22 ต.ค. 2022 เวลา 00:04 • ไลฟ์สไตล์
ธรรมเนียมเสิร์ฟอาหารเรียกน้ำย่อยของร้านอาหารในญี่ปุ่น … ไม่สั่งก็มาเสิร์ฟค่ะ 😅
ช่วงนี้ญี่ปุ่นเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นเรื่องเป็นราวแล้ว … ก็เลยเก็บเอาเรื่องธรรมเนียมแปลกๆบางอย่างในร้านอาหารที่เราอาจจะไม่คุ้นเคยมาฝากกันนะคะ เผื่อใครมาเที่ยวจะได้ไม่ต้องตกใจกัน
ธรรมเนียมที่จะมาเล่าวันนี้ก็คือ ธรรมเนียมในร้านอาหารที่คนญี่ปุ่นนิยมไปนั่งดื่มนั่งกินกันแบบไม่เป็นทางการ หรือที่เรียกกันว่า “อิซากายะ” นั่นเองค่ะ
ร้านประเภทนี้ส่วนใหญ่ พอเราเข้าไปนั่งสั่งอาหารเสร็จปุ๊บ …. เขาก็จะเอากับแกล้ม หรืออาหารเรียกน้ำย่อย จานเล็กออกมาเสิร์ฟก่อน โดยที่เราไม่ได้สั่ง ….
1
อาหารจานเล็กนี้มีชื่อเรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า “โอะโตชิ” …. แปลตรงๆตัวว่า “ผ่าน” ซึ่งความหมายว่า เขารับออเดอร์เราแล้ว หรือออเดอร์เราผ่านแล้ว ประมาณนี้น่ะค่ะ
ธรรมเนียมนี้น่ะ เริ่มมาจากที่ว่า…. อาหารที่เราสั่งอาจจะต้องใช้เวลา เขาก็จะเอา”โอะโตชิ” มาเสิร์ฟก่อน เพื่อให้เรากินเล่นระหว่างรออาหาร … หรือใครสั่งเหล้าเบียร์ด้วย …ก็เอามากินเป็นกับแกล้มได้อีกต่างหาก…..🍻
บางร้าน เจ้า “โอะโตชิ” นี่น่ะ อร่อยมากกกกกค่ะ …. แล้วบางร้านก็ขยันเปลี่ยนเมนูด้วย…. ใช้วัสดุตามฤดูกาลก็มี ….ดูดีเชียวค่ะ …. เขาว่ากันว่า บางคนถึงกับตั้งหน้าตั้งตารอเจ้าอาหารจานเล็กนี้เลยทีเดียว ….. อร่อยด้วย แล้วก็ยังมีลุ้นด้วยว่า … วันนี้เขาจะเอาอะไรมาเสิร์ฟนะ ….😋
ฟังดูดีนะคะ … แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า เจ้าอาหารเรียกน้ำย่อยจานเล็กนี้น่ะ …. เขาคิดเงินค่ะ
1
จริงๆ ราคาก็ไม่ได้แพงอะไรหรอก ประมาณ 300−500 เยน …..ธรรมเนียมนี้น่ะ คนญี่ปุ่นเขารู้กัน แต่คนต่างชาติอย่างเราไม่รู้ ….
เมื่อหลายปีก่อน ช่วงที่มีนักท่องเที่ยวมาเยอะๆ ก็เกิดปัญหากันขึ้นมาค่ะ … เพราะเขาไม่ได้สั่ง ทางร้านเอามาเสิร์ฟเอง แถมยังมาคิดเงินอีก … อย่างนี้ยอมไม่ได้ 😤…. เป็นเรื่องเป็นราวออกข่าวกัน …. ก็เข้าใจทั้งสองฝ่ายนะคะ
1
เพราะฉะนั้น … ถ้าเข้าร้านประเภทนี้ ก็ลองสอบถามดูก่อนก็ดีค่ะ ว่าเขามีธรรมเนียมแบบนี้หรือเปล่า … ราคาเท่าไหร่ เราเต็มใจจะจ่ายไหม …. จะขอไม่รับอาหารจานเล็กนี้ได้ไหม ….ลองเจรจาดูก่อน …..ถ้าไม่ได้ก็จะได้เปลี่ยนร้านทัน
1
พักหลังๆมานี้ ….คนญี่ปุ่นรุ่นใหม่ๆ บางคนก็อาจจะไม่ค่อยเต็มใจที่จะจ่ายเหมือนกัน เพราะว่า บางคนกินยาก โอะโตชิที่ทางร้านเอามาเสิร์ฟบางคนก็กินไม่ได้ ก็เลยไม่อยากจ่ายเงินก็มี
บางร้านก็เลยทำมาให้เลือกหลายแบบค่ะ ชอบอย่างไหน กินอย่างไหนได้ก็เลือกไป …. แบบนี้ก็มีเหมือนกัน
1
ใครมาเที่ยว ก็อยากให้เที่ยวให้สนุก ไม่ต้องมีเรื่องผิดคาดให้ผิดหวังนะคะ … ใครยังไม่ได้มาช่วงนี้ ก็อ่านเพลินๆไปก่อนได้ค่ะ 😌
1
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ …. ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ 🙏
อาหารเรียกน้ำย่อย หรือ “โอะโตชิ” อร่อยค่ะ อร่อย 😋

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา