13 ธ.ค. 2022 เวลา 13:30 • ไลฟ์สไตล์
QR code บนทางเดินที่ญี่ปุ่น มีเอาไว้เพื่ออะไรกันน้าาา🤔
สวัสดีค่ะ …. วันนี้มาทักทายกันกลางสัปดาห์นะคะ …. มีเรื่องสั้นๆอยากจะเล่าให้ฟังกัน
1
เมื่อวันก่อน เดินไปเจอ QR code พิมพ์อยู่บนเบรลล์บล็อก (หรือ ที่คนญี่ป่นเรียกกันว่า เทนจิ บล็อค” ) ซึ่งก็คือ เจ้าแผ่นสีเหลืองๆที่มีอยู่ตามทางเดินของที่ญี่ปุ่นนั่นเองค่ะ
QR code บนเบรลล์บล์อก ที่สถานีToyosu
คงจะพอจำกันได้นะคะว่า ….. เคยเล่าเรื่องเจ้าเบรลล์บล็อก นี่ให้ฟังกันไปบ้างแล้ว ว่าเป็นสัญลักษณ์เพื่อนำทางให้กับผู้ที่พิการทางสายตา (ใครยังไม่เคยอ่าน ถ้าอยากทราบรายละเอียด ไปอ่านได้ในบทความเรื่อง “ทางเท้าที่ญี่ปุ่น มีอะไรดี” ในซีรีส์ “ญี่ปุ่นช่างคิด” ได้นะคะ)
1
เรามาว่ากันถึงเรื่องเจ้า QR code บนเบรลล์บล็อก กันต่อ …. เห็นตอนแรก ก็สงสัยอ่ะค่ะว่า เขาพิมพ์ลงไปบนเบรลล์บล็อกทำไม … เลยลองเอาสมาร์ตโฟนมาอ่าน ก็ไม่ได้ค่ะ… 😳 …
มันเด้งเข้าไปในหน้าขายของของบริษัทที่ผลิต ตอนแรกก็นึกว่าเป็น QR ขายของ ….. แต่จริงๆไม่ใช่ค่ะ….
เจ้า QR code บนเบรลล์บล็อกนี่น่ะ ต้องอ่านด้วย แอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า “shikAI” เป็นแอปนำทางสำหรับผู้พิการทางสายตาโดยเฉพาะนะคะ … ถ้าอ่านด้วยแอปนี้ ก็จะมีเสียง navigator นำทางให้ … เหมาะสำหรับทางที่ค่อนข้างจะซับซ้อน เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น เป็นการช่วยเหลือผู้มีปัญหาทางสายตา อีกทางนึง …. อืม ….ดีทีเดียวเลยนะคะ 🥰
5
ทุกคนคงจะพอทราบนะคะว่า ….สมาร์ตโฟนนี่น่ะ มีฟังก์ชั่นคำสั่งที่เป็นเสียง การใช้แอปก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร …. แต่…. สงสัยนิดนึงอ่ะค่ะว่า …. ผู้ที่มีปัญหาทางสายตา จะรู้ได้ยังไงว่า ตรงไหนมี QR code แปะอยู่ 🤔
อย่างที่เคยเล่าไปแล้วนะคะว่า …เบรลล์บล็อกมี 2 ชนิด ….แบบเป็นเส้นตรง กับ แบบที่เป็นปุ่มกลมๆ ….. เขาจะแปะ QR code เอาไว้เฉพาะบนเบรลล์บล็อกที่เป็นปุ่มกลมๆเท่านั้นค่ะ ….เพราะจำได้ไหมคะว่า เบรลล์บล็อกชนิดนี้จะเอาไว้บอกว่า มีการเปลี่ยนทิศทางนั่นเอง
1
เพราะฉะนั้น ผู้ที่มีปัญหาทางสายตา ก็จะรู้ได้นะคะว่า ….. พอถึงทางแยกที่เบรลล์บล็อกเป็นปุ่มกลมๆ ก็จะมี QR codeแปะอยู่ …..สามารถเปิดแอปมาอ่านโค้ด แล้วก็ฟังข้อมูลได้ัทันทีเลยค่ะ
แต่เป็นที่น่าเสียดายนะคะว่า QR code บนเบรลล์บล็อกนี่น่ะ ยังมีติดตั้งแต่ไม่กี่ที่เท่านั้น ส่วนใหญ่จะอยู่ในสถานีรถไฟใต้ดินที่มีคนใช้เยอะๆ แล้วก็มีพื้นที่กว้างนิดนึง …..เห็นว่า ตอนนี้มีแค่ประมาณ 10 สถานีเท่านั้นเองค่ะ
1
บริการดีๆแบบนี้ ..หวังว่า ต่อไปในอนาคตอันใกล้ จะมีการใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นนะคะ …
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันค่ะ …. ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ 🙏
1
ข้อมูลประกอบการเขียน:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา