25 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • ปรัชญา
#จริงใจหรือแสร้งทำ
เมื่อเราให้ด้วยใจบริสุทธิยอมดีกว่า
ความจริงใจ
ศิษย์หนุ่มคนหนึ่งเข้ามาหาอาจารย์ของเขาและถามว่า 'ท่านอาจารย์ ท่านบอกเราเสมอว่าให้เมตตาและเห็นอกเห็นใจ แต่ความเมตตามันคืออะไรกันแน่?”
หลังจากครุ่นคิด อาจารย์จึงพาเขาไปที่หน้าต่างและให้เขามุ่งความสนใจไปที่ขอทานที่นั่งอยู่ตรงหัวมุมถนน ขณะมองดู ทั้งสองก็สังเกตเห็นว่ามีหญิงชราคนหนึ่งกำลังเดินผ่านมาและเธอก็ให้เหรียญแก่ชายคนนั้นไป
ผ่านไปครู่หนึ่ง พ่อค้าสวมเสื้อผ้าวิจิตรบรรจงก็เดินผ่านมาและมอบเหรียญห้าเหรียญให้แก่ขอทานคนนั้น
สักพักแม่กับลูกคู่หนึ่งก็เดินผ่านมา เด็กน้อยสังเกตเห็นขอทาน เธอจึงยื่นดอกไม้ที่เธอถืออยู่ในมือให้
หลังจากดูเหตุการณ์ทั้งสามนี้แล้ว อาจารย์ก็ถามนักเรียนคนนั้นว่า “เธอคิดว่าใครที่ทำให้เธอรู้สึกสงสารขอทานคนนี้มากที่สุด”
ใครคือคนนั้น
“พ่อค้าที่ให้เหรียญห้าเหรียญแก่ขอทานครับ” เด็กนักเรียนหนุ่มตอบ
อาจารย์ยิ้มให้นักเรียนและพูดว่า “เธอเห็นไหม หญิงสูงอายุที่ผ่านไปเมื่อครู่เธอให้เหรียญกับชายคนนั้นเพราะเห็นว่าเขายากจนและเดินจากไปโดยไม่สนใจสิ่งใดที่อยู่รอบข้างเลย”
“สำหรับพ่อค้าคนนั้นเขาเห็นกลุ่มคนเล็ก ๆ กำลังมองเขาอยู่ เขาจึงมอบเหรียญให้ขอทานคนนั้นไปห้าเหรียญและจากไปอย่างรวดเร็ว เขาจึงแสดงท่าทางภาคภูมิใจแบบนั้นออกมา เพราะเขาทำไปเพียงเพื่ออวดว่าเขามีเงินเท่านั้น
สำหรับคนอื่น ๆ ในขณะที่แสดงให้เห็นว่าเขามีจิตใจที่กรุณาและชอบช่วยเหลือผู้อื่น เขาก็พยายามสร้างภาพลักษณ์ทางสังคมและเพิ่มอัตตาของเขาให้มากขึ้นเช่นกัน
จุดมุ่งหมาย
นอกจากนี้เราจะสังเกตเห็นเด็กคนหนึ่งถือดอกไม้ เมื่อเธอเดินผ่านขอทาน เธอยิ้มและยื่นดอกไม้ให้เขาไป เธอคนนั้นทำไปเพราะไม่ใช่เพื่อความภูมิใจ สงสาร ต้องการเพิ่มอัตตาหรือภาพลักษณ์ทางสังคมแต่อย่างใด ๆ เธอกระทำไปด้วยความจริงใจ
เด็กน้อยคนนั้นจึงเป็นตัวอย่างในเรื่องการตอบสนองและแสดงออกได้อย่างชัดเจนและดีที่สุดแล้ว” อาจารย์กล่าว
ความกลัวเป็นบ่อเกิดของความสงสาร ยิ่งความกลัวได้สัมผัสถึงความปวดร้าวของใครบางคน ความกลัวนั้นจะกลับกลายเป็นความสงสาร เช่นเดียวกันเมื่อความรักสัมผัสกับความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานจากใครบางคน ก็จะกลายเป็นความสงสารได้เช่นกัน
ดังนั้น เพื่อให้เข้าใจถึงความเห็นอกเห็นใจ เราจึงต้องตระหนักว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ล้วนเหมือนกัน เพราะทุกคนล้วนต้องทนทุกข์ในลักษณะที่คล้ายคลึงกัน เราจึงต้องยอมรับคนที่ทนทุกข์และตระหนักว่าเราก็ไม่ได้แตกต่างหรืออยู่เหนือกว่าใคร
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา