18 ก.ย. 2022 เวลา 14:57 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เรื่องราวของการบันทึกกรรม ที่เราก็ทำมา เคยกระทำมา สะสมกรรม มันมีคำว่า สันดานสัตว์ สันดานมนุษย์ คือสิ่งที่จิตสะสม กรรม ไปอยู่ไปสถิตย์ ตรงนั้นตรงนี้ ก็มีการเก็บทึก อย่างเรื่องราวของวิญญาณหก ตาเห็นรูป หูได้ยินเสียง ก็ส่งลงไปที่จิต จิตก็เก็บบันทึกลงที่ธาตุทั้งสี่ดินน้ำลมไฟ จิตไปเกิดอยู่ที่ไหน ก็มีธาตุดินน้ำลมไฟ ไปประกอบเป็นสังขาร สังขารของกรรมตามวาระจิตที่สะสมกรรมไว้
ในคำว่าสิ่งต่างๆไหลมาแต่เหตุ จิตมีการสะสมบุญกุศลบารมี เค้าก็อาศัยแนวทางขององค์พระสิทธัตถะ นำมากระทำ เค้าเรียกว่ากิริยาของการหนีกรรม ยินเดินนั่งนอน จิตเป็นมัชฌิมา ภาวนาพุทโธ มีสติสัมปชัญญะ รักษากายนิ่งจิตนิ่ง อารมณ์นึกคิดอะไรเกิดขึ้น ก็ปัดออกไป ..เหลือแต่กายกับจิต กายที่นิ่ง..จิตที่นิ่ง..ก็จะมีอีกสิ่งหนึ่งเกิดขึ้น คือ แสง ..เหมือนเราจุดเทียน กายนั้นเป็นเทียน จิตนั้นเป็นไส้เทียน เมื่อจุดด้วยแสงธรรม เทียนที่จุดขึ้นก็สว่าง ก็นำไปส่องสีต่างๆที่เกิดติดอยู่กับธาตุทังสี สีเวรสีกรรม
เมื่อทำจิตให้นิ่งได้ ก็จะเกิดเป็นแสง ไปสะกิด ..สิ่งที่อยู่กับธาตุทั้งสี่ ไหลออกมาเป็นอารมณ์กรรม มีอารมณ์โลภโกรธหลง อารมณ์ที่เป็นเหมือนไฟ ไหลออก มีความกระสับกระส่ายเรือนกาย หากจิตทนไม่ไหว ..ต่ออารมณ์ ฝืนอารมณ์ไม่ได้ จิตก็สังกายให้เคลื่อนที่ไปตามอารมณ์นึกคิด
การที่กายเคลื่อนไหวไปมา ก็เพราะมีอารมณ์ ..อารมณ์สั่งจิต จิตสั่งกาย ให้เคลื่อนไหว
ในการใช้วิญญาณทั้งหกเคลื่อนที่ไป เช่นตาไปเห็นรูป หูได้ยินเสียง สิ่งที่ได้ยินได้เห็นก็ก็เป็นคลื่นเป็น ยิงไปที่สมอง สมองก็ส่งคลื่นนั้น ไปส่งจิต จิตส่งต่อไปที่ธาตุทั้งสี่ ไปกระทบสิ่งที่เก็บสะสมไว้ เกิดสัญญาจำเป็นอารมณ์ ส่งขี้นที่สมอง เป็นอารมณ์
อารมณ์ที่เกิดขึ้นกระจัดกระจายเป็นสีดำ..เหมือนเส้นใย กระจัดกระจายไปทั่วสารพางค์กาย แล้วก็ยังส่งต่อออกไปที่วิญญาณทั้งหก ให้ตานั้นเคลื่อนที่เคลื่อนไหวไปตามอารมณ์ที่สั่งจิต มีการขยับเขยื้อนกายเกิดขึ้น เค้าเรียกว่าตัวกระทำ มีการใช้พฤติกรรม แสดงกิริยากายวาจาใจไปตามอารมณ์ เช่นอารมณ์โกรธเกิดขึ้น ก็แสดงออกมาทางกายวาจาใจ เค้าจึงว่า จิตของเราเป็นทาสของอารมณ์ เป็นทาสของกรรม
เรื่องราวของการบันทึกกรรม ธาตุทั้งสี่บันทึก ตั้งแต่เกิดจนตาย เรื่องของวิญญาณธาตุ ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ละเอียด เปลี่ยนสีไปตามอารมณ์ตามวาระอารมณ์ที่เกิดขึ้น จิตที่มีบุญบารมี ท่านก็ทำจิตสร้างบุญกุศล ชำระสะสางกรรมที่อยู่กับธาตุทั้งสี่ ที่เค้าเรียกว่าฟอกกายฟอกจิต จนธาตุนั้นขาวสะอาดบริสุทธิ์ เราจึงได้ยินคำว่าพระธาตุเกิดขึ้น
ในคำว่า ฟอกธาตุ ฟอกด้วยคาตาอาคมก็อย่างหนึ่ง ฟอกด้วยธรรมก็สะอาดสะอ้าน หมดจดบริสุทธิ์
โฆษณา