20 ก.ย. 2022 เวลา 14:33 • ความคิดเห็น
- 'ลิ้นกับฟันพบกันทีไรก็เรื่องใหญ่'
การอยู่ใกล้ ทำให้มีโอกาสกระทบกระทั่งหรือทำอะไรต่อกันได้มากกว่าคนอยู่ไกล
- ความเป็นคนใกล้ตัว
ถ้ามีใครสักคน กล่าวร้ายว่าเราเป็นคนไม่ดี สมมติว่า เราบ้าผู้ชาย
ระหว่าง 'ศัตรู' พูดประโยคนั้น กับ 'คนรัก' พูดประโยคนั้น
ผลลัพธ์มันแตกต่าง
- ความละเอียดอ่อนในทางปริมาณ
พอคนเราใกล้ชิดกันมาก ปัจจัยที่ส่งผลกระทบก็มีมาก
สมมติ คนคนหนึ่งขโมยเงินเราไปใช้
ระหว่าง 'คนข้างบ้าน' กับ 'คนในบ้าน' ผลลัพธ์มันแตกต่าง
คนนอก อาจจะขโมยได้แค่ส่วนที่เราก็บไว้ในกระเป๋า
แต่คนใน ขโมยได้ถึงส่วนที่อยู่ในตู้เซฟ
- ความละเอียดอ่อนในทางคุณภาพ
ถ้า 'เพื่อนของเรา' กับ 'แฟนของเรา' พากันไปกินสุกี้หม้อรวม
ถ้าทั้งสองคนติดโรคทางเพศสัมพันธ์มาเหมือนกัน
ผลกระทบที่มีต่อเรา มันไม่เหมือนกัน
ทั้งหมดทั้งมวลน่าจะพอสรุปรวมได้ว่า
เพราะเขาอยู่ในจุดที่ ไม่ว่าจะทำอะไรลงไป ก็มีผลกระทบต่อเราได้มาก
โฆษณา