20 ก.ย. 2022 เวลา 20:00 • ไลฟ์สไตล์
• เพิกเฉย มีความหมาย ไม่เอาใจใส่, ละเลยไม่ได้ให้ความสนใจ (อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน)
2
- ยกตัวอย่าง เราเป็นพนักงานทำความสะอาด มีหน้าที่ทำความสะอาดตามเวลาและพื้นที่ที่กำหนดไว้ เพราะฉะนั้นเราจะเพิกเฉยต่อการทำความสะอาดพื้นที่นั้นไม่ได้เลย (หน้าที่)
2
- หรือ ถ้าเราอยู่บ้านก็ต้องช่วยกันล้างจาน อย่างน้อยที่สุดก็ของตัวเอง เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของคนในครอบครัว หรือมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม (น้ำใจ)
2
• อุเบกขา มีความหมาย การวางใจเป็นกลางๆ เช่น เมื่อได้สิ่งที่รักที่ถูกใจก็มักจะไม่ได้ยินดีมากมาย และเมื่อเสียสิ่งที่รักไปก็ไม่ได้ร้องไห้ฟูมฟาย มองเป็นเรื่องธรรมดาของโลกไป
2
- หรือใจที่ปราศจากอคติใดใด โดยมีความเป็นธรรมเสมอ ไม่อคติเพราะรัก เพราะความเกลียดชัง เพราะความหลง และเพราะความกลัว เป็นต้น
2
- ยกตัวอย่าง หากเรามีหน้าที่การงานอยู่ในตำแหน่งที่ต้องมีการชี้ถูกชี้ผิด เราต้องมีความยุติธรรม ไม่เห็นแก่ประโยชน์ตนเองในภายภาคหน้า ต้องตัดสินความไปตามความถูกความผิด ด้วยใจที่เป็นอุเบกขา เช่น ถ้าคนคุ้นเคยทำผิดก็ว่าไปตามผิด คนเราไม่ชอบหน้าแต่ถ้าเค้าไม่ผิดก็ว่าไปตามนั้น เป็นต้น
2
โฆษณา