12 ต.ค. 2022 เวลา 13:11 • ไลฟ์สไตล์
ที่ญี่ปุ่น ทิ้งขยะได้วันไหนบ้าง แล้วขยะแบบไหนบ้างที่ห้ามทิ้ง🧐
การใช้ชีวิตอยู่ที่ญี่ปุ่น เรื่องที่ทำให้เครียดอย่างนึงเลยก็คือ การทิ้งขยะค่ะ ….
วันนี้จะมาเล่าให้ฟังนะคะว่า ไอ้การทิ้งขยะที่นี่น่ะ มันเครียดยังไง
หลายคนคงจะเคยได้ยินมาบ้างใช่ไหมคะว่า การทิ้งขยะที่ญี่ปุ่น ต้องแยกประเภท …​ แต่ความจริงไม่ใช่แค่แยกประเภทเท่านั้นนะคะ … เขาไม่อนุญาตให้เราทิ้งขยะทุกวันค่ะ
มาดูประเภทของขยะกันก่อนนะคะ ….. การแยกประเภทของขยะ ก็อาจจะมีรายละเอียดต่างกันไปเล็กน้อย ตามแต่ละเขต แต่ที่แบ่งได้ใหญ่ๆก็จะมี …. ขยะเผาได้ …..ขยะเผาไม่ได้ …. พลาสติกที่รีไซเคิลได้ .. แล้วก็พวกขวดน้ำขวดแก้วแล้วก็กระป๋อง …
1
ฟังแค่นี้ก็เหนื่อยแล้วนะคะ ….แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ …. เขาจะมีป้ายพร้อมภาพประกอบว่าขยะไหนเป็นประเภทไหนบ้าง ติดตามบริเวณที่ทิ้งขยะทุกที่ค่ะ … กันคนงงค่ะ …
1
วันเก็บขยะแต่ละประเภทก็จะต่างกันไปตามเขตที่เราอาศัยอยู่ด้วยเช่นกันค่ะ …
อย่างเช่น … สมัยก่อน ตอนย้ายมาญี่ปุ่นใหม่ๆ ….จำได้ว่า ที่เขตนั้น …. วันจันทร์ ให้ทิ้งขยะรีไซเคิล …วันอังคารกับศุกร์ ให้ทิ้งขยะเผาได้ …. วันพุธที่1 กับ 3 ของเดือน ให้ทิ้งขยะเผาไม่ได้ … ส่วนวันพุธที่ 2 กับ 4 ให้ทิ้งขวดพลาสติก
เพราะฉะนั้น ถ้าใครย้ายบ้านก็ต้องดูให้ดีนะคะ ว่าเขตที่ย้ายมาอยู่ใหม่น่ะ ทิ้งขยะแบบไหนได้วันไหนบ้าง …. เคยทิ้งผิด โดนใครก็ไม่รู้ (น่าจะเป็นเจ้าหน้าที่เก็บขยะแหละค่ะ) เอากระดาษมาแปะไว้ ว่าใครเป็นเจ้าของขยะนี้ กรุณาทิ้งให้ถูกต้องด้วย …. ขำไม่ออกเลยค่ะ 😅
1
แต่ตามแมนชั่น หรือคอนโดที่สร้างใหม่ๆ ส่วนใหญ่จะมีบริการให้เราทิ้งขยะได้ทุกวันนะคะ … อันนี้ถือเป็นจุดขายจุดนึงของเขาเลย … เขาจะโปรโมทเป็นเรื่องเป็นราวเลยค่ะว่า มีห้องทิ้งขยะทุกชั้น ทิ้งได้ทุกวัน ..… แต่ก็ไม่แน่ใจนะคะว่า เขาทำสัญญากับทางรัฐให้มาเก็บขยะทุกวัน หรือเปล่า หรือว่า … เขาแค่ช่วยเก็บขยะที่เราทิ้งไว้ให้ แล้วก็รอวันที่ทางรัฐจะมาเก็บ … แต่ไม่ว่าจะแบบไหนก็ช่างเถอะค่ะ …..แค่เราทิ้งได้ทุกวันก็ดีใจแล้ว
ความเครียดมาตอนช่วงปีใหม่ค่ะ …. ทางคนของแมนชั่นเขาก็คงจะลาล่ะนะคะ …. เขาก็เลยไม่ให้ทิ้งค่ะขยะช่วงปีใหม่ค่ะ …..ล็อคห้องทิ้งขยะ …. ส่วนใหญ่ก็จะล็อคตั้งแต่ประมาณคืนวันที่ 28 ธันวา แล้วไปเปิดเอาวันที่ 4 มกรา ….
เครียดเลยค่ะ … ถึงจะเป็นหน้าหนาว แต่ขยะสดก็มีการเน่าเหมือนกันนะคะ….. ทุกปีก็จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการเอาขยะสดเข้าช่องฟรีซไปเลยค่ะ หมดเรื่องหมดราวกันไป😅
ขยะที่ทำให้เครียดอีกอย่างก็คือ ขยะขนาดใหญ่ค่ะ … กว้างยาวสูงเกิน 30 ซ.ม. เขาถือเป็นขยะขนาดใหญ่ ต้องเสียเงินค่าทิ้งค่ะ …
วิธีการก็คือ เราต้องจองกับทางเขต ว่าให้เขามารับไปวันไหน ….เช็คราคา แล้วก็ไปซื้อสติ๊กเกอร์สำหรับขยะขนาดใหญ่ตามร้านสะดวกซื้อแถวบ้าน …. ย้ำ … ต้องเป็นแถวบ้านนะคะ เพราะไม่งั้นจะกลายเป็นสติ๊กเกอร์คนละเขต ใช้ไม่ได้ เดี๋ยวเสียเงินเปล่า 🤔
1
ราคาก็แล้วแต่ชนิดแล้วก็ขนาดอ่ะนะคะ … โดยทั่วไปก็น่าจะอยู่ที่ 400 ถึง 1200 เยน แต่ถ้าเป็นพวกตู้ใหญ่ๆ ก็อาจจะราคาถึง2000เยนก็มีค่ะ
ถึงเราจะยอมเสียเงิน ก็ไม่ใช่ว่าจะทิ้งได้ทุกอย่างนะคะ … พวกเครื่องไฟฟ้า หรือ คอมพิวเตอร์ เขาไม่ให้ทิ้งค่ะ … เขาให้เราโทรไปติดต่อร้านที่เราซื้อมา เพื่อเจรจารับคืน ….
เพราะฉะนั้น สมัยนี้ก็เลยมีบริการว่า ถ้าซื้อพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าใหญ่ๆ หรือ เฟอร์นิเจอร์ เขาจะรับของเก่าไปทิ้งให้ ….. เราจะได้ไม่ต้องเสียเงินไปทิ้งเอง… โดยส่วนตัวเวลาซื้อของใหม่ก็จะมองหาร้านที่มีบริการแบบนี้ค่ะ ดีที่สุดแล้ว ไม่ต้องเครียด
เขาว่ากันว่า ที่ญี่ปุ่นทำให้การทิ้งขยะเป็นเรื่องยุ่งยากแบบนี้ก็เพราะว่า …. เขาอยากให้ทุกคนคิดนิดนึงก่อนที่จะทิ้งขยะ … ไม่งั้นจะมีขยะล้นโลก เผาก็เกิดก๊าซ ….อุณหภูมิโลกก็จะร้อนขึ้น ประมาณนี้ ….
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ … ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ 🙏
ถังขยะที่บริษัทก็จะแยกประเภทพร้อมติดป้ายอธิบายด้วยค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา