ว่า …. ความสะดวกสบายอย่างนึงของการใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ก็คือ …. เครื่องขายของอัตโนมัตินั่นเองค่ะ … วันนี้จะมาเล่าให้ฟังกันนะคะว่า เจ้าเครื่องขายของอัตโนมัตินี่น่ะ ตอนนี้ มีติดตั้งอยู่แถวไหน แล้วมีอะไรน่าสนใจขายบ้าง
ถ้าพูดถึงเครื่องขายของอัตโนมัติ … หลายคนอาจจะนึกถึงเครื่องขายเครื่องดื่มบรรจุขวดหรือกระป๋องใช่ไหมค่ะ … ใช่แล้วล่ะค่ะ เครื่องขายของอัตโนมัติเกินครึ่งนึงก็จะเป็นเครื่องขายเครื่องดื่มอย่างที่ทุกคนคิดกันนั่นแหละค่ะ
เครื่องขายเครื่องดื่มที่ญี่ปุ่นนี่ มีอยู่แทบทุกจุดตามท้องถนนหนทาง วางติดๆกันที่ละหลายเครื่องก็มี …… ในสถานีรถไฟ …ในตัวตึก ในโรงแรม หรือแม้กระทั่งในบริษัทเองก็ยังมีค่ะ ….
เครื่องขายของอัตโนมัติที่ติดตั้งในบริษัทส่วนใหญ่ จะไม่ได้มีแค่เครื่องดื่มเท่านั้นนะคะ …
จะมีเครื่องขายขนมปัง …. ขนมขบเคี้ยว …บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป … เรียกได้ว่าถ้าใครทำงานติดพัน ก็กินนอนกันในบริษัทได้เลยค่ะ 😅
1
เครื่องขายของอัตโนมัติที่ติดตั้งในบริษัท มีสินค้าหลายหลาย
เท่าที่ถามๆมา ….เหตุผลหลักที่เจ้าเครื่องขายของอัตโนมัตินี่ มีอยู่เยอะมากกกกในญี่ปุ่น ก็น่าจะมีอยู่ด้วยกัน 2-3 อย่าง
อย่างแรกก็คือ ในสมัยก่อนที่ยังไม่ค่อยมีเครื่องนี้ติดตั้งในบริษัท …. พนักงานบริษัทส่วนใหญ่ที่ทำโอทีกันดึกๆ (ส่วนใหญ่ก็ดึกแหละค่ะ) … เวลาอยากพัก ก็จะได้ไม่ต้องเดินไปหาร้านสะดวกซื้อ ….. แค่เดินลงมาจากตึกก็เจอเครื่องขายอัตโนมัติ ซื้อได้เลยไม่ต้องเสียเวลา เขาก็เลยมีการติดตั้งเครื่องขายอัตโนมัติเพื่อคนกลุ่มนี้นั่นเอง
2
เหตุผลอีกอย่าง…. อันนี้ไม่ค่อยได้เป็นที่รู้กันแพร่หลายเท่าไหร่นัก … นั่นก็คือ … คนธรรมดาอย่างเราๆก็สามารถทำเรื่องขอให้ติดตั้งเครื่องขายของอัตโนมัติได้ …. อันนี้เริดค่ะ … ถ้าเราเห็นความจำเป็นแล้วเจอสถานที่ที่ยังไม่มีเครื่องนี้วาง เราก็สามารถติดต่อไปที่บริษัทเครื่องขายของอัตโนมัติเพื่อทำเรื่องขอติดตั้ง ….. ถ้าทางบริษัทพิจารณาแล้วอนุมัติ … เขาก็มาติดตั้งให้ค่ะ ….. แถมเรายังได้ค่าขนมจากการติดต่อนี้ด้วยนะคะ … อันนี้ดีจริงๆค่ะ 😍
1
นอกจากนั้นก็ยังมีคนบอกว่า บ้านเมืองญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะปลอดภัย ถึงแม้จะตั้งตู้ขายของอัตโนมัติตั้งไว้เยอะ….ก็ไม่ค่อยมีเหตุการณ์การทำลายตู้เสียหาย … เพราะฉะนั้น …บริษัทที่ขายเครื่องพวกนี้ก็จะวางใจที่จะติดตั้งได้โดยไม่อิดออดค่ะ … ยิ่งติดตั้งได้เยอะ ยิ่งได้ยอดขายเพิ่ม
1
ช่วงหลายปีมานี้ นอกเหนือจากเครื่องดื่ม … ขนมขบเคี้ยว … ขนมปัง … ไอศกรีมต่างๆ แล้ว ก็ยังมีเครื่องขายของอัตโนมัติที่ขายสินค้าแปลกๆเยอะนะคะ …. ที่เป็นข่าวดังๆก็จะมี… เช่น
ไข่ไก่ … (ส่วนใหญ่จะเป็นแบบหยอดเหรียญแล้วประตูตู้จะเปิดออก ให้เราหยิบได้เอง)
ปลาทอง …. ปลาทองเป็นๆ … เขาจะแพ็คใส่ถุงแล้วเอาเข้าตู้ขายอัตโนมัติทุกเช้า (ปลาคงตกใจเนอะ)
1
ผลไม้ … จะเป็นผลไม้ที่หั่นเป็นชิ้นๆใส่ถุงแพ็คใส่ตู้ไว้ … นึกถึงผลไม้รถเข็นบ้านเราเลย
เกี๊ยวซ่า …. อันนี้จะเป็นแบบแช่แข็งนะคะ ให้เราเอากลับไปทอดเองที่บ้าน
1
ผ้าอ้อม … อันนี้เห็นไม่เยอะเท่าไหร่ … สำหรับคุณแม่ที่พาลูกออกไปเที่ยวข้างนอกแล้วเตรียมผ้าอ้อมไปไม่พอ
1
ตู้ขายปลาทอง ภาพจาก https://rocketnews24.com/2017/09/20/954230/
เห็นไหมคะว่า ตู้ขายของอัตโนมัติมีเยอะมาก หลายประเภทด้วย คนที่อยู่ที่นี่ก็เลยจะติดนิสัยที่ว่า ไม่ต้องเตรียมอะไรไปเวลาออกจากบ้าน หรือไปท่องเที่ยวตามต่างจังหวัด … (แอบเม้าท์อีกแระ😅)
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ … ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ 🙏
ตู้ขายไข่ไก่ ภาพจาก https://chiicomi.com/press/51787/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา