24 ก.ย. 2022 เวลา 13:11 • ไลฟ์สไตล์
ธรรมเนียมปฏิบัติที่ไม่คุ้นเคย ในร้านทำผมที่ญี่ปุ่น 😳
เมื่อวานไปตัดผม ย้อมผมมา …. วันนี้ก็เลยจะเอาเรื่องร้านทำผมหรือซาลอนของที่ญี่ปุ่นมาเม้าท์มอยให้ฟังกันค่ะ
ร้านทำผมที่ญี่ปุ่น … เวลาสระผม… พอขึ้นเตียงสระ เขาก็จะเอาผ้าบางๆ หรือกระดาษบางๆมาแปะบนหน้าเรา…. ความรู้สึกคือ มันเหมือนมีกาวนิดๆไม่เหนียวแต่ก็พอแปะอยู่ ….แต่เวลาเขาชวนคุย พอพูด …. ผ้ามันก็ขยับๆ …. อืม… ก็ต้องพูดระวังๆนิดนึง ไม่พ่นลมแรงๆ ….กลัวปลิวหล่นค่ะ 😅
ภาพจาก https://lupias.com/20170517-2/
เจ้าผ้าบางๆนี่น่ะ … คิดเอาเองว่า … เขาอาจจะกลัวน้ำหรือฟองแชมพูกระเด็นมาเข้าหน้าเข้าตาเราหรือเปล่า เลยเอาผ้ามาแปะกันไว้ … แต่ก็ไม่รู้เหตุผลจริงๆ …ก็เลยไปสอบถามคนที่อยู่ในวงการเสริมสวยถึงที่มาที่ไปของเจ้าผ้าบางๆบนหน้าเรา🤔
เขาก็บอกว่า … เรื่องกันน้ำกระเด็นก็เป็นส่วนนึง …. แต่เหตุผลหลักก็คือ … เจ้าผ้านี่น่ะมีเอาไว้เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเป็นส่วนตัว … รู้สึกผ่อนคลาย… เขาบอกว่า เวลาเรานอนให้เขาสระผมน่ะ คนส่วนใหญ่ก็จะหลับตาใช่ไหมคะ.. บางคนก็จะรู้สึกอายถ้ามีใครมาเห็นหน้าตัวเองตอนนอนหลับตา …. แต่ถ้าจะลืมตา ก็กลัวจะมาสบตากับคนสระ
2
เตียงสระผมของร้านส่วนใหญ่ คนสระจะยืนด้านข้างศีรษะของเรานะคะ ….เพราะฉะนั้น โอกาสที่จะสบตากกับคนสระก็มีมากเลยค่ะ … 🤣
แต่ร้านที่เปิดใหม่ๆเดี๋ยวนี้ เขามักจะทำเตียงสระ ให้มีพื้นที่ให้คนสระยืนอยู่ด้านบนของศีรษะเรา (อันนี้น่าจะเหมือนร้านส่วนใหญ่ที่เมืองไทย) … เพราะฉะนั้นก็จะหมดปัญหาเรื่องสบตากับคนสระ … แล้วก็ลดความเสี่ยงที่จะโดนน้ำกระเด็นเข้าหน้าด้วย … เพราะฉะนั้น ร้านที่เปิดใหม่ๆก็อาจจะไม่ต้องใช้เจ้าผ้าบางๆนี่ปิดหน้าลูกค้าอีกต่อไป
อีกอย่างที่แปลกก็คือ … ถ้าลูกค้าเป็นผู้ชาย หลังจากสระผมเสร็จ ส่วนใหญ่ทางร้านจะส่งผ้าชุบน้ำอุ่นๆ (ผ้าเปียกแบบอุ่น)ให้ … เขาเอาไปทำอะไรน่ะหรือคะ ….ก็เห็นลูกค้าผู้ชายก็คว้าไปเช็ดหน้าเช็ดคอกันเป็นเรื่องปกติ … เขาบอกว่า เอาไว้ให้เช็ดหน้าเช็ดตาเพราะอาจจะมีเศษผมติด …. แต่ลูกค้าผู้หญิงก็จะใช้กระดาษหรือผ้าสะอาด(ไม่เปียก)ปัดให้แทน เพราะลูกค้าผู้หญิงส่วนใหญ่แต่งหน้านั่นเอง
เคยได้ยินมาว่า ถ้าเป็นร้านตัดผมผู้ชายที่โอซาก้า เขาจะถือว่าเป็นเรื่องปกติเลยที่จะให้ลูกค้าล้างหน้าหลังจากสระผมเสร็จ …. แต่อันนี้เป็นเอกลักษณ์ของที่โอซาก้านะคะ ที่เมืองอื่นไม่น่าจะมี เพราะถึงขนาดมีรายการทีวีเอามาทำเป็นเรื่องแปลกของแต่ละท้องถิ่นเลยล่ะค่ะ
1
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ … ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา