30 ก.ย. 2022 เวลา 13:57 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมคนท้องที่ญี่ปุ่นถึงห้อยพวงกุญแจแบบเดียวกันหมดเลย 🤔
วันนี้ได้มีโอกาสเม้าท์มอยกับเพื่อร่วมงานที่กำลังตั้งท้อง …. เลยนึกขึ้นมาได้ว่า ยังไม่เคยพูดถึงเรื่อง Maternity Mark หรือ “สัญลักษณ์คนท้อง” ให้ฟังกันเลย …..
คนญี่ปุ่นจะไม่ค่อยบอกคนรอบข้างโดยเฉพาะคนในที่ทำงานว่าตัวเองกำลังท้อง โดยเฉพาะช่วงสามเดือนแรก …. ส่วนใหญ่เขาจะรอให้เลย 5 เดือนก่อน ถือว่าอยู่ตัวแล้ว …. ถึงจะบอกเจ้านาย บอกเพื่อนร่วมงาน จะได้เตรียมถ่ายงาน เพื่อเตรียมลาคลอด
แต่ถึงจะไม่บอก …เพื่อนร่วมงานอย่างเราๆ บางทีก็สังเกตเห็นได้นะคะ …. 🧐
อาจจะมาจากการที่อยู่ดีๆจากคนที่เคยใส่ส้นสูงปรี๊ด ก็มาใส่แตะ หรือผ้าใบติดดินแทน …. หรือ จากที่ชอบดื่มกาแฟทุกวันก็หยุดดื่มขึ้นมาเฉยๆ …
แล้วก็ …. มีอีกอย่างนึงที่บอกได้ว่า เพื่อนร่วมงานตั้งครรภ์แน่ ก็คือพวงกุญแจที่มีสัญลักษณ์คนท้อง หรือ Maternity Mark ที่เขาใช้นั่นเองค่ะ (แต่บางคนจะใช้เฉพาะตอนอยู่นอกบริษัทเท่านั้นนะคะ พอเข้าบริษัทก็แอบเก็บเข้าในกระเป๋า …. ต้องใช้ความสังเกตนิดนึงค่ะ🧐)
ภาพจาก https://www.huffingtonpost.jp/entry/story-maternity_jp_5e8ad649c5b6cbaf282be4d6
สัญลักษณ์คนท้องที่ว่านี้จะเป็น รูปหัวใจสีชมพู ข้างในมีภาพวาดแม่และเด็ก แล้วก็ข้อความว่า “มีเด็กทารกอยู่ในท้อง” …. เขียนตรงดี …แต่ก็น่ารักนะคะ …
1
เจ้าสัญลักษณ์นี้จะใช้เหมือนกันทุกคน เพราะเป็นของที่ทางกระทรวงสาธารณสุขจัดการออกแบบขึ้นมา เพื่อสื่อสารให้ทุกคนเอื้อเฟื้อและอำนวยความสะดวกให้คนท้องนั่นเองค่ะ
1
คนที่กำลังตั้งท้อง นอกจากจะไปฝากท้องที่โรงพยาบาลแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะไปยื่นเรื่องที่เขตเพื่อรับสมุดคู่มือสุขภาพแม่และเด็ก … แล้วทางเขตก็จะให้ Maternity Mark หรือสัญลักษณ์คนท้องมา …โดยส่วนใหญ่จะเป็น พวงกุญแจเพื่อให้เอามาห้อยกระเป๋าเวลาไปไหนมาไหนเป็นการบอกคนรอบข้างว่า “ฉันกำลังท้องอยู่นะ”
1
ภาพจาก https://event.rakuten.co.jp/family/story/article/2021/maternity-mark/
….. เวลาขึ้นรถแน่นๆ ถ้าคนเห็นป้ายนี้ ส่วนใหญ่ก็จะลุกให้นั่ง …. หรือถ้ามีอาหารวิงเวียนคนจะได้ช่วยเหลือได้ทันการนั่นเอง
นอกจากสัญลักษณ์คนท้องแล้ว … สัญลักษณ์ที่เห็นบ่อยๆอีกอย่างก็คือ … ป้ายสี่เหลี่ยมสีแดง มีเครื่องหมายบวกแล้วก็รูปหัวใจสีขาวอยู่ข้างใน หรือที่เรียกกันว่า Help Mark นั่นเอง ….
ภาพจาก https://www.pref.saitama.lg.jp/a0604/helpmark.html
ถ้าเห็นคนห้อยพวงกุญแจสัญลักษณ์แบบนี้ แสดงว่า คนคนนั้นมีความป่วย หรือ มีความบกพร่องบางอย่างที่อาจจะมองเห็น หรือมองไม่เห็นจากภายนอก … เช่น คนที่ใส่ขาเทียม … คนที่ป่วยเป็นโรคร้ายแรงบางอย่าง หรือคนที่มีปัญหาทางด้านพัฒนาการ
2
พอคนส่วนใหญ่เห็นสัญลักษณ์นี้ก็อาจจะลุกให้นั่งถ้าเป็นบนรถเมล์ หรือรถไฟ ….. หรือถ้าสังเกตเห็นความผิดปกติ ก็จะได้ช่วยเหลือได้ทันท่วงทีค่ะ
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ … ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา