21 ก.ย. 2022 เวลา 13:16 • ข่าวรอบโลก
#ประมวลภาพ ราชวงศ์จากทั่วโลก และข้อมูลที่น่าสนใจ
ในงานพระราชพิธีพระบรมศพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2
เครดิตภาพปก: บน – Insider: Frank Augstein - WPA Pool/Getty Images, ล่าง - Jack Hill - WPA Pool/Getty Images
ในงานพระราชพิธีพระบรมศพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2565 เป็นอีกหนึ่งงานที่เกิดได้ไม่บ่อยครั้งนัก ในการรวมกันของราชวงศ์จากประเทศต่างๆทั่วโลก เพื่อเข้าร่วมแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายแก่ควีนฯ
ราชวงศ์ในยุโรปซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นญาติกันห่างๆ หรือบางราชวงศ์ก็เป็นสหายสนิทกับควีนฯ เช่น
  • ควีนมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องสายห่างๆกับทางควีนเอลิซาเบธที่ 2 และทรงสนิทกันมาก
1
  • สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น ทรงรู้จักและเป็นพระสหายกับทางควีนเอลิซาเบธที่ 2 มาเป็นเวลานานแล้ว
ทางเพจขอรวบรวมภาพถ่ายจากสื่อของราชวงศ์ต่างๆบางส่วน ขณะเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ณ บริเวณมหาวิหารเวสต์มินสตันแอบบีย์ พร้อมเกร็ดรายละเอียดเล็กน้อย ดังต่อไปนี้
  • ควีนมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก เสด็จมาพร้อมกับ เจ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก
ควีนมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก เสด็จมาพร้อมกับ เจ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก เครดิตภาพ: Samir Hussein/WireImage
  • Queen Margrethe II (สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2) ประมุขของประเทศเดนมาร์ก ปัจจุบันพระชนมายุ 82 พรรษา พระองค์จึงเป็นกษัตริย์ซึ่งทรงพระชนม์ (มีชีวิตอยู่) ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในยุโรปในขณะนี้ คือ 50 ปี
1
พระองค์ยังทรงเป็นลูกพี่ลูกน้องลำดับที่ 3 ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 อีกด้วย ซึ่งทั้งสองพระองค์สนิทกันมาก มีรายงานว่าทั้งสองพระองค์เรียกกันโดยใช้ชื่อเล่นว่า “Lilibet” (ควีนเอลิซาเบธ) และ “Daisy” (ควีนมาร์เกรเธอ)
ตามรายงานของสื่อ ควีนมาร์เกรเธอที่ 2 ได้เขียนในสมุดลงนามแสดงความอาลัยต่อราชวงศ์อังกฤษว่า
Queen Elizabeth II was "a towering figure among the European monarchs and a great inspiration to us all" [แปลเป็นไทย] ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็น “บุคคลที่สูงตระหง่านท่ามกลางราชวงศ์ยุโรปและเป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเราทุกคน”
  • สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเล็ม อเล็กซานเดอร์ และ สมเด็จพระราชินีแม็กซิมา แห่งเนเธอร์แลนด์ พร้อมเจ้าหญิงเบียทริกซ์ พระมารดา (ประมุขของเนเธอร์แลนด์พระองค์ก่อนหน้า)
1
สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเล็ม อเล็กซานเดอร์ และ สมเด็จพระราชินีแม็กซิมา แห่งเนเธอร์แลนด์ พร้อมเจ้าหญิงเบียทริกซ์ พระมารดา เครดิตภาพ: Mark Cuthbert/UK Press via Getty Images
เจ้าหญิงเบียทริกซ์เป็นสมเด็จพระราชินีนาถของเนเธอร์แลนด์ ครองราชย์ยาวนาน 33 ปี ก่อนที่พระองค์จะสละราชบัลลังก์ให้แก่โอรสคือ สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเล็ม อเล็กซานเดอร์ ในปี ค.ศ. 2013
ในสารคดีข่าวของช่อง 5 Express UK เมื่อปี 2021 ที่ชื่อว่า "Beatrix: The Queen Who Gave Up The Crown" นักข่าวสายวังที่ชื่อ Tina Adebayo ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า
1
  • เจ้าหญิงเบียทริกซ์ กับ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็น “สหายที่สนิทและไว้ใจกันได้มาก”
  • พระองค์เคยกล่าวไว้ว่า “มีคนไม่มากที่จะเข้าใจว่าการเป็นราชินีของประเทศนั้นรู้สึกอย่างไร พวกเขารวมกันอยู่บนจุดสูงสุดอันเปล่าเปลี่ยว”
  • สมเด็จพระราชาธิบดีฟิลิปเป และ สมเด็จพระราชินีมาตีลด์ แห่งเบลเยียม
สมเด็จพระราชาธิบดีฟิลิปเป และ สมเด็จพระราชินีมาตีลด์ แห่งเบลเยียม เครดิตภาพ: Patrick van Katwijk/Getty Images
  • สมเด็จพระราชาธิบดีฟิลิปเปแห่งเบลเยียม ทรงเป็นลูกพี่ลูกน้องอันดับ 3 ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 อ้างอิงจาก Wales Online
1
พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (ขณะดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์) ทรงเป็นตัวแทนของราชวงศ์อังกฤษ เสด็จไปร่วมพระราชพิธีอภิเษกสมรสของพระองค์ทั้ง 2 เมื่อปี ค.ศ. 1999
  • สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 และ สมเด็จพระราชินีเลติเซีย แห่งสเปน
สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 และ สมเด็จพระราชินีเลติเซีย แห่งสเปน เครดิตภาพ: Adam Gerrard- WPA Pool/Getty Images
  • ทั้งสองพระองค์มีความเกี่ยวดองกับควีนเอลิซาเบธที่ 2 ผ่านทางพระสวามีผู้ล่วงลับ เจ้าชายฟิลิป
1
ตามรายงานของสื่อ เมื่อครั้งเจ้าชายฟิลิปสิ้นพระชนม์ ในปี 2021 กษัตริย์เฟลิเปแห่งสเปนส่งพระราชสาส์นแสดงความเสียใจถึงควีนฯ โดยเรียกพระองค์ในสารดังกล่าวว่า “Aunt Lilibet” หรือ “ท่านป้าลิลีเบ็ต”
Lilibet เป็นพระนามที่เรียกกันเองโดยครอบครัวหรือคนสนิท ซึ่งตั้งให้โดยพระบิดา พระเจ้าจอร์จที่ 6 สมัยควีนฯ ยังทรงพระเยาว์
  • สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ และ สมเด็จพระราชินีซิลเวีย แห่งสวีเดน
สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ และ สมเด็จพระราชินีซิลเวีย แห่งสวีเดน เครดิตภาพ: Kirsty O'Connor - WPA Pool/Getty Images
  • กษัตริย์คาร์ลที่ 16 กุสตาฟ ทรงเป็นลูกพี่ลูกน้องอันดับ 3 ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 โดยควีนวิกตอเรียเป็นย่าทวดยายทวดของทั้งสองพระองค์ อ้างอิงจาก Hello! Magazine
1
พระองค์ทรงร่วมรำลึกถึงควีนเอลิซาเบธที่ 2 ผ่านทางอินสตาแกรม โดยโพสต์ภาพถ่ายการเสด็จเยือนสวีเดนของควีนฯ ในหลายโอกาส ดังรูปด้านล่าง
ที่มาภาพ: IG @kungahuset
  • สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์
สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ เครดิตภาพ: Samir Hussein/WireImage
กษัตริย์ฮารัลด์ที่ 5 ทรงกล่าวกับ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ขณะอยู่ในพิธีไว้อาลัยแด่ควีนฯ ว่า “เป็นการสูญเสียญาติที่รักและสหายที่สนิท” อ้างอิงจาก The Local
โดยพระองค์มีพระราชสาส์นแสดงความเสียใจ เนื้อหาใจความว่า
  • “ควีนเอลิซาเบธทรงอุทิศพระชนม์ชีพเพื่อรับใช้เครือจักรภพเป็นเวลาเกือบหนึ่งศตวรรษ ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนผ่านพร้อมชาวอังกฤษทั้งวันที่ดีและเลวร้าย ในช่วงเวลาแห่งความสุขและความเศร้าโศก”
  • "เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อชาวอังกฤษที่สูญเสียควีนอันเป็นที่รักของพวกเขา”
  • เจ้าชายอาลแบร์ที่ 2 เจ้าผู้ครองโมนาโก และ เจ้าหญิงชาร์ลีน แห่งโมนาโก
เจ้าชายอาลแบร์ที่ 2 เจ้าผู้ครองโมนาโก และ เจ้าหญิงชาร์ลีน แห่งโมนาโก เครดิตภาพ: Chris Jackson/Getty Images
เจ้าหญิงชาร์ลีนไม่ค่อยปรากฏตัวสู่สาธารณะมากนัก เพราะเธอต้องรับมือกับปัญหาสุขภาพมาตั้งแต่ปีก่อน 2021 เลือกที่จะสวมชุดเดรสสีดำแขนยาวที่มีเสน่ห์และรองเท้าส้นเข็มสีดำ เธอเดินเข้าไปในเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ด้วยแขนโอบเจ้าชายอาลแบร์ สามีของเธอซึ่งสวมเครื่องแบบทหาร
หลังจากพระราชวังบักกิงแฮมประกาศการเสด็จสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 เจ้าหญิงชาร์ลีนกล่าวว่าเธอรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งกับข่าวดังกล่าว และมีการโพสต์ในอินสตาแกรมว่า
“สตรีผู้ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง ทรงทุ่มเทในพระกรณียกิจ ซึ่งเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกในช่วง 70 ปีแห่งการครองราชย์ของพระองค์” เจ้าหญิงชาร์ลีนเขียนบรรยายพร้อมภาพที่เธอโพสต์เกี่ยวกับควีนฯ
  • สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ แห่งญี่ปุ่น
สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ แห่งญี่ปุ่น เครดิตภาพ: Samir Hussein/WireImage
  • สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะทรงรู้จักกับควีนเอลิซาเบธที่ 2 มาร่วมกว่า 50 ปีแล้ว อ้างอิงจาก The Japan Times
  • พระองค์ได้พบกับควีนฯ ครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1975 เมื่อครั้งที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จเยือนญี่ปุ่นเพียงครั้งเดียวในรัชสมัย โดยเข้าเยี่ยมกับพระบิดาและพระมารดาของพระองค์ – สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ
1
  • ภายหลังจากนั้นพระองค์ได้เข้าพบกับควีนเอลิซาเบธที่ 2 อีกครั้ง เพื่อเข้าร่วมดื่มชากับควีนฯ ที่พระราชวังบักกิงแฮม ขณะพระองค์ทรงกำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดในปี ค.ศ. 1983
2
ในปีต่อมาพระองค์ใช้เวลาร่วมกับควีนเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ที่ปราสาทบัลมอรัล โดยบอกผู้ช่วยว่ารู้สึกราวกับว่าพระองค์เป็น “สมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว”
  • สมเด็จพระราชาธิบดี ฮัสซานัล โบลเกียห์ สุลต่านแห่งบรูไน และพระราชโอรส เจ้าชายอับดุล มาตีน แห่งบรูไน
1
สมเด็จพระราชาธิบดี ฮัสซานัล โบลเกียห์ สุลต่านแห่งบรูไน และพระราชโอรส เจ้าชายอับดุล มาตีนแห่งบรูไน เครดิตภาพ: Samir Hussein/WireImage
  • ปัจจุบันสมเด็จพระราชาธิบดี ฮัสซานัล โบลเกียห์ เป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลกซึ่งทรงพระชนม์ (มีชีวิตอยู่) หลังจากการเสด็จสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อต้นเดือนนี้ ทรงดำรงตำแหน่งสุลต่านแห่งบรูไนตั้งแต่ปี ค.ศ. 1967 (กว่า 56 ปี)
1
พระองค์มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับควีนเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งทรงประดับยศอัศวินให้แก่พระองค์และพระบิดาของพระองค์อีกด้วย อ้างอิงจาก Arab News
  • สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอฮ์ที่ 2 และ สมเด็จพระราชินีรานยา แห่งจอร์แดน
สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอฮ์ที่ 2 และ สมเด็จพระราชินีรานยา แห่งจอร์แดน เครดิตภาพ: Samir Hussein/WireImage
เมื่อต้นสัปดาห์นี้ควีนรานยากล่าวกับช่องข่าว ITV ว่า ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็น “พระหัตถ์นำทาง” ในรัชสมัยของพระองค์
“สำหรับฉัน พระองค์คือควีนของโลก” ควีนรานยากล่าว “พระองค์อาจเป็นควีนแห่งอังกฤษ แต่ฉันคิดว่าในทางสัญลักษณ์ พระองค์คือควีนของพวกเราทุกคน”
1
ส่วนใหญ่สมาชิกราชวงศ์ในยุโรปจะมีความสัมพันธ์ทางสายเลือดกันกับควีนเอลิซาเบธที่ 2 (เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน) โดยผมเคยได้เขียนบทความย้อนกลับไปถึงบรรพบุรุษของเหล่าราชวงศ์ในยุโรปปัจจุบันไว้ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ลิงค์ข้างล่างนี้ครับ
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
21st Sep 2022
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
โฆษณา