21 ก.ย. 2022 เวลา 23:43 • หนังสือ
รสชาติอาหารจานครอบครัว หนังสือน่าอ่าน หนังสือนิยายแปลจากภาษาญี่ปุ่น สไตล์ Slice of life
นิยายสไตล์ Slice of Life คือ ความเรียงว่าด้วยชีวิตเล็ก ๆ ของผู้คนที่อยู่รายล้อมรอบตัวของเราในสังคม ชีวิตที่อาจมีคนมองเห็น หรือมองไม่เห็น
หนังสือเล่มนี้ ใช้กลวิธีการเล่าเรื่องแบบเรียบเรื่อย เล่าเรื่องให้เห็นรายละเอียดของร้านอาหารบ้าน ๆ พร้อมกับเล่าเรื่องความเป็นมาเป็นไปของเจ้าของร้าน
เล่าเรื่องรายการอาหารที่ขายในร้าน ควบคู่กับเล่าเรื่องราวของลูกค้า ทั้งลูกค้าประจำที่กินอาหารร้านนี้มายาวนาน 20 - 30 ปี ลูกค้าขาจร ที่มีบุคลิกที่น่าสนใจ
อารมณ์เหมือนคุณป้าข้างบ้าน หรือร้านอาหารในท้องถิ่นที่ทุกคนรู้จักกันหมด แต่ร้านนี้ตั้งอยู่ในย่านกินซ่าของญี่ปุ่น เลยเป็นเรื่องราวของคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่แสนศิวิไลซ์ ผสมผสานกับบรรยากาศของท้องถิ่นอย่างลงตัว
บรรยากาศของหมู่บ้านชาวประมงเก่า ๆ กับคอนโดมิเนียมหรูหรา
หนังสือเล่มนี้ สมกับมีฉากเป็นร้านอาหารรสชาติดั้งเดิม ให้อารมณ์เหมือนนั่งกินอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากับคนในครอบครัว เขียนอธิบายรายการอาหารแต่ละอย่างละเอียดยิบ
ร้านอาหารฮาจิเมะ ร้านอาหารเล็ก ๆ บนถนนใหญ่ซึคุดะ กลางวันขายอาหาร เช่น ข้าวราดแกงกะหรี่, หอยนางรมชุบแป้งทอด ชุดปลาย่างกับซอสทาร์ทาร์ ซุปมิโซะ ซุปเย็น ฟักทองต้ม ไก่ทอดราดซอสนัมบัง
กลางคืนเป็นร้านเหล้าที่เสิร์ฟอาหารรสชาติของครอบครัว ฝีมือการปรุงอาหารอร่อย ๆ ของสองป้า เช่น ปลาหางเหลืองต้มกับหัวไชเท้า โอเด้ง ซะชิมิ
ความจริงเป็นหญิงหม้ายทั้งคู่ คนหนึ่งเป็นแม่ย่า อีกคนหนึ่งเป็นลูกสะใภ้
อ่านไปหิวไป อาหารน่ากิน พร้อมกับรับรู้เรื่องราวความเป็นอยู่ของคนญี่ปุ่น ธรรมเนียมปฏิบัติ เช่น หยุดที่ “ป้า” แม้ว่าเจ้าของร้านอาหารอายุมากแค่ไหน ก็ไม่เรียกย่ายายเด็ดขาด เรียกป้าเท่านั้น
ความเป็นอยู่อีกอย่าง คือ คนอยู่อพาร์ตเมนต์ที่ไม่มีห้องอาบน้ำในตัว เขาไปอาบน้ำที่โรงอาบน้ำ
แม้ว่า เป็นเรื่องราวเรียบง่าย เรื่องราวในชีวิตประจำวันแสนธรรมดา แต่อบอุ่นหัวใจ อ่านจบต้องพุ่งตัวออกไปซื้อวัตถุดิบมาทำแกงกะหรี่ หรือไม่ก็ทำซุปมิโซะ จะว่าไปในตู้เย็นของ Indy Writer มีซุปมิโซะสำเร็จรูปอยู่ ต้องทำกินเสียแล้ว
บาย พบกันใหม่ในบทความต่อไป
Indy Writer
Private Coaching การทำหนังสือและ eBook
ติดตามผลงานในช่องทางอื่นที่
Facebook : Fb.me/omnibonga
Line : omnibonga

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา