29 ก.ย. 2022 เวลา 13:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แบ่งเงิน 7 กระปุก
เคล็ดลับออมเงินเป็นสัดส่วน
เพื่อนๆเคยเป็นกันไหม เก็บเงินไว้รวมกันเป็นก้อนเดียว พอมีค่าใช้จ่ายอะไรมา ก็เอาเงินก้อนนี้แหละไปจ่าย จนมารู้ตัวอีกที เงินก็หายไปหมดเลยทั้งก้อนนั้น
จะดีกว่าไหมถ้าเราแบ่งเงินเป็นสัดส่วนที่ชัดเจน เวลาจะใช้จ่ายเงินก็จะได้ไม่ปะปนกัน ทำให้ง่ายทั้งการจ่ายและการเก็บออม
วันนี้แอดมีเคล็ดลับเด็ด แบ่งเงิน 7 กระปุก ที่จะทำให้เราสามารถออมเงินได้เป็นสัดส่วนชัดเจนมากขึ้น ซึ่งแต่ละกระปุกจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
1. กระปุกค่าใช้จ่ายรายวัน
กระปุกใหญ่สุด เพราะเป็นกระปุกที่เราต้องใช้จ่ายมากที่สุด ทั้งค่าอาหารการกิน ค่าที่พัก ค่าเดินทาง แต่จะใช้ทีต้องคิดหน่อย เพราะเราต้องอยู่ให้ถึงสิ้นเดือน แบ่งเป็นรายวันไปเลยว่าวันนึงๆสามารถใช้เงินในกระปุกนี้ได้เท่าไหร่
ซึ่งสิ่งสำคัญที่เราต้องมีในการกำหนดค่าใช้รายวันเลยก็คือ การทำบันทึกรายรับ-รายจ่าย เพื่อควบคุมค่าใช้รายวันของเรา โดยสามารถทำได้ง่ายๆผ่านแอป Lumpsum เลย (ขอขายของนิ้ดนึงส์)
Lumpsum มีแอปฯ ทำรายรับรายจ่ายแล้วนะ
โหลดเลย~
2. กระปุกสนองความสุข
ใช้สำหรับซื้อของที่อยากได้ เสื้อผ้า รองเท้า ใช้ได้ แต่ต้องใช้แค่ที่แบ่งไว้ในกระปุกนี้เท่านั้นนะ ห้ามนำเงินจากกระปุกอื่นมาใช้สนองความสุขเด็ดขาด
3. กระปุกเพื่ออนาคต
การใช้ชีวิตในวัยเกษียณเป็นอะไรที่น่ากลัวมากถ้าเราเตรียมมาไม่ดี เงินไม่มากพอ เราจึงต้องมีกระปุกนี้เอาไว้เพื่ออนาคตของเรา สิ่งสำคัญคือต้องเอาไปลงทุนต่อ เพราะถ้าเก็บออมเฉยๆ เป็นระยะเวลาหลายปี ได้โดนเงินเฟ้อกัดกินแน่ๆ
4. กระปุกเพื่อการศึกษา
เผื่อว่าจะเรียนต่อ หรือลงคอร์สเสริมต่างๆ รวมไปถึงการซื้อหนังสือตำรับตำรา ก็เอามาจากก้อนนี้เลย
5. กระปุกเพื่อการท่องเที่ยวสร้างประสบการณ์
คนเราต่างก็มีช่วงที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศในการใช้ชีวิตทั้งนั้น การออกไปเที่ยวบ้างจึงเป็นสำคัญ เราควรมีกระปุกเพื่อการท่องเที่ยวด้วย นอกจากจะทำให้มีความสุขในการใช้ชีวิตแล้วยังสร้างประสบการณ์ ความทรงจำดีๆในชีวิตให้เราอีกด้วย
6. กระปุกเพื่อครอบครัว
เมื่อเราอายุมากขึ้น ภาระที่เราต้องดูแลไม่ได้มีแค่ตัวเราคนเดียวแล้ว อาจจะมีพ่อ-แม่ และลูกๆ ที่เราต้องดูแล ทั้งค่าเทอมลูก ค่าเสื้อผ้าต่างๆ
7. กระปุกเพื่อสังคม
แน่นอนว่าเราต่างก็มีเพื่อนฝูงที่ต้องพบปะสังสรรค์กัน ไม่ว่าจะงานวันเกิดเพื่อน งานแต่งคนรู้จัก ต่างก็ต้องใช้เงินในการ#แอดจังกุ๊ก
ที่มา : NCB ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ
#แอดจังกุ๊ก
โฆษณา