16 ก.ย. 2022 เวลา 03:51 • ประวัติศาสตร์
ภาพวาดจินตนาการโลกในอนาคต ที่ถูกวาดไว้โดย ศิลปินเยอรมันเมื่อช่วงปี 1930
สิ่งมีชีวิตที่ชื่อว่า “มนุษย์” ไม่ว่าจะในยุคไหนสมัยไหน เราก็ล้วนแต่จะพยายามทำนายอนาคต และเทคโนโลยีที่ดีกว่า ในรุ่งอรุณที่ยังมาไม่ถึง ไม่ว่าการทำนายในเวลานั้นจะตรงกับความเป็นจริงหรือไม่
ซึ่งสำหรับในช่วงยุค 1930 แล้ว นิตยสาร Echte Wagner Margarine Album ของบริษัทเยอรมัน Echte Wagner ก็คือหนึ่งในตัวอย่างที่ดีของหนังสือที่พยายามทำนายเทคโนโลยีในอนาคตเหล่านั้น เพราะนี่คือนิตยสารทำนายเทคโนโลยีในอนาคตที่ขายดีสุดๆ ในช่วงนั้นเลย
ดังนั้น ในวันนี้ เราจะลองย้อนกลับไปไปชมกันว่า สำหรับเหล่าศิลปินของประเทศที่กำลังเปลี่ยนแปลงในเวลานั้นอย่างเยอรมนี เขาเคยทำนายโลกในอนาคตเอาไว้แบบไหนกัน
เรามาเริ่มกันจากภาพโทรศัพท์ส่วนตัวไร้สายและโทรทัศน์พร้อมคำบรรยายว่า
ในอนาคตแต่ละคนจะมีเครื่องส่งและเครื่องรับของตนเอง สามารถสื่อสารกับเพื่อนและญาติโดยใช้ความยาวคลื่นที่แน่นอน ส่วนเทคโนโลยีโทรทัศน์เองก็ล้ำหน้ามากจนผู้คนสามารถพูดคุยและดูเพื่อนๆ ได้แบบเรียลไทม์ด้วย
ต่อกันด้วยภาพของระบบโมโนเรลที่มาพร้อมคำบรรยายว่า
เพื่อเพิ่มความเร็วของการจราจรในอนาคตเราจะมี ระบบขนส่งรางเดียว ตัวพาหนะจะถูกออกแบบมาเพื่อลดแรงต้านของอากาศ และรางจะมีระบบควบคุมความเสถียรภาพไม่ให้พาหนะตกรางแม้วิ่งเร็ว 500 กม.
เครื่องบินจรวดที่มาพร้อมคำบรรยายว่าเรือบินที่กำลังจะลงจอดที่มาพร้อมคำบรรยายว่า
เรือเหาะด้านบนไม่ได้ถูกยกขึ้นด้วยแก๊สและขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์อีกต่อไป แต่มีหม้อแปลงในตัวที่สามารถควบคุมแรงโน้มถ่วงให้เป็นแรงผลักได้ ทำให้ในอนาคตมันเป็นไปได้ที่จะยก วาง และเคลื่อนย้ายสินค้าหนักๆ จำนวนมากได้ง่ายๆ
เครื่องบินแห่งอนาคตอาจขับเคลื่อนด้วยจรวด
โดยเครื่องบินที่เห็นกำลังบินไปกำแพงเมืองจีน พร้อมจดหมาย 10,000 กิโลกรัม และเนื่องจากมันมีความเร็วถึง 1,000 กม. ต่อชั่วโมง จึงใช้เวลาน้อยกว่า 8 ชั่วโมงสำหรับเส้นทางเบอร์ลิน-โตเกียว
ในขณะที่รถไฟทุกวันนี้อาจต้องใช้เวลาเดินทางกว่า 50 วันเลย
เรือเหาะเคลื่อนที่ด้วยจรวดที่มาพร้อมคำบรรยายว่า
นี่คือเครื่องบินจรวดขนาดใหญ่และมีรูปร่างเหมือนสมการพาราโบลา ในปีกของมันจะมีห้องโดยสารที่ตกแต่งอย่างหรูหรา รองรับผู้โดยสารได้เกือบ 400 คน และเนื่องจากไม่มีลำตัวเครื่องห้องคนขับจึงถูกติดไว้อยู่กลางดาดฟ้าเครื่อง
เรือบินที่กำลังจะลงจอดที่มาพร้อมคำบรรยายว่า
เรือเหาะด้านบนไม่ได้ถูกยกขึ้นด้วยแก๊สและขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์อีกต่อไป แต่มีหม้อแปลงในตัวที่สามารถควบคุมแรงโน้มถ่วงให้เป็นแรงผลักได้ ทำให้ในอนาคตมันเป็นไปได้ที่จะยก วาง และเคลื่อนย้ายสินค้าหนักๆ จำนวนมากได้ง่ายๆ
ภาพรถขับเคลื่อนระบบใหม่ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ที่มาพร้อมคำบรรยายว่า
รถยนต์ในอนาคตอาจ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งทำให้ความเร็วของรถยนต์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ความเร็วสูงสุดอาจอยู่ที่ 200-300 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนถนนในเมือง
ในขณะที่บนทางหลวงพวกเขาอาจขับกันด้วยความเร็ว 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลย
ภาพการลงจอดยานอวกาศบนดวงจันทร์ที่มาพร้อมคำบรรยายว่า
จรวดในอนาคตจะลงจอดบนดวงจันทร์ได้อย่างง่ายดายด้วยการพ่นไฟจากจรวดไปด้านหน้า เพื่อลดความเร็วลงอย่างรวดเร็ว
ท่าเรือจอดยานอวกาศ
เนื่องจากมีแร่ธาตุหายากบนดวงจันทร์ อเมริกาจึงสร้างองค์กรมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ชื่อ MoMA-A.G. (Moon Minerals A.G.) ขึ้น ที่สถานีแห่งนี้ ยานอวกาศจะสามารถเต็มเชื้อเพลิงได้ ในขณะที่สถานีลอยอย่างอิสระในอวกาศ
จรวดจากอนาคตท่ามกลางหมู่ดาว
ขอบคุณครับ :)
โฆษณา