1 ต.ค. 2022 เวลา 23:44 • ไลฟ์สไตล์
ควรทำยังไงถ้าเห็นน้องหมาบีเกิ้ลวิ่งมาหา ที่สนามบินที่ญี่ปุ่น 🐶
จำได้ว่า เมื่อหลายปีที่แล้ว เคยเห็นข่าวเรื่องสุนัขตำรวจที่เมืองไทยว่า มีการใช้พันธุ์บีเกิ้ล … ยังเคยคิดเลยว่า พันธ์ุบีเกิ้ล … ตัวก็ไม่ใหญ่จะเป็นสุนัขตำรวจได้ยังไง ….
แต่ตอนนี้เปลี่ยนความคิดแล้วค่ะ …
หลายคนที่มาเที่ยวที่ญี่ปุ่น อาจจะพอจำได้นะคะว่า ….ที่สนามบิน …. ไม่ว่าจะเป็นนาริตะ หรือ ฮาเนดะ ก็มักจะมีเจ้าหน้าที่จูงน้องหมาตัวโตหน้าตาใจดีเดินดมกระเป๋าใบนู้นใบนี้ไปมา …
สมัยก่อนที่เห็นบ่อยเลยก็คือ น้องลาบราดอร์ รีทริฟเวอร์ ตัวใหญ่แต่ใจดี …. แต่ช่วง4-5 ปีมานี้ ที่เห็นมากขึ้นจนชินตา ก็คือ น้องบีเกิ้ลนั่นเองค่ะ
เขาว่ากันว่า … น้องบีเกิ้ลน่ะ เป็นน้องหมาที่นอกจากจะมีหน้าตาน่ารักแล้ว …. ก็ยังมีความสามารถในการดมกลิ่นเป็นเลิศค่ะ …. แล้วอีกอย่างที่พักหลังนิยมให้น้องบีเกิ้ลมาทำหน้าที่ดมกลิ่นที่สนามบินก็เพราะว่า น้องตัวไม่ใหญ่ หน้าตาน่ารัก …. ทำให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงไม่รู้สึกกลัว ถ้าเทียบกับการใช้สุนัขพันธ์ใหญ่นั่นเองค่ะ (ช่างคิดอีกแระ 😌)
หน้าที่หลักๆที่น้องเขาต้องทำก็คือ … ดมกระเป๋าเดินทาง แล้วก็กระเป๋าถือของคนที่เดินทางมาถึงญี่ปุ่น …. ไม่ใช่แค่ยาเสพติดเท่านั้นนะคะ … ที่น้องถนัดมากก็คือ … พวกไส้กรอก เนื้อสัตว์ไม่ว่าจะเป็นแบบสดหรือแปรรูป … แล้วก็ผักผลไม้ด้วยค่ะ
หลายคนอาจจะทราบอยู่แล้วนะคะว่า ที่ญี่ปุ่นเขาห้ามไม่ให้เราเอาของพวกนี้เข้ามาในประเทศ เพราะเขากลัวจะมีพวกเชื้อรา …. หรืออย่างผักผลไม้บางประเภทอาจจะมีไข่หรือตัวอ่อนของแมลงบางชนิดติดมาด้วย เดี๋ยวมาแพร่พันธุ์ที่นี่ล่ะยุ่งอีก ….ก็เลยตัดปัญหาด้วยการห้ามนำเข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาต
1
ถึงเราจะแพ็คหนากี่ชั้น น้องบีเกิ้ลเขาก็เก่งค่ะ ดมแป๊บเดียวก็เจอ ….แล้วพอเจอนะคะ … น้องเขาก็จะนั่งลงข้างๆกระเป๋าใบนั้นแบบไม่ยอมไปไหนเลยล่ะค่ะ … ทีนี้เจ้าหน้าที่ก็จะมาหาเจ้าของกระเป๋าแล้วขอเปิดตรวจ … จบกัน… 😱
จริงๆแล้ว ตัวเองก็รู้กฏอยู่นะคะ ว่าเขาห้ามนำของพวกนี้เข้ามา หมูหวาน หมูแผ่น กุนเชียง … ปกติก็จะไม่ได้ซื้อกลับมาอยู่แล้ว… แต่มีอยู่ครั้งนึง ..ลืมค่ะ …. ซื้อพายไส้กรอกจากสุวรรณภูมิ แล้วลืมกิน …. เอาใส่เป้ขึ้นเครื่องมาด้วย ….. พอลงที่ฮาเนดะ จะเดินมาเอากระเป๋าที่สายพาน น้องบีเกิ้ล วิ่งหูตูบมาเลยค่ะ ….🐶
เราก็แปลกใจ .. แต่ดีนะคะที่วันนั้นมีเที่ยวบินจากเซี่ยงไฮ้ลงในเวลาไล่เลี่ยกัน … คนที่จูงน้องก็รีบดึงน้องไปที่สายพานกระเป๋าของเครื่องจากเซี่ยงไฮ้ทันที เพราะส่วนใหญ่เที่ยวบินจากจีนมักจะมีของแปลกๆแอบมาด้วย เขาก็จะเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ….
เราก็ไม่ได้คิดอะไร พอกลับมาถึงบ้าน เปิดเป้ ถึงเห็นพายไส้กรอก…. มิน่า … น้องวิ่งโร่มาเลย …. เกือบไปแล้วเรา (…. แต่ก็แอบทึ่งนะคะที่น้องเก่งค่ะ)
1
โดยส่วนตัว ชอบบีเกิ้ลเป็นทุนอยู่แล้ว …..แต่เดิมจะรู้จักบีเกิ้ลในฐานะที่เป็นพันธ์ุต้นแบบของสนูปปี้ … (หน้าตาอาจจะไม่ค่อยเหมือน แต่สนูปปี้เป็นพันธุ์บีเกิ้ลจริงๆค่ะ) … แต่ตอนนี้จะรู้จักน้องเขาในฐานะที่เป็นนักดมกลิ่นชั้นยอดค่ะ
เพราะฉะนั้น ใครที่เผลอหยิบเอาผลิตภัณฑ์เนื้อ หรือพืชผักผลไม้ติดกระเป๋าเข้ามา ถ้าเจอน้องบีเกิ้ลที่สนามบิน ก็แนะนำให้อยู่ห่างๆไว้นะคะ
1
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันค่ะ … ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า … สวัสดีค่ะ 🙏
ขอบคุณภาพจาก https://www.maff.go.jp/aqs/job/detectordog.html

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา