17 ก.ย. 2022 เวลา 01:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ว่าด้วยเรื่องของ HR ในองค์กรที่ทำ Digital Transformation
1. HR มีความสำคัญในองค์กรมากๆ ในปัจจุบัน แต่หลายๆ คนยังคิดว่า HR ในองค์กรของตัวเองยังไม่พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
2. พัฒนาการของ HR ได้เปลี่ยนไปจากเดิม HR ทำหน้าที่แค่เป็นเหมือน Admin ก็กลายมาเป็นเหมือน Business Partner ที่ต้องเข้าใจธุรกิจ ต้องรู้ว่าธุรกิจต้องการอะไร และปัจจุบัน HR ยิ่งเพิ่มความสำคัญและต้องสามารถ Integrated กับผู้นำในองค์กร ต้องรู้และเข้าใจกลยุทธ์ขององค์กร และสามารถให้คำแนะนำได้ว่า องค์กรจะต้องปรับตัวอย่างไร จึงจะดำเนินงานตามกลยุทธ์นั้นได้สำเร็จ
3. HR ต้องมีมุมมองแบบ Holistic และสามารถสร้าง Holistic Engagement กับพนักงานได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง องค์กรที่เริ่มให้พนักงาน Work from anywhere ต้องมองให้ครอบคลุม เช่นพนักงานทำงานที่บ้าน จะมีปัญหาเรื่องเก้าอี้ทำงานหรือไม่ ฉะนั้นต้องเข้าใจและแก้ปัญหาให้เขา
4. Employee experience design เป็นอีกสิ่งที่สำคัญในการทำให้พนักงานอยากทำงานกับองค์กร การออกแบบประสบการณ์ของพนักงานที่มาทำงานให้องค์กรเป็นสิ่งสำคัญ
5. เรากำลังอยู่ในยุคของ Cross Generation มากขึ้น พนักงานเริ่มจะมีเจ้านายที่อายุน้อยกว่า ดังนั้น HR ต้องถามตัวเองตลอดเวลาว่า เราพร้อมหรือยัง เพราะคำตอบเรื่องความพร้อม จะเปลี่ยนไปตามสถานการณ์
6. ส่วนหนึ่งของการปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงได้นั้น HR ต้องรู้จัก Talent ต้องเข้าใจวิธีคิดของ Talent และรักษา Talent ไว้ให้ได้
7. เราควรลดความสำคัญเรื่องเวลาเข้างาน และให้ความสำคัญกับ Result
8. องค์กรจะปรับตัวได้ดีและเร็วแค่ไหนอยู่ที่วิธีคิดของพนักงาน ดังนั้น สิ่งสำคัญข้อหนึ่งคือการพัฒนาวิธีคิดของพนักงาน และควรเร่ิมจากผู้บริหาร
9. การสร้างความไว้ใจให้กับพนักงาน ทำอย่างไรถึงจะให้พนักงานไม่รู้สึกว่าการแสดงความเห็นเป็นสิ่งที่ผิด เราควรสร้างองค์กรให้มีวัฒนธรรมของการ Reflect ที่เปิดเผยและมี Feedback ที่สร้างสรรค์ (Constructive Feedback) ดังนั้นการพัฒนา Growth Mindset เป็นสิ่งสำคัญ
10. การพัฒนาทักษะและความรู้ของพนักงานทั้งองค์กร ต้องมีสามส่วนเสมอ คือ 1. Business 2. Technology และ 3. Mindset
11. คนรุ่นใหม่ๆ อาจไม่ต้องการ Career path แต่ต้องการ Career Opportunity ที่ Personalised กับเขามากขึ้น องค์กรควรมีตำแหน่งหน้าที่เฉพาะมากขึ้น เช่น Chief Happiness Officer
12. สุดท้าย หน้าที่สำคัญของ HR คือทำอย่างไรให้องค์กรมีความไดนามิค เช่นความสามารถในการปรับโครงสร้างองค์กรทุกปีเพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
13. การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ การเปิดโอกาสให้พนักงานได้มีโอกาสพูดคุยกับ ผบห. ระดับสูง เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้พนักงานเข้าใจความคิดขององค์กร และขณะเดียวกันก็ทำให้ ผบห. เข้าใจปัญหาและความคิดของพนักงานอย่างแท้จริง ตัวอย่างเช่น การเปิดโอกาสให้พนักงานลงชื่อเพื่อพูดคุยกับซีอีโอโดยตรง
14. ปัจจุบันการทำงานมีลักษณะแบบ Agile มากกว่า Waterfall หมายความว่า จากเดิมที่เราต้องคิดทุกอย่างให้ดีพร้อมก่อนนำออกสู่ตลาด ได้เปลี่ยนไปเป็นการทำ Prototype และทดสอบตลาด เพื่อฟัง Feedback และนำกลับมาพัฒนา และนำกลับไปทดสอบอีกจนกระทั่งได้ Product ที่สมบูรณ์ (BML Cycle - Build, Measure, Learn)
15. Feedback นั้นจะมีประโยชน์ถ้าเป็น Constructive Feedback และคนฟังเองมี Agile Mindset ที่พร้อมรับความเห็นใหม่ๆ
โฆษณา