14 ก.ย. 2022 เวลา 12:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ
[ความรู้] BID-OFFER: ตอน ลากไปติดดอย
>> ขอ 1 like 1 share เป็นกำลังใจให้ทีมงานทีครับ
- --x-- - --x-- - --x-- -
วันนี้ ผมนำงานสัมภาษณ์ชิ้นโบว์แดง "รู้ทันเจ้ามือ" ของ เซียนหุ้นระดับตำนาน ที่มีคนรักเท่าผืนหนังคนชังเท่าผืนเสื่อ ที่กลายเป็นตำนานไปแล้ว อย่างคุณ "เอกยุทธ อัญชันบุตร" มา rewrite เพื่อให้เห็นภาพของพฤติกรรมการตั้ง BID-OFFER ล่อรายย่อยให้ไปติดดอยกันครับ หวังว่าจะมีประโยชน์ ไม่มากก็น้อย
1
...
โดยสรุปแล้ว.. สาเหตุที่ การทำBID-OFFER ในหุ้นแต่ละตัวนั้นแตกต่างกันเพราะ หุ้นแต่ละตัวนั้นปัจจัยพื้นฐานและความน่าสนใจที่แตกต่างกัน จึงต้องมีรูปแบบการเล่นที่ไม่เหมือนกัน ดังนี้…
...
1)พฤติกรรมลากไปติดดอย: มีวิธีสังเกตคือ "ฝั่ง Offer จะหนามาก ในขณะที่ Bid จะเบาบาง" และมีราคาวิ่งขึ้นตลอด ถือว่าเป็นยุทธวิธีที่ “เจ้ามือ” วางกับดักล่อ โดยจะกินช่องขวา (Offer) ตลอด เมื่อมีคนแห่เข้ามาเล่นตามในช่องขวาเป็นจำนวนมาก ถึงจุดหนึ่งที่ “เจ้ามือ” จะออกของก็จะไล่ราคาร่วงลงมาได้ในทุกระดับ เพราะเจ้ามือสามารถออกของได้ทุกระดับราคาอยู่แล้ว โยนออกมาไม้ไหนก็มีแต่กำไร
“พฤติกรรมนี้ ให้นักลงทุนสังเกตให้ดีๆ ว่า หากมีการไล่ราคาในช่องขวา (Offer) ขึ้นไปกันหลายช่องและวิ่งขึ้นตลอด อย่าเข้าไปซื้อเด็ดขาด เพราะถ้าเข้าไปก็มีสิทธิติดยอดดอยกันได้ วิธีที่ดีที่สุดคือ รอให้มีการทุบราคาลงมาจนเห็นสีแดงนานๆ ก็อาจเข้าไปซื้อได้ แต่ต้องดูประวัติย้อนหลังของหุ้นตัวนั้นๆ ด้วยว่า น่าเล่นหรือไม่”
...
1
2 พฤติกรรมเจ้ามือใหญ่เล่นหุ้นปั่นตลอด: ให้สังเกตว่า Volume ทั้งด้านซ้าย (Bid) และด้านขวา (Offer) จะหนามากๆ และตลอดเวลา อีกทั้งราคาจะมีการวิ่งขึ้น-ลง วันละ 10-20 ช่องตลอด ซึ่งรูปแบบการเล่นเช่นนี้ ขึ้นกับนักลงทุนเองว่า จะมีความเร็วในการ “เข้า-ออก” หรือไม่ เพราะราคาจะสวิงขึ้น-ลงตลอด แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องสังเกตเป็นพิเศษคือ หากราคาไปหยุดนิ่งอยู่ที่ระดับไหนนานๆ ให้ตระหนักไว้เลยว่า มีสิทธิที่จะลากขึ้นไปไกล หรือทุบลงมาอย่างแรงได้ทั้งสองทาง จึงขึ้นกับความไวของตัวนักลงทุนเอง
1
“วิธีนี้ขึ้นกับตัวเจ้ามือแล้วว่า จะทำให้นักลงทุนติดยอดดอยกันในระดับราคาไหน เพราะเขาสามารถออกของได้ทุกระดับราคา จากนั้นเมื่อทุบร่วงลงมาก็จะเข้าไปช้อนซื้อเก็บไว้ จากนั้นก็จะนำกลับมาเล่นกันใหม่ หุ้นลักษณะนี้จะพบว่า มีการเล่นกันตลอดทั้งสัปดาห์ อาจมีหยุดบ้างก็1-2 วัน แต่ Volume ก็ยังมีให้เห็นอยู่”
...
3) พฤติกรรมเจ้ามือใหญ่เล่นหุ้นปั่นเป็นรอบ: วิธีนี้จะเล่นกันสัปดาห์ละครั้ง หรือสองครั้ง จึงขอให้นักลงทุนต้องย้อนกลับไปดูประวัติย้อนหลังของหุ้นที่อยู่ในระดับต่ำสุดที่นิ่งนานๆ บวกกับการดูราคาที่วิ่งขึ้นไปสูงสุดว่าอยู่ที่เท่าไหร่ แล้วนำมาหารครึ่ง เพื่อดูราคาว่า ระดับไหนถึงจะซื้อได้ ตัวอย่างเช่น หากหุ้นตัวนั้น เคยอยู่ที่ระดับต่ำนิ่งๆ ประมาณ 4 บาท แต่มีการทำราคาไล่ขึ้นไปแตะสูงสุดที่ 12 บาท ดังนั้น ราคาที่เหมาะสมที่น่าจะซื้อได้จึงอยู่ที่ระดับ 8 บาทต่อหุ้น (12-4 = 😎
1
“พฤติกรรมการเล่นเป็นรอบนี้ นักลงทุนต้องพึงระวังว่า เจ้ามืออาจจะกลับมาเล่น หรือไม่เล่นเมื่อไหร่ก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นกับความน่าสนใจของหุ้นตัวๆ นั้นว่า เป็นที่สนใจของนักลงทุนหรือไม่”
.. .
ทีมงานหุ้นพอร์ทระเบิด หวังว่า หากนักลงทุนเจอสภาพดังกล่าว โดยเฉพาะในหุ้นปั่น หากสามารถหนีให้ทัน ก็จะพ้นเงื้อมมือมัจจุราชไปได้ ..
สุดท้ายนี้ เอาคลิปภาพที่จับไว้ได้ โดยคุณ Ambree Waesu ..เป็นการไล่ราคาขึ้นของหุ้นก่อนจะ ถอน BID เพื่อออกของ .. มาให้ดูกัน ขอบคุณครับ ..
..
หวังว่างานเขียนของเรา มีประโยชน์ไม่มากก็น้อย
หากท่านชอบ อย่าลืม 1 like 1 share เป็นกำลังใจทำงานดีๆแบบนี้ต่อ นะครับ ..
- --x-- - --x-- - --x-- -
"หุ้นพอร์ทระเบิด" .. No.1 Thailand's stock fanpage
✌️✌️✌️
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา