21 ก.ย. 2022 เวลา 04:36 • ความคิดเห็น
เรื่องการอยากให้คนอื่นพ้นทุกข์ นั่นเราลองสังเกตตัวเอง เราเองชีวิตเป็นปุถุชน มีภาระมีทุกข์ ต้องต้องทำมาหากินหล่อเลี้ยงสังขารตัวเอง คนใกล้ชิด..ที่เราต้องดูแล เราเองบางที่เห็นคนอื่นเค้ากมีทุกข์เหมือนกับเรา บางคนก็เจ็บป่วยทุกข์ทรมาน บางคนก็ทำมาหากินทำทั้งวัน ไม่พอจะกิน บางคนไม่กขาดผู้อุปถัมภ์ค้ำชู ขาด..ชีวิตมันเหมือนขาดอะไร ขาดทรัพย์สินเงินทอง ขาดทั้งการศึกษาทีจะช่วยให้ชีวิต ..ชีวิตมันหาความแน่นอนไม่ได้
ที่จริงมันก็เรื่องกรรม พอมีกรรมคนมันก็มีอารมณ์ เห็นคนนั้นเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ คนที่ใกล้ชิดเห็นแล้วบางทีเค้าก็น่าสงสาร เราก็ช่วยในส่วนที่เราช่วยได้ ที่ช่วยไม่ไม่ได้.. เราก็ต้องวาง
..แต่ก็ปรารถนาให้เค้าพ้นทุกข์ ทุกข์ที่มันเกิดขึ้น ที่เค้าไปนำเข้ามาเอง นำมายึดมาถือ เป็นอารมณ์ ..หลงนำพาชีวิตไปอยู่ในเส้นทางของความทุกข์ มันดิ่งๆลงไป โดยไม่รู้ตัว เหมือนจิตนั่นมันถูกปิด กรรมปกปิดเป็นอารมณ์ให้เค้าคิดแบบนั้น เชื่อแบบนั่นว่าดีแล้ว ใครจะบอกจะเตือนก็ไม่ฟัง ..เค้าไม่ได้บอกให้เชื่อสักหน่อย..
เค้าบอกให้หันกลับมาดูตัวเอง ..ในเรื่องที่ชีวิตเราทำมามันแต่เรื่องรางของกรรมเป็นอารมณ์ที่ครองจิต บอกให้หันมาสร้างบุญกุศลบ้างก็ไม่เอา เพราะชีวิตมันไม่เคยสนใจเรื่องบุญกุศล คิดแต่หาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ..ตัวช่วย ..ช่วยให้จิตนั่นมันจมกับอารมณ์ความทุกข์ที่ยึดถือ สติของจิตมันก็เลยไม่ตื่นขึ้นมา ก็ต้องจมอยู่กับทุกข์ เดินไปตามทุกข์ที่ตนเองก็ไม่รู้ อยู่กับทุกข์ ก็ไม่รู้จักทุกข์ เพลิดเพลินอยู้กับอารมณ์ให้หลงกาย ทำสิ่งต่างๆ หวังให้กายสบาย
ที่สุดกายมันก็ต้องแก่ไป เจ็บป่วย ตายไป จิตก็ไม่ได้แก้ไขอะไรขึ้นมา กับการได้กายมนุษย์ที่มาสร้างเรื่องราวดีให้แก่ เดินทางไปสู่สถานที่ดีๆ
ในบางเรื่องเหมือน เราเห็นคนเจ็บ เราก็ไม่สามารถไปเจ็บแทนเค้า หรือว่า ช่วยให้เค้าหายเจ็บได้ เหมือนเวลาเราไปโรงพยาบาล เห็นคนนั้นคนนี้เจ็บ เราก็ได้แต่เห็นเค้นเจ็บ แต่เราก็ไม่ได้เจ็บปวดอะไรไปกับเค้า สิ่งที่ทำได้ก็ ..ขอให้หายเจ็บป่วยไวๆน่ะ จะได้มาใช้ชีวิตเป็นปกติ เราก็ทำได้แค่นั่นแล้วก็ผ่านเลยไป เพราะเราไม่มีหน้าที่ ไม่ใช่ญาติพี่น้องของคนเจ็บคนป่วย มันก็เลยไม่ได้พัวพันเดือดไปกับเค้า ..คือ ไม่ได้คล้องกรรมกับเค้าด้วย ..
จิตใดก็แล้วแต่ จิตมีความเมตตา กรุณา กับผู้อื่น จิตนั่น ก็มีความผ่องใส อยู่เป็นนิจสิน
จิตใด ก็แล้วแต่มุ่งมั่น ที่จะเอาเปรียบเอาเกิน เป็นคนตระหนี่ถี่เหนียว เห็นแก่ได้เห็นแก่ประโยชน์ คนนั้น จิตนั้น ต้องได้รับทุกข์ ทั้งกายและใจ ในวันข้างหน้า ...https://www.blockdit.com/posts/60bdba23dd564f0c622af7ed
โฆษณา