20 ก.ย. 2022 เวลา 23:00 • การตลาด
สเปนเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของสหภาพยุโรป
ข้อมูลจาก Eurostat ระบุว่า อุตสาหกรรมเบียร์การผลิตในสเปนในปี 2564 ขยายตัวเพิ่มขึ้นราว 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมากกว่า 1 ใน 10 ของเบียร์ในตลาดยุโรปมาจากสเปน ส่งผลให้สเปนเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของ EU ขณะที่เยอรมนีเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่สุดใน EU
ในปีที่ผ่านมา ปริมาณเบียร์ที่สเปนผลิตได้มีถึง 3,622 ล้านลิตร มากกว่าปีก่อนหน้าถึง 344,000 ลิตร แม้ว่าเยอรมนีจะผลิตเบียร์น้อยลงกว่าเล็กน้อยแต่ก็ยังถือว่าเยอรมนีผลิตเบียร์ได้มากกว่าเดิมถึง 2 เท่า หากรวมปริมาณการผลิตเบียร์ของเยอรมนี สเปน โปแลนด์และเนเธอร์แลนด์แล้ว
จะมีปริมาณการผลิตเบียร์คิดเป็นสัดส่วนถึง 52% ของปริมาณการ ผลิตรวมทั้งหมดใน EU (33.2 ล้านลิตรในปี 2564) ในภาพรวมถือว่าในปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ดีของยุโรปในธุรกิจเบียร์ ผู้ผลิตเบียร์ทั้งที่มีและไม่มีแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น 3% และ 20% ตามลำดับ เทียบเท่าการผลิตเกือบ 80 ลิตรต่อประชากร 1 คน ทำให้อุตสาหกรรมเบียร์พลิกฟื้นกลับมา เติบโตภายหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19
แม้ว่าสเปนจะเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่สุดอันดับ 2 ของ EU แต่สเปนไม่ใช่ผู้ส่งออกหลักในสินค้าดังกล่าว อีกทั้งเยอรมนีก็ไม่ใช่ประเทศผู้นำการส่งออกเบียร์เช่นกัน แต่กลับเป็นเนเธอร์แลนด์ที่ส่งออกเบียร์ไปยัง EU และประเทศที่สามถึง 1.9 พันล้านลิตร คิดเป็นสัดส่วน 21% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ถัดมาได้แก่ เบลเยียม เยอรมนี ฝรั่งเศส และสาธารณรัฐเช็ก
ขณะที่ อุตสาหกรรมเบียร์ของสเปนมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดต่างประเทศในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และในปี 2564 สเปนส่งออกเบียร์ไปต่างประเทศถึง 363 ล้านลิตร ซึ่งเป็นสถิติใหม่ การฟื้นตัวของการจ้างงานในธุรกิจในสเปนที่เกี่ยวข้อง อุตสาหกรรมเบียร์ที่มีอยู่ถึง 400,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมบริการต้อนรับที่มีสัดส่วนการจ้างงาน มากกว่า 80% ยังเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมเบียร์ในสเปน
การบริโภคเบียร์ในสเปนมีความเชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์ของชาวเมดิเตอร์เรเนียน สถานการณ์การแพร่ ระบาดของโควิด-19 จึงส่งผลกระทบต่อการชะลอตัวของยอดขายเบียร์ และกระทบต่อการนำเข้าเบียร์จากสเปน ด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม จากการกลับมาขยายตัวของการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการต้อนรับในสเปน ก็คาดว่าจะทำยอดขายเบียร์กลับมาคึกคัก และส่งผลดีต่อการส่งออกเบียร์ของไทยมายังสเปน
โฆษณา