21 ก.ย. 2022 เวลา 06:33 • การตลาด
5 คอนเทนต์ Social Media สุดฮิต ปี 2022
ปัจจุบันทุกคนทั่วโลกล้วนแต่ต้องการอ่านคอนเทนต์ดีๆ โดนๆ กันทั้งนั้น จึงมีคำว่า “Content is King” ขึ้นมา เพราะการที่แบรนด์หรือธุรกิจของคุณนั้นมีคอนเทนต์ปังๆ ในเพจหรือเว็บไซต์อยู่ตลอดเวลา ย่อมทำให้ลูกค้าหรือกลุ่มผู้สนใจในผลิตภัณฑ์และบริการของคุณเชื่อถือและติดตามธุรกิจของคุณอยู่ตลอด โดยบทความนี้จะมาบอก 5 คอนเทนต์ Social Media สุดฮิต ปี 2022 กันว่ามีอะไรบ้าง
1. คอนเทนต์ แบบเรียลไทม์ ตามกระแส
แบรนด์ที่ตามกระแสทัน ตามเทรนด์ปัจจุบันทัน ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ทางการเมือง ดราม่าเรื่องต่างๆ หรือแม่กระทั่ง smartphone รุ่นใหม่ๆที่พึ่งเปิดตัว แล้วจับมาทำคอนเทนต์ได้ ย่อมได้เปรียบคู่แข่งอย่างมากเพราะ ส่วนใหญ่คนเราจะชอบเรื่องที่เป็นกระแสเพื่อให้ไม่ตกข่าว หรือทันเหตุการณ์อยู่ตลอดนั่นเอง content แบบเรียลไทม์ จึงเป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่สามารถดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี
2. คอนเทนต์ Social Media แบบแทรกความรู้
จากรายงานของ we are social และ hootsuite พบว่าผู้คนส่วนใหญ่บนโลกอินเทอร์เน็ตล้วนต้องการเข้ามาหาข้อมูลความรู้ ดังนั้นครีเอเตอร์ที่สามารถหาความรู้ตามที่ผู้ใช้งานต้องการได้ จะได้รับความนิยมอย่างมากแน่นอน คอนเทนต์รูปแบบนี้เหมาะกับสื่อแทบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น VDO, Infographic, Blog, ยิ่งลงในโซเชียลมีเดียยิ่งได้ผลตอบรับที่ดี
3. คอนเทนต์ แบบถาม-ตอบ
เพราะว่าคำถามเหล่านั้นคือคำถามที่ออกมาจากปัญหาและข้อสงสัยของลูกค้าเรา การที่เรานำปัญหาและข้อสงสัยของลูกค้ามาทำเป็นคอนเทนต์นั้น ยิ่งทำให้ลูกค้าประทับใจในแบรนด์ของเรามากขึ้นเพราะลูกค้าที่มีปัญหาแต่ไม่กล้าถามก็มี ลูกค้าที่อยากได้ความรู้เพิ่มก็มี ฉะนั้นคอนเทนต์แบบถาม-ตอบ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ
4. คอนเทนต์ ให้แรงบันดาลใจ ใน Social Media
เป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เนื่องจากปัจจุบันใครๆ ก็ต้องการกำลังใจกันทั้งนั้น และถ้าแบรนด์ของคุณทำคอนเทนต์ให้กำลังใจหรือสร้างแรงบันดาลใจ ไม่ว่าจะเป็น การมองโลกในแง่ดี ในสถานการณ์โควิด, เอาชนะความกลัว ในการเริ่มธุรกิจ หรือคอนเทนต์ที่มีพลังด้านดีช่วยผลักดันให้ลองมาริเริ่มคิดหรือทำอะไรสักอย่างที่มีอิทธิพลทางความคิด ที่ผู้ติดตามของคุณจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ต่อในอนาคตได้
5. คอนเทนต์ โปรโมชั่น
คอนเทนต์อีกแบบที่สามารถทำได้ทั้งสร้างยอดขาย และ Engagement ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดของสินค้าหรือบริการ เช่น ถ้าอยากให้ยอดขายเพิ่มขึ้นก็แจกโค้ดส่วนลดให้ทุกๆ สิ้นเดือนหรือต้นเดือน จัดโปรส่งฟรี ซึ่งผลลัพธ์อาจจะได้จำนวนผู้ติดตามแบรนด์มากขึ้นหรืออาจปิดการขายมากขึ้น ก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบคอนเทนต์ที่จะเผยแพร่ออกไป และถ้าในกรณีที่ต้องการ Engagement อาจจะมีการให้ผู้ติดตาม กด Like กด Share หรือเชิญเพื่อนมากดถูกใจผ่าน Social Media ก็แล้วแต่แบรนด์ของคุณจะ design กันเลย
ควรลงคอนเทนต์ไหนบ่อยแค่ไหน
ใช้กฎ 60-30-10 ที่จะช่วยให้การจัดการวางแผนการทำคอนเทนต์ Social Media ได้ง่ายและประหยัดเวลาได้มากขึ้น แถมยังช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับแบรนด์มาฝากกัน
60% สร้าง Engagement
60% แรกคือ คอนเทนต์ที่จะสามารถเรียกยอด Engagement ให้เพิ่มขึ้นได้ โดยการให้กลุ่มผู้ติดตามหรือกลุ่มลูกค้าของแบรนด์กดไลค์ กดแชร์ เพจและช่องทางการโปรโมทของแบรนด์คุณ
30% แชร์คอนเทนต์จากแหล่งอื่น
30% ต่อมาคือคอนเทนต์อื่นที่แชร์มาจากแหล่งอื่น โดย คอนเทนต์ที่แชร์มาจะต้องเป็นคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับแนวทางของแบรนด์เราเอง รวมทั้งสามารถสร้างประโยชน์ เพิ่มคุณค่า และทำให้ผู้ติดตามรู้สึกถึงความเชื่อมโยงได้
10% หยิบยื่นโปรโมชัน
อีก 10% สุดท้ายคือคอนเทนต์ที่สร้างมาเพื่อขายของ เพราะการยิงโฆษณาอย่างเดียวไม่พอแน่นอน พวกคอนเทนต์ที่เป็นโปรโมชัน ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมตโปรโมชันลดราคา, ซื้อ 2 แถม 1 และข้อเสนอต่างๆ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ เป็นต้น
นอกจากคอนเทนต์ทั้ง 5 ประเภทนี้ ยังมีคอนเทนต์อีกหลายรูปแบบให้คุณสามารถนำมาปรับใช้กับแบรนด์ของคุณได้หมดเลย แต่ก่อนที่คุณจะผลิตคอนเทนต์ คุณจะต้องรู้กลุ่มเป้าหมายของคุณจะจะนำเสนอด้วย รวมถึงต้องการพูดเรื่องอะไร ให้ใครฟัง เพราะคอนเทนต์แต่ละประเภทไม่ได้เหมาะกับทุกสื่อ
(อ่านเพิ่มเติม > https://blog.boxme.asia/th/5-hot-hit-content-social-media-2022/)
ขอขอบคุณข้อมูลจาก > https://contentshifu.com/
โฆษณา