17 ก.ย. 2022 เวลา 08:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
คริปโต คำนี้ในปัจจุบันอาจจะเป็นคำที่น่ากลัวสำหรับคนส่วนใหญ่แต่จะมีคนส่วนน้อยที่ชอบมัน เพราะวงการคริปโตเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง หากคุณเข้ามาในช่วงนี้ต้นปี 2022 แต่หากคุณลงทุนคริปโตในช่วง กลางปี 2020 คุณอาจจะมีความทรงจำที่สวยงาม มุมมองของคำว่าคริปโต ของคนเราไม่เหมือนกัน แต่ที่ผมคิดเอาเองว่า คนส่วนใหญ่จะมีมุมมองเป็นลบมากกว่าบวกกับคำว่า คริปโต ในช่วงเวลานี้ ที่ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อแชร์มุมของผมที่ลงทุนในคริปโตในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่าน สิ่งที่ผมได้บทเรียนจากคริปโตมีหลายอย่างมาก
1. คริปโตให้เงินคุณได้แต่กลับคริปโตก็ทำให้คุณเสียเงินได้มากเช่นกัน ถ้าคุณไม่รู้จักพอ การที่คุณเข้ามาในตลาดนี้อย่างแรกที่คุณมีคือ การวางแผนในการเข้าซื้อแต่ละไม้ จงตั้งเป้าหมายในการเทรด อย่าเทรดเอาเท่ อย่าเทรดเพื่อความสะใจ อย่าเทรดตามเพื่อน ต้องเทรดเพื่อให้ได้เงิน เพื่อเอาเงินไปซื้อในสิ่งที่เราต้องการ
2. หากทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้คุณต้องมีจุดที่ยอมขาดทุนหรือ
stop loss การขาดทุนเป็นส่วนนึงในการเทรดอย่าคิดว่าคนเก่งๆไม่เคยเทรดแพ้ เพราะท้ายที่สุดแล้ว คนที่อยู่ในตลาดนี้ได้นานเพราะเค้ารู้ว่า จุดไหนเค้าต้องยอมแพ้ จงนอบน้อมต่อตลาดแล้วตลาดจะให้ผลตอบแทนที่ดีกับคุณเอง
1
3. ถ้าวันนี้คุณเพิ่งเริ่มต้นหรือสนใจกับวงการคริปโตจงศึกษามันให้รอบคอบก่อนเข้ามาลงทุนในตลาดนี้เพราะวงการนี้มีความเสี่ยงสูงถ้าให้แนะนำ ควรเอาเงินเย็นมาลองลงทุน เช่นมีเงิน 100 บาทแบ่งมาสัก 5 หรือ 10 พออย่าหวังลงทุนเพื่อเอากำไรเยอะในระยะเริ่มต้น คุณต้องปรับสภาพทดลองอยู่กับตลาดนี้ก่อนเพราะการสวิงของราคาคริปโตค่อนข้างสูง
4. ผ่อนคลายกับตัวเองบ้างคริปโตเปิดให้เทรด 24 ชม ไม่มีหยุด แต่คุณควรจะใจดีกับตัวเองบ้าง ให้รางวัลตัวเองได้พักบ้างใช้เวลาทำอะไรโง่ๆบ้าง ไม่ต้องจริงจังกับการเทรดตลอดเวลาเพราะยังไงกราฟก็ไม่หนีคุณไปไหน
5.เมื่อราคาถึงจุดที่คุณตั้งไว้แล้วจงขายอย่าเสียดายเพราะที่ผมบอกไว้ข้างต้น ตลาดมันให้เงินคุณได้เยอะจริง แต่ตลาดก็เอาเงินคุณกลับได้เช่นกัน
ถ้าคุณไม่รู้จักพอ อย่าโลภเกินไป เพราะตื่นมากำไรที่คุณได้มาเมื่อวานอาจจะหายไปหมดเลยก็ได้ โดยส่วนตัวผมเจอกับประสบการณ์คำว่ากำไรทิพย์มาเยอะมาก
ไม่มีใครหยุดคุณได้ ยกเว้นตัวคุณเองจะเจอจุดที่พอ
6. ถ้าวันนี้คุณเทรดแพ้หลายไม้ติดต่อกันคุณต้องหยุดเทรดและหากิจกรรมอื่นทำ เพราะวันนี้อาจจะไม่ใช่วันของคุณ เพราะผมเชื่อว่ามันจะมีวันที่คุณเทรดยังไงก็ชนะ และจะมีวันที่คุณเทรดยังไงก็แพ้ การที่คุณจะในตลาดนี้ได้และหาเงินจากมันได้
คุณต้องเข้าใจกฏธรรมชาติ อย่างนึงว่าทุกอย่างมีได้ต้องมีเสีย ไม่มีใครเทรดชนะ 365 วัน และไม่มีใครเทรดแพ้ 365 วัน เช่นเดียวกัน และที่สำคัญถ้าคุณจะอยู่ในตลาดนี้อย่าทุ่มสุดตัว อย่า ALL IN เพราะจุดต่ำของตลาด อาจไม่ใช้จุดต่ำสุดในแบบที่คุณคิด
7. เทรดให้สนุก มองให้เป็นส่วนนึงของชีวิตอย่าลืมว่า มนุษย์เป็นสัตว์สังคม
มีทุกข์ มีสุข มีดีใจ มีเสียใจ ถ้าวันไหนเทรดเสียแล้วเครียดปิดจอออกไปปาร์ตี้บ้าง ใช้เวลาไปกับกิจกรรมอย่างอื่นบ้าง แต่สิ่งที่คุณควรตระหนักไว้คือ การเทรดไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต
สุดท้ายแล้วผลลัพธ์ปลายทางอาจจะเหมือนกัน แต่แค่แตกต่างกันที่วิธีการ
CREDIT .จำไม่ได้ครับต้องขอโทษด้วย
สุดท้ายที่ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมาก็เพื่อแชร์มุมมองเรื่องคริปโต จากประสบการณ์ที่ผมได้เจอและได้ผ่านมา ไม่ว่าคนที่เข้ามาวงการนี้เพราะสนใจด้วยตัวเองหรือเพื่อนแนะนำ ขอให้เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา