18 ก.ย. 2022 เวลา 00:28 • ไลฟ์สไตล์
~กระแสของพระวจนะ~
อิสยาห์...จากความรอดสู่การตายเพื่อข่าวประเสริฐ =:> อิสยาห์ 53:1-12
👀เราต้องกลับไปสู่จุดเริ่มต้น คือจุดเริ่มต้นของการทรงสร้าง ในการทรงสร้างเราต้องมองเห็นความรอด และในความรอดเราต้องมองเห็นทุกสิ่ง
1. จุดเริ่มต้นของการทรงสร้าง
⏳ “ในปฐมกาล” เป็นจุดเริ่มต้นของกาลเวลา เวลาเป็นสิ่งที่เราต้องกลัวเพราะมันเริ่มต้นมาจากพระเจ้าซึ่งเป็นพระเจ้าผู้ทรงสร้างฟ้าและแผ่นดิน
เราจะรู้จักสิ่งเหล่านี้ได้ผ่านทางพระเยซูคริสต์เท่านั้นเพราะพระคริสต์เป็นตัวเอกของกาลเวลา "เราเป็นอัลฟ่าและโอเมก้า เป็นเบื้องต้นและเป็นเบื้องปลาย"
การทรงสร้างของพระเจ้าคือความจริงและพระเจ้าทำให้เราเชื่อในความจริงนี้
2. ก่อนการทรงสร้าง
🌒 มีความสับสน = ความหมายฝ่ายวิญญาณคือสูญเสียคำสัญญาจากพระเจ้า, ระเบียบที่พระเจ้าตั้งไว้ถูกทำลาย = พันธสัญญาถูกละเมิด
🌕 มีความว่างเปล่า = ไม่มีความพึงพอใจ, ความพึงพอใจแท้ต้องมาจากเบื้องบน
🌑 มีความมืด = ไม่มีแสงสว่าง= ถูกหลอกลวง, ถูกมารซาตานยึดจับไว้เรียบร้อยแล้ว คำสัญญาที่พระเจ้าให้กับอาดัมถูกทำลาย จึงส่งผลดังนี้
🎯 ปฐมกาล 3 เพราะคิดว่าเป็นเจ้าของตนเองจึงมีศูนย์กลางที่ตนเอง, เห็นแก่ตัว [ซาตาน]
🎯 ปฐมกาล 6 จึงต้องใช้ชีวิตอยู่ในการแข่งขันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เปรียบเทียบกัน = อยู่ในสถานที่ที่ต้องพินาศเท่านั้น
🎯 ปฐมกาล 11 ยึดติดกับความสำเร็จ = เข้าไปอยู่ในกรอบของชะตากรรม
สภาพของมนุษย์ที่รักษาพันธสัญญาไม่ได้จะเป็นแบบนี้ ถ้าเราเข้าใจสภาพก่อนการทรงสร้างก็จะเข้าใจว่าทำไมพระเจ้าต้องให้พันธสัญญากับเรา
3. เราต้องเข้าใจกฎเกณฑ์ของการทรงสร้าง
📝 มันคือแผนการที่สมบูรณ์แบบของพระเจ้า = พระเจ้าตรีเอกานุภาพผู้ถือครองแผนการที่สมบูรณ์แบบนี้ทรงสร้างสรรพสิ่ง
📝 ทรงประทานพระพรให้ตามแผนการที่มอบให้นั้น = คือพระพรของการรู้จักพระเยซูคริสต์เท่านั้น
📝 ใช้พระพรนั้นเพื่อพิชิตโลก = พิชิตวัฒนธรรม การที่เรารู้จักแผนการของพระเจ้าแล้วใช้ชีวิตคือเหตุผลในการใช้ชีวิตของเรา = แผนการของพระเจ้าคือเป้าหมาย
..การที่เราใช้ชีวิตด้วยการถือครองพระพรที่พระเจ้ามอบให้คือวิธีการใช้ชีวิตของเรา = พระเยซูคริสต์คือวิธีการใช้ชีวิตของเรา,
..เป้าหมายของชีวิตเราคือการพิชิตวัฒนธรรมของรูปเคารพ ผ่านการนมัสการเราต้องรู้จักแผนการ, พระพร, และเป้าหมายของการทรงสร้าง
..วัฒนธรรมที่นมัสการพระเจ้าคือชีวิตที่ได้รับการรับรองจากพระเจ้าเกี่ยวกับชีวิตนิรันดร์ = เป็นวัฒนธรรมที่ได้รับความรอด
..ผ่านทางการนมัสการและพระวจนะ เราต้องรู้จักแผนการของการทรงสร้างและพระพรที่พระเจ้ามอบให้+เป้าหมายของการใช้ชีวิตบนโลกนี้ของเรา ถึงจะสามารถถ่ายทอดความจริงนี้สู่คนอื่นได้
..ถ้าเข้าใจสิ่งเหล่านี้จะมองเห็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นบนโลกนี้ เพราะเข้าใจจุดเริ่มต้นนั่นเอง เรามองเห็นคำตอบของปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นอยู่นั้นผ่านทางพระวจนะ
📖ขอให้ยืนยันจากชีวิตของอิสยาห์
1. พระธรรมอิสยาห์
📘เป็นเหมือนพระคัมภีร์เล่มเล็กของทั้งหมด 66 เล่ม และเหมือนหนังสือข่าวประเสริฐเล่มที่ 5 เพราะเนื้อหาคือข่าวประเสริฐ & ความรอด
บท 1-39 = พูดถึงการพิพากษา [39 บท] บท 40-66 = พูดถึงความรอด [27 บท]
📗 เป็นผู้เผยพระวจนะที่มีเชื้อสายมาจากคนชั้นสูง ทำพันธกิจ 50 ปีใน 4 รัชสมัยคือ อุสซียาห์, โยธาม, อาหัส, และเฮเซคียาห์
📙 ความเชื่อคือพระเยโฮวาห์ทรงเป็นความรอด เขา 'ตายเพื่อข่าวประเสริฐ' [ฮีบรู 11:37] เป็นทาสของพระเจ้าและเป็นเงาของพระคริสต์
2. ข้อความที่เปิดเผยให้กับอิสยาห์
1] “การทรยศ” มนุษย์ละทิ้งพระเจ้า”
(อิสยาห์ 1:1-4) = บาปที่ใหญ่ที่สุดสำหรับเราคือบาปการถูกแยกขาดจากพระเจ้า เพราะถ้าถูกแยกขาดจากพระเจ้าแล้วทั้งหมดคือบาปหมดเลย
..ถ้าไม่ใช่พระเยซูคริสต์ผู้เป็นเครื่องเผาบูชาแท้และสมบูรณ์แบบ เราไม่มีทางรอดหรือได้พบกับพระเจ้าเลย ฉะนั้น! มนุษย์ที่ถูกแยกขาดจากพระเจ้าต้องกลับมาหาพระเจ้า
..ถึงแม้จะมีสิ่งของสิ้นทั้งโลกแต่ถูกแยกขาดจากพระเจ้าก็=คำสาปแช่งนั่นเอง วิธีการคือถวายเครื่องสัตวบูชาแด่พระเจ้า = พระเยซูคริสต์ผู้เป็นเครื่องบูชาที่สมบูรณ์
2] “การตีสอน” [อิสยาห์ 1:5-6]
ถ้าเราไม่ถูกตีสอนเราจะกบฏ เหตุผลที่พระเจ้าตีสอนก็เพื่อให้เรามีอุปนิสัยที่สมบูรณ์แบบหรือเติบโตขึ้น = ถวายเครื่องธัญบูชาในพันธสัญญาเดิม = เพื่อให้มีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์ขึ้น
3] “การกลับใจ” [อิสยาห์ 1:16]
การใช้ชีวิตบนโลกนี้เราอาจมีความผิดพลาด สิ่งที่เราต้องมีและทำเสมอนั้นคือการกลับใจ = กลับไปหาพระคริสต์ นี่คือวิธีการเดียวที่จะคืนดีกันกับพระเจ้าได้อีกครั้ง = ถวายเครื่องศานติบูชา=คืนดีกับพระเจ้า
4] “การรื้อฟื้น” [อิสยาห์ 1:18-19]
คือการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพระเจ้า + รับการอภัยจากพระเจ้า พระเจ้ายกโทษให้เราจึงรับการรื้อฟื้นได้ = ถวายเครื่องบูชาไถ่บาป [เป็นการรับผิดชอบในบาปของประชาชน]
5] “ความรอด” [อสย. 1:27]
คือเป้าหมายเดียวของพระเจ้า หลักฐานของความรอดคือการพึงพอใจ ไม่ใช่พึงพอใจทางโลก, ไม่ขึ้นกับสถานการณ์ใดๆ แต่มองทุกอย่างโดยสายตาของความรอด จึงรู้สึกพึงพอใจได้และขอบคุณสำหรับความรอด นี่คือหลักฐานพยานว่าเรารอดแล้ว = เครื่องบูชาไถ่กรรมบาป [ทรงตายแทนเรา, ไถ่บาป]
6] “ถ้าไม่ได้รับความรอด”
[อิสยาห์ 1:28-31] หรือรอดแล้วแต่ไม่ขอบคุณในความรอด [เพราะในความรอดมีทุกสิ่ง] ชีวิตจะถูกเหยียดหยามและอับอายกับสิ่งที่ได้รับมาหรือสิ่งที่ชื่นชอบ ฉะนั้น! ต้องขอบคุณและซาบซึ้งใจในความรอดทุกวัน
3. พันธกิจการพยากรณ์ของอิสยาห์
1] เนื้อหาหลักคือพยากรณ์ “จงฟังพระวจนะแห่งชีวิต” = ชีวิตของพระเยซูคริสต์ ในพระเยซูคริสต์ที่จะเสด็จมามีชีวิต เพราะถ้าไม่ฟังจะถูกพิพากษา แต่จะไม่ถูกพิพากษาหมดทุกคนเพราะ...
🌱 พระเจ้าจะเหลือผู้ที่เหลืออยู่เอาไว้ = "ตอ" [Stump]ในอิสยาห์ 6:1-13 การที่เราใช้ชีวิตอยู่ในยุคนี้จำเป็นต้องเข้าใจใครคือผู้ที่เหลืออยู่ + รู้หน้าที่ของผู้ที่เหลืออยู่
..ชีวิตของพระเยซูมาจากพระวจนะของพระเจ้า คนที่ฟังพระวจนะที่มีชีวิตของพระเยซูคริสต์ก็คือผู้ที่เหลืออยู่หรือ “แรมแนนท์” [Remnant]
..พระเยซูคริสต์จะเสด็จมาครั้งที่ 2 จริงๆการพิพากษาเริ่มต้นตั้งแต่การเสด็จมาครั้งที่ 1 แล้ว
..ถ้าไม่เข้าใจ+ไม่เชื่อ+ไม่ตระหนัก จะถูกพิพากษา ถ้าเชื่อ+ตระหนัก = เป็นผู้ที่เหลืออยู่
🌱 เขาทำพันธกิจในทุ่งนา [อิสยาห์ 20:3-5] เดินเปลือยกายในเยรูซาเล็ม 3 ปี ป่าวประกาศว่าอย่าไปขอความช่วยเหลือจากอัสซีเรียที่เป็นเหมือนศัตรู แต่ให้พึ่งพระวจนะของพระเจ้า
🌱 เพราะวันเวลาขององค์พระผู้เป็นเจ้าจะมาถึงอย่างแน่นอน [อิสยาห์ 24-27] การพิพากษาจะเกิดขึ้น การฟื้นฟูก็จะเกิดขึ้น ฉะนั้น! การใช้ชีวิตบนโลกนี้เราต้องพึ่งพาพระวจนะแห่งชีวิต
2] พยากรณ์ว่าพระเมสสิยาห์จะเสด็จมา [ฤทธานุภาพของพระเยซู]
อิสยาห์ 7:14 = อิมมานูเอล,
📖อิสยาห์ 9:6 = เป็นที่ปรึกษามหัศจรรย์, พระบิดานิรันดร์, พระเจ้าผู้ทรงมหิทธิฤทธิ์, องค์สันติราช ไม่มีใครยิ่งใหญ่ไปกว่าพระองค์อีกแล้ว
📖อิสยาห์ 53:2-6 = ทรงเสด็จมาเพื่อเราในสภาพที่ถูกดูหมิ่น ถูกทอดทิ้ง, ช่วยคนบาปให้รอด มาในสภาพที่ต่ำต้อย = สภาพของพระเยซูถูกสำแดงให้เห็นก่อนแล้ว
3] ความรอด [พระพรของพระเยซู] เป้าหมายที่พระเยซูคริสต์ทำทั้งหมดคือเพื่อให้ความรอดกับเราทุกคน
พระองค์ทรงเป็นผู้ช่วยให้รอดของอิสราเอล [อิสยาห์ 40:1-31],
ทรงเป็นความรอดของอิสราเอล [อิสยาห์ 43:1],
ทรงให้อนาคตกับอิสราเอล [อิสยาห์ 65:17, 66:22, วว. 21:1-2]
ฟ้าใหม่แผ่นดินใหม่ที่ทรงเตรียมไว้ให้คนอิสราเอล พระเจ้าของอิสราเอลจะเป็นของเราได้ คือเราต้องเชื่อในพระเยซูคริสต์ที่พระบิดาทรงส่งมาให้กับเรา เราจะกลายเป็นของพระเจ้าเหมือนกัน สิ่งที่พระเจ้าเตรียมไว้ให้คนอิสราเอลก็จะกลายเป็นของเราด้วย
สรุป :
1. เราฟัง+เห็นพระวจนะของพระเจ้า = พระเจ้าอยู่ร่วมกับเรา พระเจ้าสร้างเราก็เพื่อต้องการอยู่ร่วมกับเราโดยพระวจนะ ชีวิตของเราในทุ่งนาอยู่กับพระเจ้าจริงปัญหาก็จะไม่ใช่ปัญหา
ห้องชั้นบนมาระโก[ดารักปัง]คือการอยู่กับพระเจ้าโดยไม่สนใจสถานการณ์ + ประกาศเรื่องความรอดเลี้ยงดูสาวกด้วยข่าวประเสริฐ
คนที่มีดารักปัง[ห้องชั้นบน]จะมีกำลังกอบกู้ผู้คนในคริสตจักรได้ = ทีมพันธกิจออกไปกู้คนที่อ่อนกำลัง
2. ในชีวิตประจำวันเรามีพระวจนะเป็นมาตรฐาน หลักฐานคืออิมมานูเอล พระเจ้าอยู่ร่วมกับพวกเรา=มิชชั่นโฮม มาจากการดารักปัง+ฟอรั่มพระวจนะ เราจะค้นพบแผนการของพระเจ้าในทุ่งนาของเรา ครอบครัวเราได้รับการเยียวยา
3. การนำพระวจนะมาใช้ในชีวิต จะสามารถเป็นหนึ่งเดียวกับใครก็ได้ ที่ที่คนนั้นอยู่จะเรียกว่าคริสตจักรลูก พระเจ้าขับเคลื่อนทั้งโลกโดยมีศูนย์กลางที่คริสตจักร
..ถ้าที่ทำงานของเราเป็นคริสตจักรลูก พระเจ้าจะขับเคลื่อนพื้นที่นั้น เขาจะเป็นคนที่รับผิดชอบ 1 พื้นที่ใน 1 ประเทศ
..ถ้าชีวิตประจำวันอยู่ในพระวจนะ + ใคร่ครวญ เราจะสามารถยึดมิชชั่นเพื่อ 77_4_237 ได้
..3 ทุ่งนากลายเป็นคำอธิษฐาน, เข้าไปใน 120 คนที่พระเจ้าต้องการในกิจการ นี่คืออนาคตของประเทศไทย
🌱 เราอาจเป็นอิสยาห์ไม่ได้ แต่เราสามารถทำพันธกิจเหมือนอิสยาห์หรือดูแลแรมแนนท์ให้เหมือนอิสยาห์ได้ เพราะนี่เป็นวิธีการเดียวที่สามารถเอาชนะตัวเราและซาตานได้ เพราะผ่านทางอิสยาห์ทำให้เราตระหนักเห็นความรอด
พระคริสต์เท่านั้น 🔛 อาณาจักรของพระเจ้าเท่านั้น 🔛 พระวิญญาณบริสุทธิ์เท่านั้น
ข่าวประเสริฐเท่านั้น[ขนมปังไร้เชื้อ]
1_3_8_14_24_25_00_77_4_ 237_นิรันดร์
🌱🌱🐳🐬🐡🐠🐟🐋🐳🌱🌱
📚Prayer Journal📚
📝Covenant Journal📝
@Soul Food
~AG~
ขอพระเจ้าอวยพร
โฆษณา