3 ธ.ค. 2022 เวลา 13:10 • ไลฟ์สไตล์
เบนโตะที่อุ่นตัวเองได้ ไม่ต้องพึ่งไมโครเวฟ 🍱
ช่วงนี้คนเตรียมตัวท่องเที่ยวกันเยอะ เลยทำให้นึกถึงเรื่อง ข้าวกล่องประจำสถานี หรือ ที่ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า “เอคิเบน” ขึ้นมาได้ วันนี้เลยจะหยิบเอามาเล่าให้ฟังกันนะคะ
เอคิเบน หรือ เบนโตะประจำสถานี (เอคิ แปลว่า สถานี … เบน ก็ย่อมาจาก เบนโตะ หรือข้าวกล่องนั่นเองค่ะ) เป็นข้าวกล่องที่มักจะมีวางขายตามร้านประจำสถานีรถไฟโดยเฉพาะสายที่วิ่งไกลๆ หรือชินกังเซ็น ….. หรือไม่ก็หาซื้อได้ในรถไฟนั่นเองค่ะ …
ถ้าจะซื้อบนรถไฟ หรือ ชินกังเซ็น …เขาจะมีคุณพี่สาวทำหน้าที่เข็นรถมาขาย … ในรถเข็นก็จะมีทั้งเครื่องดื่ม … ขนมขบเคี้ยว …อาหาร รวมถึง เอคิเบน ด้วย … แต่คุณพี่สาวที่เข็นรถนี่จะไปไวมากนะคะ … ต้องเรียกดีๆ ไม่งั้นไม่ค่อยทันอ่ะค่ะ …อ้าปากปุ๊บ แกก็เลยไปแล้ว 😅
1
กลับมาว่าเรื่อง “เอคิเบน” กันต่อ ….. บางคนถือว่า เอคิเบน เป็นส่วนสำคัญส่วนนึงของทริปเลยนะคะ …. เอคิเบน จะมีเมนูต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น เรียกได้ว่า เป็นการเอาของมีชื่อของแต่ละแหล่งมาทำเป็นเบนโตะนั่นเองค่ะ
คนที่นั่งรถไฟไปเที่ยวตามต่างจังหวัด ก็ต้องนั่งกันยาวเป็นชั่วโมง จึงนิยมซื้อเอคิเบนขึ้นไปนั่งทานบนรถไฟ ….นั่งชมวิวข้างทางไป ทานเอคิเบนกันไป … เพลินจริงๆค่ะ … เพราะฉะนั้นโอกาสที่จะทานเอคิเบนตอนที่มันยังร้อนอยู่ก็แทบจะไม่มีเลย ….ดังนั้น จุดสำคัญในการทำเจ้าเอคิเบน ก็คือ … ต้องคิดเมนูที่ทานได้อร่อยแม้ว่าจะเย็นแล้วก็ตาม
แต่ความต้องการรับประทานเอคิเบนตอนร้อนๆก็มีเพิ่มมากขึ้น … โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว บวกกับ การที่ผู้ผลิตต้องการให้ลูกค้าทานตอนร้อนๆเพื่อเพิ่มความอร่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เอคิเบนที่ใช้วัสดุหรือส่วนผสมราคาแพง อย่างเนื้อวัวขึ้นชื่อ หรืออุนางิ (ปลาไหล) … จึงเป็นที่มาของเอคิเบน ที่อุ่นตัวเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งไมโครเวฟ
ในช่วงแรกๆก็มีการทดลองกันหลายวิธี … จนสุดท้ายก็มาลงตัวที่วิธีนี้ … นั่นก็คือ …
เอคิเบนที่อุ่นตัวเองได้นี่น่ะ จะมีเชือกโผล่ออกมาทางด้านข้างของกล่อง …. พอเราจะทาน เราก็ดึงเชือกนี้ … เท่านั้นเองค่ะ … เอคิเบนเราก็จะเริ่มร้อนขึ้น แถมยังมีควันออกมาด้วยนะคะ … ตอนแรกที่เจอ อเมซิ่งมากค่ะ … แค่ดึงเชือก ทำไมมันร้อนขึ้นมาได้ …
1
ขอบคุณภาพจาก https://news.1242.com/article/330695
ความลับอยู่ที่ …. ชั้นล่างของกล่อง เขาจะใส่แคลเซียมออกไซด์ กับถุงน้ำเอาไว้ พอเราดึงเชือก ถุงน้ำก็จะแตก … น้ำก็จะทำปฎิกิริยากับแคลเซียมออกไซด์ เกิดเป็นความร้อนขึ้นมา …. อุ่นเอคิเบน ทำให้เราทานได้ร้อนๆเลยค่ะ
4
เห็นเขาว่าช่วงแรกๆที่ทำออกขาย ยังไม่ลงตัว … ร้อนมากเกินไป จนโต๊ะที่วางบนรถไฟเสียหาย ทางบริษัทรถไฟก็เคลมเป็นเรื่องเป็นราว … ต้องปรับกันอีกหลายรอบ…. เห็นว่า มือของคนที่เป็นคนผลิตโดนลวกไปหลายรอบกว่าจะได้สินค้าที่ลงตัวแบบที่เราเห็นกันทุกวันนี้…. ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยูู่ที่นั่นค่ะ
จริงๆปัจจุบันนี้ ไม่ต้องตระเวนไปตามที่ต่างๆก็หาเอคิเบนของท้องถิ่นที่อยู่ไกลๆทานได้เหมือนกันนะคะ ….. เขามีวางขายที่ร้านค้าในสถานีชินกังเซ็นใหญ่ๆ อย่างเช่น ร้านในสถานีโตเกียว ก็มีเอคิเบนของที่ต่างๆวางขายให้เลือกกันได้อย่างละลานตาเลยทีเดียว
ก่อนจบวันนี้ ขอเอา”เอคิเบน”ขายดีติด 5 อันดับ ในร้านของสถานีโตเกียวมาฝากกันนะคะ จริงๆ เขามีชื่อเป็นภาษาญี่ปุ่นไพเราะเพราะพริ้ง …..แต่วันนี้ขอใช้ชื่อแปลตามใจคนเขียนก็แล้วกันนะคะ … ไม่ว่ากันนะ😅
อันดับ 1 “เบนโตะหน้าเนื้อ” เอคิเบนของจังหวัดยามากาตะ
อันดับ 2 “แซลมอนกับอิคุระล้นหลาม” เอคิเบนของจังหวัดอาโอโมริ
อันดับ 3 “เบนโตะลิ้นวัวขึ้นชื่อของเซนได” เอคิเบนของจังหวัดมิยางิ”
อันดับ 4 “เบนโตะไก่ทอด” เอคิเบนของจังหวัดโตเกียว
อันดับ 5 “ปลาหมึกสอดไส้ข้าว” เอคิเบนของจังหวัดฮอกไกโด
เอคิเบนขายดีอันดับต้นๆ (1-4) ขอบคุณภาพจาก https://www.net-ekinaka.com
ใครมีโอกาสลองแวะซื้อเอคิเบนไปทานบนรถไฟบ้างนะคะ … เชื่อได้เลยว่า ทริปของคุณจะต้องสนุกขึ้นแน่ๆเลยค่ะ 😍
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ 🙏
ข้อมูลประกอบการเขียน:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา