15 ก.ย. 2022 เวลา 12:45 • อาหาร
🤔 รู้หรือไม่? มะปรางหวาน และมะยงชิด แม้ว่าจะมีสารอาหารที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายคล้ายกัน และรูปร่างภายนอก รวมไปถึงรสชาติก็ใกล้เคียงกัน แต่อันที่จริงแล้วเป็นผลไม้คนละชนิด
💛 มะปรางหวาน จะมีผลที่รูปร่างคล้ายไข่นกพิราบ ตอนผลดิบจะมีรสมัน สีออกเขียวซีด ผลใส ตอนผลสุกจะมีผิวสีส้ม มีสีเขียวที่ขั้วเล็กน้อย และให้รสชาติหวานหรือหวานจืด
🧡 มะยงชิด จะมีลักษณะของผลที่เรียวกว่ามะปรางหวานเล็กน้อย มีรสเปรี้ยวและสีเขียวจัดในตอนผลดิบ เมื่อสุกแล้วจะออกรสหวานอมเปรี้ยว โดยจะมีรสชาติออกไปทางหวานมากกว่าเปรี้ยว
❤️ มะปรางหวานและมะยงชิดเป็นพืชในกลุ่มเดียวกัน แต่สามารถดูความแตกต่างของทั้งสองได้ที่ขนาดเป็นหลัก โดยส่วนใหญ่จะพบว่า มะปรางหวานจะลูกเล็กกว่ามะยงชิด และมีสีออกเหลืองนวลมากกว่ามะยงชิดที่ออกสีเหลืองอมส้ม
😲 นอกจากนี้ มะปรางหวานบางสายพันธุ์เมื่อทานแล้วจะระคายเคืองในคอเพราะมียาง แต่มะยงชิดไม่มียาง จึงทานได้อร่อยไม่รู้สึกระคายเคืองคอ
😋 หากจะเลือกมะปรางหวาน และมะยงชิดให้มีรสชาติอร่อย ควรเลือกผลที่มีสีส้มบ่งบอกถึงความสุกราว 80% ถ้าผลสุกมากเกินไปเนื้อจะเละ ไม่แน่น และถ้าผิวมีสีเขียวมากเกินไป ก็จะเปรี้ยวมากกว่าหวาน และอาจมีรสฝาดจางๆ ได้
FB: Shark Lake Homestay
โฆษณา