23 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • ปรัชญา
#ช่างตีเหล็ก
คนเราล้วนมีทางให้เลือกเดินอยู่เสมอ เพียงแต่ว่าในเวลานั้นเราจะเลือกเดินทางใด อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
นายช่าง
ใต้ต้นเกาลัดขนาดใหญ่และเก่าแก่ โรงตีเหล็กประจำหมู่บ้านตั้งตระหง่านอยู่ด้านหน้า มีช่างเหล็ก วัย 30 ปีอาศัยอยู่ เขามีมือขนาดใหญ่และแข็งแรงพร้อมทั้งกล้ามเนื้อแขนที่แน่นราวเหล็กกล้า ผมของเขาดกดำและยาว ใบหน้าและสีผิวของเขาเป็นสีแทน คิ้วเปียกโชกไปด้วยเหงื่อจากการตีเหล็กตลอด 6 ชั่วโมงที่ผ่านมา
โดยทั้งวันเขาหารายได้จากการตีเหล็กมากน้อยแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับงานที่เขาได้รับมา แม้รายได้โดยรวมจะไม่ดีมากนักแต่เขาก็มีความสุขและสามารถใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่น เนื่องจากเขาไม่มีหนี้สินแต่อย่างใด
สัปดาห์แล้วสัปดาห์เหล่า ตั้งแต่เช้าจรดค่ำผู้คนในหมู่บ้านจะได้ยินเสียงเครื่องสูบลมจากการตีเหล็กดังขึ้นเสมอ นอกจากนี้ยังมีเสียงเหวี่ยงค้อนที่หนักหน่วงกระทบกับแผ่นเหล็กดังขึ้นลงเป็นจังหวะสม่ำเสมอ
เสียงและชื่อที่ดังก้อง
และเมื่อพระอาทิตย์ใกล้ตกดินเด็กน้อยที่กลับจากโรงเรียน มักจะมองเข้าไปในโรงตีเหล็กที่เปิดกว้าง ซึ่งเด็กน้อยเหล่านั้นมักได้เห็นเตาหลอมและได้ยินเสียงเครื่องสูบลมคำราม พร้อมทั้งประกายไฟที่ลุกโชนราวเศษแกลบที่ฟุ้งกระจายจากลานนวดข้าว
จนกระทั่งวันนึงโจรน้อยวัย 15 ปี จากต่างหมู่บ้านได้พุ่งตรงมาที่โรงตีเหล็กแห่งนี้ในช่วงพบค่ำ ด้วยใจที่หมายจะค้นหาสิ่งของล้ำค่าบางอย่างแล้วจากไปโดยเร็ว หลังจากที่ใช้เวลาค้นอยู่นานสองนาน ช่างตีเหล็กก็เดินเข้ามาภายภายในโรงตีเหล็กเพื่อจะเตรียมไฟหลอมเหล็กสำหรับงานวันพรุ่งนี้
ทว่า ทันทีที่เดินเข้ามาภายในโรงตีเหล็กได้เพียงแค่สามเก้า โจรน้อย ก็ใช้มีดที่แหลมคมจ่อไปที่คอของช่างตีเหล็กจากทางด้านหลัง “ท่านจะทำสิ่งใด” ช่างตีเหล็กถามด้วยท่าทางนิ่งเลย “ส่งเงินมาซ่ะ” โจรน้อยสวนตอบโดยเร็ว
ทางเลือก
“ต้องขอโทษด้วยเพราะที่นี่แม้จะดูใหญ่โต แต่ตัวข้าเองไม่ได้มีเงินมากมายก่ายกองขนาดที่จะมีให้เจ้าปล้นทรัพย์หรอกนะ แต่หากเจ้าต้องการเงินจริง ๆ ข้าก็ไม่จะติดใจสิ่งใดที่จะมอบงานให้เจ้าไปทำเพื่อแลกเงิน” ช่างตีเหล็กเสนอ
“ท่านจะให้งานกับข้าจริง ๆ งั้นหรือ แต่ข้ากำลังปล้นท่านอยู่นะ” โจรน้อยพูดด้วยท่าทางระอายใจ
“ ชีวิตคนเรามีขึ้น มีลง มีทุกข์ มีสุข และที่เจ้าอยู่ในสภาพเช่นนี้คงเป็นเพราะว่าทางเลือกในชีวิตมีไม่มากนัก และข้าก็เป็นคนที่เคยอยู่ในวงจรเดียวกันกับเจ้ามาก่อน จึงทำให้เข้าใจได้ว่าการทำงานและการได้เงินจากความซื่อสัตย์สุจริต คือความยั่งยืนและความสุขในชีวิตที่ถาวรที่สุดแล้ว” ช่างตีเหล็กกล่าว
แนะนำ
หลังจากนั้นชายทั้งสองก็ทำงานร่วมกันนานถึง 7 ปี และสร้างรายได้เพิ่มเติมได้มากมาย “ขอบคุณ ขอบคุณ ท่านมาก ที่ในวันนี้เมื่อ 7 ปีก่อนท่านได้ช่วยเหลือและมอบโอกาสให้ข้า” โจรน้อยกลับใจพูดกับช่างที่เหล้กที่ในตอนนี้เขานับถือเป็นอาจารย์
“ฟังให้ดี ชีวิตคนเรา ก็เป็นดังเช่นเตาหลอมเหล็ก โชคชะตาของเราถูกกำหนดได้ตามแรงบันดาลใจ(สิ่งที่นำมาซึ่งการกระทำ) ของตัวเอง แม้ต้องใช้เวลากว่าที่เหล็กกล้าแต่ละชิ้นจะถูกตีจนได้รูป รวมถึงคมจนฟันสิ่งที่ต้องการได้สบาย ๆ
แต่หากเรายังคงไม่หยุดทำ ผลลัพธ์นั้นจะสมดังใจหมายแน่” ช่างตีเหล็กกล่าว
1
“เพราะผลลัพธ์ของการลงมือทำสามารถการันตีความสำเร็จได้ดังกว่าคำพูดเสมอ”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา